Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/01/2024, 14:45 PM

Nhờ vô thường mà ta nhận ra được thường

Làm sao ta có thể điềm tĩnh, thản nhiên trước những biến đổi đến đi của cuộc đời. Cách duy nhất là ta phải nhận ra được thường trong vô thường.

Vạn vật trên thế gian luôn đang thay đổi. Trong dòng chảy thay đổi biến động đó ta phải làm sao nhận ra được cái không biến động, cái bất kiến ngay nơi chính ta thì khi đó ta mới an ổn sống mà không phải lo lắng, sợ hãi bất cứ điều gì nữa.

Thế gian như bánh xe đang quay, luôn chuyển biến thay đổi không ngừng. Nhưng bánh xe quay được là nhờ có cái trục xe luôn đứng yên, bất biến làm nền tảng. Nếu không có trục xe đứng yên thì bánh xe không thể quay.

Cũng vậy cái trục xe là hình ảnh ví dụ cho con người chân thật của ta. Con người chân thật của ta luôn anh nhiên, bất biến giữa dòng đời vạn biến này. Chỉ có nhận ra con người trạm nhiên, bất động này thì ta mới có thể an nhiên tự tại vào ra trong sinh tử mà không một chút hoảng sợ, hoang mang lo lắng.

Khi nhận ra tấm thân này là vô thường

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Niềm vui được sanh ra từ cái vô thường thì bản chất nó cũng vô thường và nhanh thay đổi. Niềm vui được sanh ra từ cái thường thì bản chất nó vẫn là thương và trở nên bất tận.

Cái vô thường thì có đến có đi, có sanh có diệt. Còn cái thường thì không đến, không đi và vô sinh bất diệt.

Và cũng chính nhờ vô thường mà ta lại nhận ra được thường. Chính nhờ mọi thứ biến đổi mà ta nhận ra được cái không biến đổi. Chính nhờ những phiền não mà ta nhận ra được cái không phiền não tức bồ đề. Và cũng nhờ có thế giới tục đế tương đối mà ta nhận ra được thế giới của chân đế tuyệt đối.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Nhận diện tính ghen tuông và thói đố kỵ

Sống an vui 11:49 01/05/2024

Tính ghen tuông và đố kỵ làm cho chúng ta trở nên đau khổ. Chúng kìm hãm sự phát triển về tinh thần và tình cảm của chúng ta. Nếu chỉ vì ghen tức mà trở nên hung dữ thì không những chúng ta tự làm hại mình mà còn làm hại người.

Sự tự ái có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh

Sống an vui 09:30 01/05/2024

Sự tự ái thường là ngọn lửa nhỏ, nhưng có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh nếu không được kiểm soát. Khi chúng ta nhận ra rằng việc giữ lại sự tự ái chỉ làm hại cho mối quan hệ của chúng ta, ta bắt đầu dứt khoát buông bỏ.

Hãy đứng dậy và đi tiếp…

Sống an vui 17:00 30/04/2024

Một cánh cửa đóng lại cũng là một cánh cửa khác mở ra. Hãy để thời gian làm dịu đi nỗi đau, hãy để lòng tự do thoái mái từ những gánh nặng. Và sau đó, hãy đứng dậy, bước tiếp, và tìm kiếm hạnh phúc mới.

Xem thêm