Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Những tranh cãi liên quan đến một số nội dung thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang

Thời gian gần đây, nhiều cá nhân và trang mạng xã hội đã có những tranh cãi liên quan tới một số nội dung thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang, Phó trưởng ban Kinh tế Tài chánh Trung ương GHPGVN, trụ trì chùa Phật Quang (BR-VT).

Audio

Theo đó, đa số các tranh luận hướng tới những lý giải về nhân quả mà Thượng tọa Thích Chân Quang đã giảng trong nhiều chủ đề, ở nhiều đạo tràng thính pháp khác nhau.

Đó có thể là tuyên bố về quả xấu của hát karaoke, tuổi trẻ đi du lịch, hay nằm võng... Thầy cũng khẳng định, không được thờ Phật khi ở chung cư, cùng nhiều nội dung gây ra phản ứng trái chiều.

Chẳng hạn thầy nói "cái võng là nơi tiêu diệt hết công đức của chúng sinh", rồi thầy lý giải, do lúc nằm võng, nhất là nằm gần đường, tất cả mọi người đi qua trên đường trong ngày đó bị mình đạp bàn chân vô mặt hết, "nên bao nhiêu phước mình đổ xuống sông sạch hết là vì vậy".

Kể về việc ma đói mà còn không nói được, Thượng tọa Thích Chân Quang giải thích, đó là do lúc sống đã dùng giọng nói chửi bậy, phỉ báng kinh điển, và hát karaoke. "Cho nên ai hát karaoke nhiều, người đó có nguy cơ chết làm ma câm", Thầy khẳng định.

Thượng tọa Thích Chân Quang. Ảnh: Thiền Tôn Phật Quang

Thượng tọa Thích Chân Quang. Ảnh: Thiền Tôn Phật Quang

Phật tử Duy Khang (TP.HCM) bày tỏ: "Thầy Chân Quang là vị đầu tiên mà mình nghe giảng khi mới tìm hiểu Phật pháp cách đây 12 năm. Hồi đó mê nghe thầy giảng lắm, tuy nhiên về sau cũng không còn nghe nữa do cảm thấy không còn phù hợp. Đặc điểm nổi bật trong các bài giảng của thầy đó là nhân-quả".

Theo Duy Khang, Đức Bổn Sư Thích Ca có nói rằng đường đi nước bước của nhân quả là thứ nằm ngoài tầm hiểu biết của chúng sinh, trừ bậc A La Hán là vị đã giác ngộ mới có thể suy lường được. Cũng chính vì vậy nên việc chú giải nhân quả nó nằm hoàn toàn ở quan điểm cả nhân của mỗi vị, không thể hiện hết giáo lý đạo Phật.

"Thầy Chân Quang chắc là vị có nhiều chú giải nhân-quả nhất Việt Nam (theo quan điểm cá nhân), và hướng chú giải của thầy có nhiều điểm rất ngộ, ví dụ như nằm võng tổn phước hoặc ở chung cư không nên thờ Phật... Khoan bàn chuyện đúng sai ở đây, nhân-quả dưới nhãn quan của thầy nó mang màu sắc tiêu cực hù dọa khiến người ta sợ hãi, bối rối, và thậm chí là ác cảm với đạo Phật. Vô tình thầy biến giáo lý đạo Phật thành một cơn ác mộng mang tên "tổn phước" mà nghe tới ai cũng sợ", Duy Khang thẳng thắn.

Nhiều Phật tử khác cũng đồng quan điểm như vậy khi cho rằng, một số thuyết giảng và lý giải về nhân quả của Thượng tọa Thích Chân Quang dễ gây hiểu lầm và khiến người ta sợ hãi hơn là tìm đến sự nhẹ nhàng, an lạc.

Đối đáp lại quan điểm này, nhiều người ủng hộ Thượng tọa Thích Chân Quang phản bác. Như bạn Rex Trần, một Phật tử trẻ ở TP.HCM, tự nhận đã theo thầy học đạo 10 năm bày tỏ: "Không hiểu thế lực nào, kẻ xấu nào trong thời gian gần đây quyết liệt bỏ tiền, thời gian và công sức ra chạy quảng cáo vài chục Fanpage một lúc để tổng tấn công, xúc phạm Thượng tọa - Tiến sĩ Luật học Thích Chân Quang - Bậc Giảng sư tài ba, đức độ và tiên phong của Phật giáo Việt Nam, gây nên một làn sóng dư luận và kích động cái tham sân của cộng đồng mạng hùa theo bôi nhọ, nhục mạ hả hê trong đó có rất nhiều Phật tử". 

Theo Rex Trần, bài giảng của thầy Chân Quang hay đề cao lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, chính nghĩa quốc gia. Phật tử này nhận xét, Thượng tọa hay giảng và hun đúc lòng tôn kính Phật tột độ, đạo tâm mạnh mẽ, sự xúc động với Chánh pháp, hay rao giảng về Luật Nhân quả công bằng, về sự khiêm tốn tột cùng trong tu tập không được kiêu ngạo, việc siêng làm phước...

"Thân tướng mình đẹp xấu, số phận mình khổ vui, tâm trí mình thông minh hay ngu độn, cơ thể mình khỏe mạnh hay bệnh tật... tất cả đều là nhân duyên của nhiều kiếp nhưng NHỮNG NGƯỜI TỰ ÁI thì không dám đối diện", Rex Trần viết.

Kết bài, Phật tử này còn cầu nguyện "cho những kẻ xấu đang hả hê xuyên tạc, nhục mạ hãy thức tỉnh quay đầu để đừng gieo nghiệp xấu vào cuộc đời mình". 

Nhiều Phật tử khác thì lớn tiếng cho rằng "Truyền thông bẩn gây nên nhằm bôi nhọ Thầy và chống phá đạo Phật. Phá đạo tâm của Phật tử và phá cả tình yêu nước luôn ấy, bởi Thầy là người luôn kêu gọi chúng ta phải yêu đất nước dù có hi sinh thân mạng này".

Một khóa lễ tại chùa Phật Quang. Ảnh: Thiền Tôn Phật Quang

Một khóa lễ tại chùa Phật Quang. Ảnh: Thiền Tôn Phật Quang

Được biết, Thượng tọa Thích Chân Quang trú xứ tại chùa Phật Quang (còn gọi là Thiền Tôn Phật Quang, thuộc núi Dinh, thôn Chu Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Thầy là một giảng sư nổi tiếng, đã xuất bản hơn 2.000 đề tài thuyết giảng bằng CD, VCD, DVD có phụ đề nhiều ngôn ngữ, cùng những đầu sách như: Luận về Nhân Quả, Nghiệp và kết quả, Tâm lý đạo đức, Giáo trình Thiền học, Giáo trình hoằng pháp, Kinh bộ (Nikaya, Pháp Hoa, Pháp Cú, Kinh Kim Cang, Bát Nhã), bộ truyện tranh Đỉnh núi tuyết kể về cuộc đời Đức Phật, tranh Nhân quả… 

Thượng tọa Thích Chân Quang cũng tạo ra nhiều tranh cãi từ trước đến nay do có nhiều nội dung thuyết giảng trái chiều.

Để rộng đường dư luận, Phatgiao.org.vn sẽ tiếp tục đăng tải các ý kiến, phỏng vấn liên quan. Bài vở, ý kiến gửi về info@phatgiao.org.vn, hoặc bình luận dưới bài viết này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chân như tịnh tĩnh

Phật pháp và cuộc sống 16:15 02/04/2024

Phẩm tự tánh thanh tịnh mà tất cả tướng đều là tánh, tất cả hiện hữu đều là Như Lai Tạng. Kinh Đại Bát Nhã nói, “Tất cả pháp bổn tánh thanh tịnh. Ở trong các pháp đó, nếu Bồ Tát tâm thông đạt chẳng mê mờ, đó chính là Trí Huệ Ba La Mật.”

Nhập thất: 37 phẩm trợ đạo (8)

Phật pháp và cuộc sống 15:30 02/04/2024

Đó là 37 pháp trợ duyên cho tu tập thiền định Tứ Thánh mà Đức Phật với những kinh nghiệm thực chứng đã để lại. Tuỳ vào đặc tướng, thể tánh mỗi người mà ứng dụng trong hành trì, không có pháp nào là đặc biệt hơn, nổi trội hơn, diệu dụng hơn.

Cả đời làm việc thiện, người đàn ông hồi sinh nhờ quả thận của “ân nhân thầm lặng”

Phật pháp và cuộc sống 12:30 02/04/2024

Ông Nguyễn Văn Lực luôn thấy áy náy trong lòng, muốn biết và cảm ơn người hiến thận. Nhưng, đó là điều không thể, cho nên ông nguyện làm việc thiện cho cả 2 người - ông và ân nhân thầm lặng.

Chùa Tra Am - chốn tiêu diêu

Phật pháp và cuộc sống 10:00 02/04/2024

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi tôi vừa tròn 7 tuổi. Đám tang bà nội tôi sau khi di chuyển rất khó khăn trên con đường đất ngoằn ngoèo, nay là đường Nguyễn Khoa Chiêm, dưới trời mưa tầm tã, thì đến chùa Tra Am.

Xem thêm