Những ác nghiệp sẽ không bao giờ sanh quả tốt
Những nghiệp thiện không bao giờ sanh quả xấu. Chúng chỉ sanh quả tốt.
Khi tôi trình bày về nghiệp, tôi thường kể một câu chuyện.
Trong một làng nọ có hai người bạn gọi là ông Ba và ông Hla.
Ông Ba tổ chức đá gà và đấu bò, dùng rượu làm thức uống và chơi đánh bài. Ông ấy làm toàn những việc xấu.
Ông Hla là người lễ độ. Ông đi đến các chùa và các tu viện, tuân theo các giới ngày trăng tròn và phục vụ chư tăng.
Vào một ngày nắng, họ đã đi lên núi cùng nhau thu lấy nấm.
Ở một chỗ dốc, cả hai đều trượt và rơi xuống. Ông Hla đã rơi trong một tư thế ngã sấp xuống và bị đứt da ở trán có máu chảy ra.
Ông Ba đã lăn vài vòng và dừng dưới một lùm cây tre. Khi ông mở mắt ra, ông thấy ba miếng vàng và nhặt nó lên.
Ông Hla đã không hài lòng.
Khi ông đã nhận thấy tính điềm tĩnh của vị tăng sĩ, ông bày tỏ lòng tôn kính đến vị tăng sĩ và nói: “Thưa đại đức, tôi thực hiện nhiều việc làm phước thiện như thăm viếng các ngôi chùa và các tu viện, hành trì giới và phục vụ chư tăng. Ngay cả khi khi rơi xuống ở sườn đồi dốc, trán của tôi bị đứt da.
Ông Ba, bạn của tôi đã thực hiện nhiều việc làm bất thiện, tổ chức đá gà và đấu bò, chơi bài và lấy rượu làm thức uống. Thậm chí khi ông rơi xuống, ông còn có được ba miếng vàng. Tôi không hài lòng, thưa đại đức.”
Vị tăng sĩ đã nhìn bằng thần thông của mình và nói: “Này người cư sĩ tịnh tín, ở kiếp sống quá khứ của ông, ông đã cãi nhau với một người đàn ông và đã giết ông ấy.
Nghiệp bất thiện đó đã sanh quả vào lúc ông ngã té. Đúng theo lý, khi ấy ông chắc chắn chết, nhưng do những việc làm phước thiện của ông đã che chở cho ông. Vì vậy ông chỉ bị vết đứt.
Mặt khác, ông Ba đã dựng một nhà tre tạm và dâng nó đến một vị tăng sĩ.
Vào lúc ông ấy té xuống, ông ấy chắc chắn có được ba hủ vàng do quả của nghiệp thiện quá khứ của ông. Nhưng vì những hành vi bất thiện hiện tại của ông, ông ấy chỉ có được ba miếng vàng.”
Ông Hla đã hài lòng.
Do không biết những nghiệp quá khứ, chúng ta không nên giải quyết chỉ dựa trên cơ sở của những chứng cứ hiện tại.

Những nghiệp bất thiện không bao giờ sanh quả tốt. Chúng chỉ sanh quả xấu.
Những nghiệp thiện không bao giờ sanh quả xấu. Chúng chỉ sanh quả tốt.
Đừng coi thường điều ác mà nói: “Nó sẽ không đến gần ta”; bằng việc nhỏ từng giọt, ngay cả một bình nước cũng được đầy; tương tự như vậy, người ngu tập hợp dần dần, tự mình lấp đầy những nghiệp ác. (Dhammapāda 121)
Không xem thường điều phước thiện, có câu nói: “Nó sẽ không đến gần ta”; bằng việc nhỏ từng giọt, ngay cả một bình nước cũng được đầy; tương tự như vậy, người sáng suốt tập hợp dần dần, tự mình lấp đầy những nghiệp tốt. (Dhammapāda 122)
Thậm chí một kẻ bất lương cho là thiện chừng nào mà nghiệp ác chưa chín muồi; nhưng khi nó sanh quả, thì vị ấy thấy quả ác. (Dhammapāda 119)
Thậm chí một người tốt cho là ác chừng nào mà nghiệp tốt chưa chín muồi; nhưng khi nó sanh quả, thì vị ấy thấy quả tốt. (Dhammapāda 120)
Người ngu nghĩ một nghiệp ác ngọt như mật, người ngu nghĩ như vậy chừng nào nó chưa chín mùi; nhưng khi nó chín mùi thì vị ấy sầu khổ. (Dhammapāda 120)
Trích sách Kamma Nghiệp Đấng Tạo Hóa Thật Sự.
Soạn giả: Dr. Mehm Tin Mon
Chuyển ngữ: Bhikkhu Abhikusala – Siêu Thiện.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đi về phía giáo pháp của Như Lai
Phật giáo thường thứcHãy đi cho kịp trước khi mặt trời lặn. Lời nhắc ấy trong giáo pháp tối hậu vang lên như tiếng chuông cảnh tỉnh.
Buông dính mắc vào “có” và “không”
Phật giáo thường thứcTrong đời sống hằng ngày, đa phần chúng ta đều giống nhau: khi có thì bám vào cái có, khi không thì lại bám vào cái không.
Tại sao tôi chủ trương khôi phục Thiền tông đời Trần?
Phật giáo thường thứcKhi thành lập Thiền viện, tôi nhìn lại kỹ trong dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam, những mốc nào những điểm nào thích hợp với hoàn cảnh, với đất nước hiện tại để chọn làm cái mốc son; chúng ta tu, truyền bá, đem ra phổ biến cho mọi người thấy biết mà ứng dụng.
Xem thêm















