Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/05/2022, 09:02 AM

Những thói quen ăn uống giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Ăn uống đúng cách và lành mạnh sẽ góp phần giúp bạn khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn. Dưới đây là những thói quen mà bạn có thể thực hiện với chế độ ăn uống của mình.

Trong một đánh giá gần đây được đăng tải trên tạp chí Cell, các nghiên cứu mới đã xác định chế độ ăn kéo dài tuổi thọ sẽ là một biện pháp phòng ngừa tuyệt vời để tránh bệnh tật và duy trì sức khỏe khi về già.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Cần phải biết tiết độ khi ăn uống

Sau đây là 4 thói quen ăn uống hỗ trợ bạn kéo dài tuổi thọ của mình mà bạn có thể tuân theo:

Tiêu thụ carbs chưa tinh chế

Theo một phân tích tổng hợp với 432.179 người tham gia, tiêu thụ carbohydrate thấp hơn 40% và cao hơn 70% năng lượng đều làm tăng nguy cơ tử vong so với lượng carbohydrate vừa phải.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ "normocaloric" duy trì trọng lượng cơ thể không đổi nhờ năng lượng đưa vào cơ thể bằng với năng lượng tiêu hao. Chế độ ăn này có liên quan đến lượng carbohydrate từ trung bình đến cao với các tác dụng phụ thấp hoặc rất thấp, đồng thời kéo dài tuổi thọ và sức khỏe.

Theo đó, bạn nên ăn nhiều carbs chưa tinh chế từ những thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm bánh mì, gạo lứt và hạt diêm mạch.

Ăn hầu hết protein từ các nguồn thực vật

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong cao hơn khoảng 18% khi protein hoặc chất béo có nguồn gốc động vật thay thế carbohydrate. Tuy nhiên, nguy cơ đó thấp hơn khoảng 18% khi protein hoặc chất béo có nguồn gốc thực vật.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ cũng đề cập đến việc tiêu thụ một lượng protein lành mạnh thấp nhưng đủ, chủ yếu từ thực vật. Tuy nhiên, thường xuyên tiêu thụ protein trong chế độ ăn chay (pesco-vegetarian) – chế độ ăn không sử dụng nguồn thịt từ động vật trên cạn mà chỉ dùng rau xanh và hải sản, cũng có thể kéo dài tuổi thọ và duy trì sức khỏe.

Theo một số nghiên cứu, những người ăn chay pesco giảm nguy cơ tử vong tổng thể so với những người ăn thịt. Ngoài ra, chế độ ăn thuần chay cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư, tăng huyết áp và tiểu đường so với việc ăn thịt thường xuyên.

6 cách thực hành ăn uống trong chánh niệm

Ăn đủ chất béo có nguồn gốc thực vật

Theo Cleveland Clinic, chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ có mức tiêu thụ chất béo chiếm khoảng 30% năng lượng chủ yếu là từ các nguồn thực vật. Các nguồn cung cấp năng lượng từ thực vật tuyệt vời bao gồm đậu, các loại hạt, hạt chia và hạt lanh.

Đánh giá của Tạp chí Cell cũng đã chỉ ra một nghiên cứu cung cấp bằng chứng ủng hộ chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ.

Bằng chứng cho thấy sự thay đổi từ chế độ ăn uống điển hình của phương Tây — một chế độ ăn uống chủ yếu chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, thực phẩm nhiều đường và thực phẩm đóng gói sẵn, sang chế độ ăn uống phong phú với các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt, đồng thời hạn chế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. Nếu bắt đầu chế độ ăn này ở tuổi 20, tuổi thọ có thể tăng thêm 10,7 tuổi ở nữ, 13 tuổi ở nam. Nếu bắt đầu từ tuổi 60, tuổi thọ có thể tăng thêm 8 tuổi.

Ăn trong khoảng thời gian từ 11 đến 12 tiếng
Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Theo đánh giá, người bệnh béo phì, hội chứng chuyển hóa hoặc bệnh tiểu đường loại 2 thường sẽ có lợi khi ăn trong khoảng 8-10 tiếng mỗi ngày. Nó sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hoặc điều chỉnh tình trạng suy giảm trao đổi chất hiện có.

Tuy nhiên, việc bỏ bữa sáng liên tục có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong, đặc biệt cao đối với bệnh tim mạch. Đây là lý do tại sao bạn nên có một khoảng thời gian ăn uống lý tưởng là 11 - 12 tiếng để tránh các tác dụng phụ.

Theo VOV.VN

HỖ TRỢ CHÚNG TÔI

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Hỗ trợ duy trì Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam)

“Chúng tôi tin rằng sự tài trợ của các bạn không chỉ giúp chúng tôi làm tốt phận sự của mình mà còn gia tăng mãnh liệt năng lượng sự thiện tâm của chính bạn tới cộng đồng” (Cư sĩ Thiện Đức, Trưởng Ban Biên tập).

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Khất thực là gì?

Sống an vui 03:01 16/08/2022

Khất thực từ lâu được xem là một truyền thống tốt đẹp, là pháp hành cao quý của mười phương chư Phật và của chư vị Tăng Ni.

Chùa Linh Sơn quận 1 tặng 1.000 phần quà đến người khó khăn mùa Vu lan

Sống an vui 02:43 16/08/2022

Nhân mùa Vu lan - Báo hiếu, tổ đình Linh Sơn (phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM) đã trao tặng 1.000 phần quà đến bà con nghèo, khó khăn trên địa bàn vào dịp Rằm tháng Bảy.

Ni giới Khất sĩ tổ chức truyền giới biệt truyền hệ phái tại tịnh xá Ngọc Phương

Sống an vui 19:04 15/08/2022

Ngày 16-7-Nhâm Dần, tại giới trường tịnh xá Ngọc Phương (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã diễn ra lễ truyền giới theo nghi thức biệt truyền của Hệ phái Khất sĩ cho 170 giới tử.

Phiên họp bất thường của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh GHPGVN

Sống an vui 18:59 15/08/2022

14 giờ chiều ngày 14-8-2022, chư tôn đức giáo phẩm Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh GHPGVN đã có phiên họp bất thường, thảo luận và cho ý kiến về một số vấn đề của Hội đồng Chứng minh, việc tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo cấp tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2022-2027.