Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/11/2020, 14:45 PM

Nhớ về tịnh thất Diệu Tường bên chân cầu Thào Lạng

Chừng mấy năm, sau khi tôi đọc mòn các số báo in và online, viết được mấy bài cộng tác, tập tành “tác nghiệp” thực tế ở quê nhà. Đại đức Thích Giác Nghi (nay đã có giáo phẩm Thượng tọa) - Phó Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Long Phước, tiếp tân mật và mời trà ở văn phòng.

Mái ấm Thiện Duyên - Nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh

Thầy lắng nghe, trao đổi, gợi ý về một nhân vật miệt mài làm từ thiện bao năm dài cho trẻ mồ côi: hàng tháng đều đặn gửi một khoản tiền trích từ tiền con cháu từ nước ngoài gửi về phụng dưỡng tuổi già, tằn tiện hùn phước nuôi các cháu bất hạnh ở nhà trẻ mồ côi Chùa long Phước do Đại đức Giác Nghi làm giám đốc. 10 năm tròn không thiếu một đồng của ngân khoản cố định và không trễ! “Tôi muốn nêu gương sáng này cho mọi người học tập”- Đại đức Giác Nghi nói. Ngài cung cấp cho tác giả số điện thoại, hướng dẫn đường đi đến chỗ ở của nhân vật...

Đường về Thào Lạng cảnh quan khác hẳn, kho rời nội ô thành phố Bạc Liêu, hướng đến vị trí Vĩnh Châu. Cũng đường ấy có thể đến Chùa Xiêm Cán nổi tiếng hay nơi có gốc xoài mấy trăm năm tuổi. Xe buýt từ Giá Rai đến Bạc Liêu, bắt xe ôm từ bến buýt đi Thào Lạng, vào một ngày đẹp trời...

Sư cô Diệu Tường gieo từ tâm ở Thào Lạng, Bạc Liêu.

Sư cô Diệu Tường gieo từ tâm ở Thào Lạng, Bạc Liêu.

Vừa xuống cầu Thào Lạng, bên phải, dưới đường tháp của làng, xuất hiện tượng Quan Âm Phật lộ thiên trong khuôn viên xanh của một nơi như trang trại nhỏ, song có biển đề “Tịnh Thất Diệu Tường” – nơi nhân vật Đại đức Giác Nghi trang trọng giới thiệu.

Đại đức giữ liên lạc suốt qua điện thoại và chỉ dừng khi...hướng dẫn tác giả bấm chuông cửa! Không gian thiền mặc trang nghiêm đẹp những gốc cây cảnh giá trị, trải rộng các khu nhà thờ phụng, tịnh tu, nhà phục vụ và kho... Lễ Phật, tần ngần ngắm các quyển kinh xếp ngay ngắn ở tịnh thất, bằng khen của Thượng tọa Minh Lành, các các cấp trị sự địa phương tặng tịnh thất.

Sư cô Diệu Tường có tuổi rồi, chân bị bệnh di chuyển khó khăn và phải có hỗ trợ. Tiếp theo, tác giả theo giới thiệu của Đại đức Giác Nghi, sư cô – nhân vật từ thiện ấn tượng cho trẻ mồ côi - chân thành kể về nhân duyên làm thiện: có tiền từ Mỹ gửi về, trích ngay gửi cho trẻ mồ côi Long Phước. Có thầy đùa: sao sư cô gấp gáp vậy? “Làm thiện làm ngay, tuổi già vô thường gọi đi lúc nào không biết, không kịp làm lại hối ”- câu nói này làm sao có thể quên?

Câu chuyên xúc động. Sư cô lục mấy xấp báo Giác Ngộ úa vàng màu giấy, lại kể về chuyện đọc Giác Ngộ bao năm, những lần được đảnh lễ quý Hòa thượng của báo... Ánh đèn máy ảnh lóe sáng - tác nghiệp dư tay ngang thành chuyên nghiệp nhờ...cảm xúc chân thực của câu chuyện.

Được sư cô mời cơm, lại nghe tiếp chuyện đời của một nữ nhân không có nhiều hạnh phúc, có gia thất, lập nghiệp ở Tây nguyên, tan rồi hợp, con cái ở rất xa xôi... Đoạn trường cuộc đời có kết thúc ở nhân duyên với Phật, lập tịnh thất, chuyên tu, tạo nên cảnh tịnh ở một vùng xa xa bên ngoài nội ô thành phố Bạc Liêu, ngay chân cầu Thào Lạng.

Nắm bàn tay người cao niên, tạm biệt. Bài viết cùng hình ảnh gửi hầu như được tòa soạn duyệt xuất bản ngay, nóng hổi. Một kỷ niệm làm báo Phật giáo khó nguôi vì nhiều lẽ...

Câu chuyện về những viên xá lợi "sống"

Vẫn nhớ, khi rời tịnh thất, bộ hành ghi hình đồng quê hữu tình rồi ghé ăn mì ở một quán ven đường. Có một cô dường như cán bộ địa phương hỏi han, cũng thiệt tình: “tui cộng tác báo phật giáo, viết cho Giác Ngộ”; cô ấy nói cũng thiệt tình: “tui thấy người ta làm báo sang trọng lắm, còn anh...”. Lôi thôi mồ hôi mồ kê, tiền lẻ một xấp, ăn mì gói uống trà đá, đi bộ... Chẳng trách! Nhớ khi “tác nghiệp” ở chùa Long Phước, chính ĐĐ.Giác Nghi đã nghi ngại, “thấy người ta làm báo chụp ảnh bằng máy to kềnh, còn chú xài máy gì chút xíu vậy?”. Biết nói sao, “người ta” khác, mình khác, chiếc máy ảnh du lịch xíu xiu cũ mèm kia vất vả lắm mới có được, trước toàn viết chay hay gửi bài từ điện thoại cùi bắp khiến biên tập viên bực mình gửi trả hoài!

Sau này khi đến viết tin sự kiện ở một cảnh chùa, có được gặp lại Sư cô Diệu Tường, mừng khi sư cô vẫn nhận ra và lại năm bàn tay vị bồ tát ấy, người đã tằn tiện chi tiêu mười năm dài nuôi trẻ mồi côi, được giám đốc nhà trẻ đặc biệt xây tháp mộ trước trong khuôn viên tịnh thất Diệu Tường - tháp theo kiến trúc ngoài Huế, phủ màu đen bên ngoài, theo mô típ như tháp của cố Hòa thượng Thích Huệ Hà, bậc khai sinh nhà trẻ mồ côi chùa Long Phước - quý sư ông sáng chói công hạnh ở vùng Bạc Liêu.

Mấy năm rồi, lâu lâu coi lại bài viết cũ về Sư cô Diệu Tường ở tịnh thất cùng tên ngay chân cầu Thào Lạng, vô thường xoay chuyển, vẫn y chang: chiếc máy ảnh nhỏ xíu xiu, mì gói, trà đá “tác nghiệp” dài dài. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Xem thêm