Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 27/05/2018, 13:42 PM

Niềm vui được… xây chùa của đồng bào Tây Nguyên

Tháng sáu, nắng như đổ lửa, vậy mà không ai mệt mỏi. Về chùa, mọi người vào việc ngay, có hai bác phật tử, cùng thầy Nhuận Độ đảm trách “thợ cả”, lo gắn đá vào tường, thành cầu. Các bà, các bác phật tử thay nhau chuyên chở đá, người trộn xi măng, người dựng xà cột. Từng viên đá cuội sau khi được gắn lên tường, xi măng nhiều phần ráo nước, tiếp đó được phủ lớp dầu bóng lên bề mặt, viên đá nào cũng sáng láng, tươi rói.

Năm 2016, tôi có dịp về thăm lại chùa Quảng Trạch, thôn 3 Hòa Bình, xã Đắk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Tâm nguyện thầy trụ trì bao năm nay dần hoàn thiện: Công trình cầu đá bắc từ chùa chính dẫn về nhà tăng mới xây, nơi khuôn viên đặt lầu Quán Âm lộ thiên đã được hiện thực.
 Cầu đá nơi chùa Quảng Trạch khi chưa hoàn thiện
Tôi về chùa Quảng Trạch đúng dịp thầy Nhuận Độ cùng bà con phật tử tiếp tục hoàn thiện từng hạng mục công trình. Thầy thuê xe tải vào suối đá trong rừng, tự lái xe cùng bà con dân tộc vào suối đá lựa đá, sỏi tự nhiên về làm nguyên liệu xây dựng. 

Từ sáng sớm, tôi cùng chị phật tử về chùa, bà con dân tộc đã có mặt đông đủ. Thầy Nhuận Độ khởi động chiếc xe chín chỗ, các cụ, bà lớn tuổi lên xe, phật tử trẻ, thanh niên thì đi xe máy. Tất cả đã sẵn sàng, chuẩn bị vào suối đá. Nắng Tây Nguyên buổi sáng vàng óng, gió đại ngàn rào rạc, vi vút.
 
Đi mất hơn một tiếng, chúng tôi mới đến suối đá Đắk Phơi (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk). Xe tải có từ bao giờ, một số bài con phật tử đến trước đã hoan hỉ cùng công việc. Bà con đã quen việc, từng viên đá, sỏi được chuyển lên thùng xe tải. 
 
 Phút giải lao
Đoàn chúng tôi đến, bà con dừng tay lại, không ai bảo ai, thấy Thầy đều chắp tay chào: A Di Đà Phật! Trời có phần đứng nắng, Thầy nhắc bà con tạm nghỉ. Mọi người quây quần nơi thảm cỏ có vài tán cây che đầu, cùng nhau ăn kem, uống nước. Ai cũng vui tươi. Mồ hôi từng lằn, len lỏi qua những nếp nhăn trên khuôn mặt những phật tử lớn tuổi, nhưng dường như không ai thấy nóng, mệt…
 
 Chiếc xe tải nhanh chóng được đong đầy 
Nghỉ giải lao chừng mười lăm phút, mọi người tiếp tục công việc: Hòn ni vừa kìa. Viên kia đẹp, gắn làm cửa… Tiếng trò chuyện rôm rả. Lúc cần đá hộc, đá to, bà con xếp hàng so le, chuyền tay nhau chuyển lên xe. Thầy Nhuận Độ cũng không ngơi tay lựa đá, chuyển đá lên xe. Suối rừng róc rách, gió xào xạc từng không, tiếng bản ngữ, tiếng cười, hòa thành bản nhạc nhộn nhịp, vui tươi. Chẳng mấy, chiếc xe tải đã chất đầy đá, sỏi các loại, các kiểu dáng. Chúng tôi về lại chùa Quảng Trạch khi đã chớm chiều…
 Đá chở về được tập kết gọn gàng
Tháng sáu, nắng như đổ lửa, vậy mà không ai mệt mỏi. Về chùa, mọi người vào việc ngay, có hai bác phật tử, cùng thầy Nhuận Độ đảm trách “thợ cả”, lo gắn đá vào tường, thành cầu. Các bà, các bác phật tử thay nhau chuyên chở đá, người trộn xi măng, người dựng xà cột. Từng viên đá cuội sau khi được gắn lên tường, xi măng nhiều phần ráo nước, tiếp đó được phủ lớp dầu bóng lên bề mặt, viên đá nào cũng sáng láng, tươi rói.
 Từng viên đá được gắn lên...
 ...Một bức tranh được hoàn thành
Có bác phật tử, hơn mười năm nay gắn bó cùng chùa Quảng Trạch. Việc gì bác cũng làm được, bác chắc đã ngoài bảy mươi tuổi, nhưng cứ thoăn thoắt từng việc, nhanh mà gọn, chuẩn xác. Hơn hai năm nay, bác là thợ chính phụ trách công trình xây cầu đá. Ngày nào bác cũng về chùa chấp tác, làm việc, dù ngày nắng, khi mưa cũng không ngơi nghỉ.
 
 Từng phần việc được chăm chút đến từng chi tiết
Biêt bao năm “đắp đá vá trời”, xẻ đất làm đường, xây thêm gian nhà phục vụ bà con tu học, xây cầu, tất cả đều từ đôi tay Thầy trụ trì cùng bà con phật tử đồng bào dân tộc. Ai cũng vui lắm, bụng ưng lắm. Miệt mài không kể ngày đêm. Từng công trình được hoàn thiện. 

Hoan hỷ thay, khi mới đây công trình lầu Quán Âm lộ thiên được hoàn thiện hồi cuối năm 2017. Tôn tượng Đức Quán Thế Âm bằng đá trắng nguyên khối ngự trên bệ xi măng hình trụ, bao quanh bệ xi măng được ốp đá phiến khắc đầy đủ bài chú Đại Bi. 
 Cứ thế, từng hạng mục công trình hoàn thiện
Nơi đây, bà con phật tử đồng bào dân tộc thiểu số tìm về tu học ngày thêm đông. Cứ như vậy, biết bao thế hệ người con Phật nơi núi rừng Tây Nguyên tìm về chùa Quảng Trạch, cùng tất cả lòng tôn kính Phật, không chỉ tu học để cùng nhau sống tốt đạo, đẹp đời; mà cùng trọn niềm vui biết bao việc Phật sự, cùng dựng xây ngôi nhà Chính pháp vững bền cho muôn đời sau…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm