Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/08/2014, 10:59 AM

Niềm vui hai ngày cuối tuần

Trước đây, các thành viên trong nhóm cùng nhau góp mỗi người vài trăm đồng một tháng để hỗ trợ cho bếp ăn bệnh viện, nhưng thấy 1 tuần chỉ phát 5 ngày cho bệnh nhân với vài chục suất, vậy thì 2 ngày còn lại chắc bệnh nhân sẽ vất vả và hao tốn, nếu ở xa bệnh viện.

Nếu như, những người là cán bộ viên chức làm việc cả tuần mong đến ngày thứ Bảy, Chủ Nhật để được nghỉ ngơi, thì 2 ngày này, những thành viên nhóm từ thiện Phường 1 lại tất bật thức khuya dậy sớm để lặt rau, rửa sạch, vo gạo chuẩn bị phát cơm cho bệnh nhân ở bệnh viện đa khoa Vĩnh Châu – Sóc Trăng, mà trong lòng vui vẻ hớn hở, bởi cả nhóm biết rằng mọi người nơi đó, sẽ bớt đi một phần chi tiêu trong những ngày nằm viện và được bữa ăn no. 

Trước đây, các thành viên trong nhóm cùng nhau góp mỗi người vài trăm đồng một tháng để hỗ trợ cho bếp ăn bệnh viện, nhưng thấy 1 tuần chỉ phát 5 ngày cho bệnh nhân với vài chục suất, vậy thì 2 ngày còn lại chắc bệnh nhân sẽ vất vả và hao tốn, nếu ở xa bệnh viện.

Chị Mai Thị Lan trưởng nhóm đã trao đổi với các thành viên và thống nhất cùng nhau tự chi xuất, để có bữa cơm cho bệnh nhân và người nhà trong 2 ngày cuối tuần. Lúc đầu, rất khó khăn nhất là mỗi tuần phải lo sẵn 70kg gạo, nấu cho gần 200 bệnh nhân và cả người nhà ăn. Chị Lan lo lắng nhưng kiên quyết không buông, các thành viên cũng đồng lòng, cứ đến tuần thì bỏ tiền ra để mua gạo và thức ăn gia vị, ngoài phần rau cải của các sạp phát tâm ủng hộ. 
Ai cũng vui vẻ khi làm việc
Thực sự là một gánh nặng, nếu như sáng kiến trao đổi thuốc nam để lấy gạo không đặt ra. Cũng may, có một vị lương y ở phòng thuốc nam từ thiện Tp.HCM, đã đồng ý cho nhóm gởi các loại cây thuốc hằng tuần, rồi nơi đó cũng vận động phật tử cùng đóng góp gạo về.

Trong một tuần lễ, thành viên nào rổi rảnh thì đi khai thác nơi đâu có các loại: Thù lù, nhàu, cỏ xước, cây quau, ké đầu ngựa, cây ngà voi, thuốc vòi, dâu tằm ăn, dông nem, ô rô v.v..  Thấy được là xin, rồi đốn mang về cho cả nhóm chặt, phơi khô để gởi đi. Cứ 1 tuần, gởi khoảng 100 kg thuốc hỗ trợ điều trị các loại bệnh gan, phổi, tim và bệnh thông thường khác. Nhiều người cứ nghĩ cây cỏ thì dễ tìm, ra đồng đầy dẫy, nhưng có làm mới biết, có những loại thuốc cần thân cây, vỏ cây mà ở nơi đồng không mông quạnh, ở bìa rừng, có khi gần những ổ kiến vàng, mang được về nhà, các thành viên cũng bị trầy sướt và sưng cả tay chân, mặt mày. Những ngày mưa liên tục, việc tìm kiếm thuốc cũng khó và nếu có thì không phơi khô được, cho nên không có thuốc để gởi, nhưng phòng thuốc nam từ thiện của thành phố vẫn cấp gạo đều đặn cho nhóm.

Công việc như vậy cứ ngày ngày trôi qua nhóm có cơ hội thực hiện tâm nguyện giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân nghèo và người nhà của họ.

Đến nay đã hơn 2 năm, chiều thứ Sáu là mọi thứ đã sẵn sàng để sáng thứ Bảy tại nhà chị Lan, rộn rã tiếng cười của mọi người rồi cùng bắt tay làm từng việc, nấu nướng xong người chuẩn bị thùng, thau để chứa đựng thức ăn và cơm, người mang vác ra xe.

Hôm nào đông thành viên đến thì công việc kết thúc sớm, chỉ ngồi chờ đúng giờ là ra xe chở đi bệnh viện cách đó hơn 1km để phát, những lúc có thời gian đùa vui trò chuyện thì mỗi người bàn đến kế hoạch, khi nào đi thăm những gia đình bất hạnh, giúp những người bệnh tật làm đơn xin các chương trình để được điều trị, ai phát hiện nơi nào có cây thuốc, thì báo cho nhóm trưởng sắp xếp thời gian đi thu gom để sơ chế.
Buổi phát cơm tuần vừa qua
Những ngày thường, nếu các chủ bán rau cải phát tâm cho nhiều, thì các thành viên đem đến cho chùa và bếp ăn của bệnh viện. Đặc biệt là trong 2 ngày cuối tuần, nhóm còn tranh thủ mang mấy suất cơm đến những chùa trên địa bàn phường 1, đồng thời cũng mang cơm cho người già neo đơn, người bệnh tật đang nằm tại nhà. Bà Thạch Thị Phiên hơn 60 tuổi, ở phường Vĩnh Phước, đang chăm sóc con nằm trong khoa Lao nói:

-Có được 2 ngày cơm miễn phí cũng đỡ lắm cô ơi.

Còn chị Châu Thị Ánh ngoài 40 tuổi, nhà ở xã Vĩnh Hiệp có cháu nằm tại khoa Ngoại cho biết:

-Nói thiệt, mặc dầu là đồ ăn chay nhưng cơm nấu từ thiện mà gạo ngon và cho ăn no đủ, tụi tui rất biết ơn, nhà nghèo rồi xa bệnh viện, đi lại thì hao tốn tiền xe, được như vậy là quý lắm...

Đa số thành viên trong nhóm đều thực hiện trường chay, đêm và ngày đều trì chú kinh Phật, bái lạy bài bản theo hướng dẫn của quý Thầy và các vị phật tử đi trước. Nhờ vậy, mà khí sắc của mỗi người đều hồng hào và rất có sức khỏe để phục vụ cho những bệnh nhân cũng như người nhà có bữa cơm miễn phí.

Các bạn hãy một lần ghé thăm, để thấy 2 ngày cuối tuần là niềm vui của họ, ở đó không có tham sân si, mỗi con người đều tự ý thức giúp đỡ lẫn nhau và không ai bảo ai, đến hẹn lại lên cùng nhau đem lại lợi ích cho bệnh nhân trong những ngày nằm viện. 

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm