Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/05/2020, 05:54 AM

Nhớ hoài lò đất quê nhà

Xã hội ngày càng phát triển, người tiêu dùng nhất là người Sài Gòn hiện nay đã chuyển sang thói quen xử dụng bếp dầu, bếp ga, bếp điện, bếp từ nên chuyện sử dụng lò đất trở thành quá khứ.

Chùa xưa - Trăng nước nơi nao

“…Ai  mua lò đất hông? Lò đất “ Bà Rui” đây. Ai mua hông? Tiếng rao dưới mé sông vọng lên ngọt lịm giữa buổi trưa hè trên đất Sài Gòn. Tôi chợt giật mình. Phải lò đất Bà Rui miệt Ô Môn hôn? Chủ ghe hàng gật đầu xác nhận. Dù nhà đang sử dụng những loại bếp hiện đại nhưng tôi vẫn mua một cái xem như là giúp đỡ "đồng hương” trong nỗi nhớ quê cồn cào, trong sự ngạc nhiên của các con tôi.

Mấy mươi năm trước,  quê ngoại tôi – Bà Rui – vốn nổi tiếng cả nước với làng nghề chuyên làm lò đất sét. Hồi đó có tới hàng chục “lò” lớn nhỏ hoạt động ngày đêm, nghe tàu “ tứ xứ” tới đây mua bán “ì xèo”, đậu chật cứng con rạch nầy. Ban đêm cả xóm sáng trưng bởi hàng chục cái đèn bình ắc quy; đèn “Măng Sông”; đèn Chong; đèn “ồng khói”… để tạo ánh sáng cho người bán chuyển lò xuống ghe “bầu” về miệt Sài Gòn, Vĩnh Long, Rạch Giá. Quán ăn uống mọc khá nhiều hai bên rạch. Cả xóm vui quên ngủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một đoạn kết có hậu

Ban ngày, thường thì cánh đàn ông thì bơi xuồng ba lá ra sông Cần Thơ móc đất sét đem về. Cánh đàn bà vừa ngồi đạp đất sét trộn trấu cho đều vừa kể chuyện râm ran. Nhóm người khác ngồi “nặn” lò bằng tay rất nhanh chóng và khéo léo. Lũ con nít chúng tôi lấy đất sét vụn để nặn vô số đồ chơi như: ấm, lò, chén, ly, xe tăng, tàu chiến,  tượng “Bát Man”, “Rô Be” …rồi đem phơi nắng cho khô để chơi nhà chòi. Vui nhất là lúc đang phơi lò trời đang nắng gắt đột ngột chuyển mưa, cả xóm ngoại tôi chạy lăng xăng tất bật để mang lò vào nhà hay dùng các tấm bạt ni lông đậy kín.

Xã hội ngày càng phát triển, người tiêu dùng nhất là người Sài Gòn hiện nay đã chuyển sang thói quen xử dụng bếp dầu, bếp ga, bếp điện, bếp từ nên chuyện sử dụng lò đất trở thành quá khứ.

Nhìn chiếc ghe buôn đầy lò quê mùa đang chống sào trên sông Sài Gòn to rộng, tôi chợt nghe lòng buồn rười rượi và như đang có lỗi với quê nhà.

Lò đất ơi!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Góc nhìn Phật tử 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Xem thêm