Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/12/2019, 09:46 AM

Những chuyến xe 0 đồng lúc nửa đêm

Anh tài xế cùng người nhà dìu bệnh nhân liệt hai chân vào chiếc xe đậu ở sảnh bệnh viện rồi quay lại nói: 'Đây là chuyến xe 0 đồng, chú không phải trả gì đâu nhé'.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Gieo mầm thiện

Khi mọi người đã vào trong xe, chàng trai mặc comple ngồi vào ghế, chầm chậm lái xe qua cổng Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Bắc Giang.

Cụ già 90 tuổi tại Hoàng Thanh, Hiệp Hòa, Bắc Giang lại gần cảm ơn Nguyễn Mạnh Hùng đã chở cháu trai Dương Ngọc Hùng về nhà miễn phí. Ảnh: M.H.

Cụ già 90 tuổi tại Hoàng Thanh, Hiệp Hòa, Bắc Giang lại gần cảm ơn Nguyễn Mạnh Hùng đã chở cháu trai Dương Ngọc Hùng về nhà miễn phí. Ảnh: M.H.

"Tôi chạy xe miễn phí chở bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đi bệnh viện..." - dòng trạng thái kèm số điện thoại được đăng trên trang cá nhân vào ngày 5/11/2019 của Nguyễn Mạnh Hùng, 33 tuổi, ở thôn Quất Du 2, xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, Bắc Giang đã thu hút rất nhiều người. Chàng cử nhân ngoại thương - hiện chạy taxi gia đình - nhấn mạnh anh sẵn sàng đón người bệnh từ khung giờ 23h - 6h sáng, thời điểm gọi xe khó khăn nhất.

Từ ngày thực hiện "chuyến xe 0 đồng", Hùng đã chở 7 trường hợp, gần nhất là đến bệnh viện tỉnh, xa nhất là lên Bệnh viện K trung ương ở Hà Nội - cách nhà hơn 70 km. Với một số bệnh nhân khám định kỳ, anh miễn phí cả chiều đi và về. Thời gian chờ đợi cũng khiến Hùng mất nguyên ngày làm việc. "Đổi lại, được nhìn thấy nụ cười và sự lạc quan của người bệnh, tôi thấy ấm lòng", Hùng nói.

Bài liên quan

Ý tưởng về "chuyến xe 0 đồng" bắt nguồn từ lần Hùng chở một bệnh nhân ung thư gần nhà lên Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội. Trên đường đi, nữ bệnh nhân chia sẻ "cố sống chỉ vì con nhưng cũng không biết được bao lâu nữa". Khi tới viện, anh chỉ lấy nửa giá tiền như thương lượng trước đó. "Trên xe tôi chỉ thấy chị ấy khóc, nhưng khi nhận được sự giúp đỡ, tôi thấy khuôn mặt chị bỗng bừng sáng rồi nở nụ cười tươi rói", Hùng hồi tưởng.

Từ đó, Hùng quyết định chở miễn phí cho những bệnh nhân hiểm nghèo với mong muốn vơi bớt gánh nặng cho những gia đình khó khăn.

"Gia đình tôi từng trải qua những năm tháng cơ cực do bệnh tật nên hiểu giá trị từ những sự giúp đỡ", ông Sinh, bố của Hùng nói. Ông Sinh từng bị tai biến, nằm liệt giường nhiều năm. Vì thế, ông hoàn toàn ủng hộ con trai. 

Trong những "chuyến xe 0 đồng" anh nhớ nhất trường hợp của bệnh nhân Dương Ngọc Hùng ở Hoàng Thanh, Hiệp Hòa, Bắc Giang bị liệt hai chân sau một tai nạn. Khi chở Hùng 30 km từ bệnh viện Bắc Giang về đến quê nhà, bà nội Hùng gần 90 tuổi lưng còng chạy ra tay bắt mặt mừng. "Cụ cứ xoa tay tôi bảo sao trên đời vẫn có người tốt thế. Đôi bàn tay nhăn nheo cứ giữ chặt tay tôi không rời khiến tôi xúc động mãi", Hùng kể. 

Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện chuyến xe 0 đồng bắt đầu từ 5/11/2019. Ảnh: Hải Hiền.

Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện chuyến xe 0 đồng bắt đầu từ 5/11/2019. Ảnh: Hải Hiền.

Không chỉ chở bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo đi bệnh viện, Hùng còn giúp đỡ những bệnh nhân gặp khó khăn khác. Đêm 16/11, anh nhận được điện thoại của một phụ nữ ở xã Việt Ngọc, cách nhà mình hơn 10 km đề nghị đưa con gái đi viện do đau đẻ. Khi sản phụ vừa đến được Trung tâm y tế huyện thì cháu bé chào đời.

Vài hôm sau, nửa đêm, đang trên đường về nhà, Hùng thấy một thanh niên bị tai nạn giao thông tay chân co quắp nằm giữa vũng nước lạnh. Không chút ngại ngần, với sự giúp sức của một người đi đường, Hùng đưa nạn nhân lên xe rồi chở đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang. Được cứu kịp thời nên nạn nhân là anh Lương Huy Hoàng, 30 tuổi, ở tổ dân phố Tân Mai, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang đã qua nguy hiểm. "Nếu không có sự giúp sức của Hùng thì không biết con trai tôi giờ như thế nào", bà Nguyễn Thị Lợi - mẹ của Hoàng kể lại.

Bài liên quan

Mạnh Hùng cũng cho hay, hiện thu nhập từ nghề lái xe taxi tại gia khá bấp bênh nhưng những "chuyến xe 0 đồng" vẫn luôn được anh ưu tiên mỗi khi có người cần. "Tôi đặt niềm tin vào người nhà và bệnh nhân, thà chở nhầm chứ không bỏ sót", anh nói khi kể về những lần bị người giả nghèo lợi dụng.

Ông Ngô Văn Nghĩa, trưởng thôn Quất Du 2, cho hay, người dân trong thôn phải đi ra trung tâm huyện cách đó 2 km mới bắt được xe đi bệnh viện. "Việc làm của Hùng rất đáng được khen ngợi", ông Nghĩa nói.

Trời sẩm tối, vừa ngồi vào mâm cơm thì điện thoại của Hùng lại đổ chuông. Người gọi là một phụ nữ ở xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, nhờ đưa chồng đi điều trị viêm tụy tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Không chút băn khoăn, Hùng nhận lời đi miễn phí vào sáng sớm hôm sau, chở kèm một bệnh nhân cùng xã bị ung thư trực tràng đi Bệnh viện K Hà Nội.

Theo VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm