Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/09/2020, 22:30 PM

Từ ngày 9/9 chùa Kỳ Quang 2 cho các gia đình nhận dạng tro cốt thân nhân

Chiều 7-9, Thượng tọa Thích Quang Thạnh và đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp đã thực hiện nghi thức sái tịnh, hoàn tất việc chuẩn bị vị trí để an vị các hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM).

Kiểm đếm và niêm phong 883 hũ cốt tại chùa Kỳ Quang 2

Được biết, sáng nay (7-9), đại diện chính quyền địa phương, thân nhân các hũ tro cốt gửi tại chùa Kỳ Quang 2 và nhà chùa sẽ tiến hành mở niêm phong khu vực để tro cốt để sắp xếp lại để người nhà dễ tìm kiếm.

Đến chiều ngày 7-9, chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN Q.Gò Vấp, cùng với chư Tăng tại chùa đã cử hành nghi thức cầu nguyện nơi thờ linh cốt.

Hiện diện có HT.Thích Nhật Lang, Trưởng ban Trị sự (BTS) Phật giáo Q.Gò Vấp; TT.Thích Giác Trí, Ủy viên Thường trực BTS Phật giáo TP.HCM, Phó Thường trực BTS Phật giáo Q.Gò Vấp; TT.Thích Tắc Bạch, Chánh Thư ký BTS Phật giáo Q.Gò Vấp.

Đại diện cơ quan chức năng có bà Vũ Thị Nga, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Q.Gò Vấp; ông Nguyễn Hữu Trí, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN P.17; các chuyên viên chính quyền sở tại cùng đại diện 6 gia đình có gửi tro cốt thân nhân.

Nghi lễ sái tịnh được tiến hành tại nơi để các hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2: ảnh: NGUYỄN HIỀN

Nghi lễ sái tịnh được tiến hành tại nơi để các hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2: ảnh: NGUYỄN HIỀN

Trong không gian hầm thờ cốt đã được sơn sửa lại, các hũ cốt được sắp đặt xung quanh các trụ tượng bê tông cách điệu hình hoa sen như từ trước. 

Các vị tôn túc Phật giáo đã thiết lập đàn tràng, thực hiện nghi thức tụng kinh, sái tịnh, cầu siêu độ cho các hương linh và nguyện cầu bình an cho các gia đình hương linh có tro cốt tại đây.

Theo thượng tọa Thích Quang Thạnh, hiện nhà chùa đang ghi nhận thông tin từ các gia đình có nguyện vọng trực tiếp vào khu vực thờ tro cốt để tìm lại hũ tro cốt của người thân. Đến chiều 7-9, đã có 279 đơn đăng ký tìm kiếm gửi lại chùa trong số hơn 400 đơn phát ra.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh nêu lý do của buổi sắp xếp tro cốt ngày hôm nay. ẢNH: LÊ HỒNG HẠNH.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh nêu lý do của buổi sắp xếp tro cốt ngày hôm nay. ẢNH: LÊ HỒNG HẠNH.

Tạm đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với HT. Thích Thiện Chiếu

Thượng tọa Thích Quang Thạnh cũng cho biết có nhiều người mang hũ cốt đến chùa gửi nhưng 5-10 năm không quay lại. Do đó thời gian tới, việc tiếp nhận hũ tro cốt kể cả cũ và mới sẽ được chùa thực hiện quy củ hơn. Chùa sẽ lấy thông tin thân nhân đến gửi, thường xuyên trao đổi để gìn giữ hũ tro cốt tốt nhất.

Ngày 9/9, chùa sẽ thông báo ngày giờ cụ thể cho người thân thông qua số điện thoại đăng ký, tới nhận diện theo lịch hẹn. Mỗi lượt sẽ có 10 người, nhận diện và tìm kiếm trong 30 phút. "Thân nhân gửi nhiều hũ tro cốt tại chùa sẽ được tính toán thời gian linh hoạt chứ không cố định trong 30 phút, nhưng không làm ảnh hưởng người khác", Thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.

Trước đó, ngày 5/9/2020, Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã tổ chức buổi họp tại Việt Nam Quốc Tự (244 đường 3/2, quận 10) về việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp). Theo đó Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu; Cử Thượng tọa Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2020.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nha Trang: Ban Tôn giáo tỉnh thăm và làm việc với BTS GHPG tỉnh Khánh Hòa

Trong nước 16:55 19/03/2024

Sáng 19-3, tại Văn phòng Ban Trị sự, Hoà thượng Thích Minh Thông – Uỷ viên HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh cùng chư Tôn đức Tăng, Ni đã tiếp ông Nguyễn Hữu Dinh – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, ông Nguyễn Bích Phương – Phó ban Tôn giáo tỉnh, ông Lê Hữu Hội – Chuyên viên Ban Tôn giáo tỉnh đến thăm và làm việc.

Bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa

Trong nước 08:48 19/03/2024

Bé trai khoảng 3-4 tháng tuổi có dị tật ở tai trái, quấn trong chiếc khăn màu xanh dương, đặt trong giỏ xách bị bỏ rơi trước cổng chùa Pháp Hòa (Bình Dương).

Quần thể công trình tâm linh tại núi Bà Đen, Tây Ninh phong phú như nào?

Trong nước 16:14 18/03/2024

Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc nhất vô nhị, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến tâm linh hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Trong nước 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

Xem thêm