Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 13/12/2020, 16:25 PM

Nhớ chùa Thiện Phước ở Tắc Vân

Đi Đông đi Tây mải miết ghi hình chép tay, suy từ tìm đề tài cho cái nghiệp truyền thông Phật giáo, có khi quên đi một ngôi chùa gần gũi thuở nào ở xứ Tắc Vân – ngoại ô thành phố Cà Mau.

Cảnh sắc chùa Tam Chúc - Vịnh Hạ Long trên cạn

chua-thien-phuoc 2

Hôm nay, tìm  trong sưu tập ảnh cá nhân, ngắm khuôn hình chụp vội ghi khoảng năm 2008, nữ sinh trung học đến trường ngang qua chùa Thiện Phước. Một phần chính điện trên cao cao, tượng Phật Quan Âm ở trước nhìn ra đồng nước, cô thiếu nữ khoác áo đỏ ngoài trang phục áo dài. Hình ghi từ ngôi miếu gần đấy. Thế là nhớ…

Tắc Vân về hành chính chỉ là xã ngoại vi thành phố tỉnh lỵ, có phố chợ, vùng nông thôn xung quanh. Nhưng ở đấy có hầu như đủ các tôn giáo căn bản ở Việt Nam mình: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Tịnh độ cư sĩ…Cao Đài lại có cơ sở các phái khác nhau. Nơi thờ tự tín ngưỡng dân gian có nhiều, bao gồm một đền thờ tướng Nguyễn Tri Phương.

Viếng chùa Khánh Sơn ở Sóc Trăng

10860972_321601911376163_1334736230142423298_o

Trước 1975, nơi đây từng có vai trò quận lỵ của một đơn vị hành chính của chính quyền Sài Gòn, quận Quản Long. Do vậy, nói về xã, đấy là “xã lớn” về thương mại, dịch vụ, văn hóa xã hội và tôn giáo tín ngưỡng. Xã Tắc Vân có đủ trường cho mọi cấp học phổ thông, từ mẫu giáo đến THPT.

Ở ấp 3, có cơ sở của Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam từ lâu, ngày ngày quý cư sĩ cần cù chế biến thuốc đông y rồi sưu tầm tìm nguồn dược liệu phục vụ đồng bào gần xa. Bác Đinh Minh Lý, một lão niên nay đã mất, nhân sự lãnh đạo của cơ sở từng có vai trò ủy viên TW của tôn giáo Tịnh Độ cư sĩ Việt Nam có văn phòng làm việc tại TP HCM.

Thầy Trang Sa Bo, Đại đức Thích Thiện Phước ngày nay, từ bé đã bén duyên cùng ngôi chùa Tịnh độ cư sĩ ấy vì duyên bệnh, được chữa hết gắn bó luôn, nhãn nại lao tác học thuốc học Phật thành một đệ tử chí thành của Đức Tôn Sư Minh Trí, vị sáng lập và lãnh đạo đầu tiên của Tịnh độ cư sĩ Việt Nam. Theo lệ ở Nam Bộ, gọi theo thứ, thầy Thiện Phước thường được gọi “cậu Bảy”.

Cậu Bảy tu học khá lâu ở Tịnh độ cư sĩ, thành tài trong lĩnh vực đông y sở trường của tôn giáo ấy. Không phải bất kỳ ai nhiệt thành lao tác tu học cũng đạt trình độ chẩn mạch tốt, một kỹ năng khó trong nghề thuốc đông y. Cậu chản mạch, châm cứu, bốc thuốc, chẩn bệnh mạch lạc, nhuần nhuyễn, có tiếng.

Chùa Liên Phái – đóa sen tuyệt đẹp giữa lòng Thủ đô

Cũng do duyên, đến kỳ, cậu về nhà cũ, chăm óc mãu thân và sống cùng gia đình ở không xa ngôi chùa tịnh độ, lập am, rồi niệm phật đường, tu thiền. Cậu quy y, thọ giới tỳ kheo và tu học sinh hoạt Phật giáo thuộc thành hội Phật giáo Cà Mau, lập chùa mang tên “Chùa Thiện Phước” – pháp danh của cậu.

Chùa Thiện Phước có một phòng thuốc nam nhộn nhịp suốt ngày do lượng khách đến bốc thuốc, Phật tử công quả, các thời khóa tu học…Chùa nhiệt thành tham gia các hoạt động của Phật giáo địa phương, hăng hái làm từ thiện nhân đạo, được nhiều khen ngợi.

Hữu duyên thọ chay ở chùa, nghe cậu Bảy - Đại đức Thiện Phước luận về đạo về nghề y, ngoài tình thầy trò có tình thân, có kỷ niệm.

Xa Cà Mau, rất lâu mới gặp cậu ở chùa Liên Hoa – An Trạch, Đông Hải, Bạc Liêu, thầy trò mừng mừng…

chua-thien-phuoc 3
chua-thien-phuoc 1

Không đến chùa hành hương, ít được gặp thầy, nhưng vẫn dõi theo Phật sự của chùa qua các bản tin truyền thông Phật giáo, chùa phát triển sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh, duy trì phòng thuốc, tổ chức nhiều Phật sự…

Ngắm khuôn hình cũ, dù không úa màu thời gian, cũng gần 10 năm rồi, bao nhiều  sát na đã qua…

Gửi về đấy thật nhiều tình thân kính, chia sẻ thành công của Thầy trú trên đường tu, từ phước hệu song tu của tịnh độ cư sĩ đến giác ngộ giải thoát của Phật giáo Việt Nam, dùng bàn tay phục dược phục vụ chúng sinh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm