Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/08/2021, 16:50 PM

Nước đầu tiên trên thế giới rơi vào nạn đói do biến đổi khí hậu

Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng Madagascar có nguy cơ trở thành quốc gia đầu tiên hứng chịu nạn đói quy mô lớn do tình trạng nóng lên toàn cầu. Và lần đầu tiên trong lịch sử, một nạn đói xảy ra chỉ vì biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu đe dọa hệ sinh thái toàn cầu

Trong lịch sử, nạn đói thường là sự kết hợp của nhiều yếu tố như côn trùng gây hại, thảm họa tự nhiên, xung đột sắc tộc và tham nhũng chính trị. Tuy nhiên theo Liên hợp Quốc (LHQ) và một số tổ chức nhân quyền, Madagascar có thể là nơi đầu tiên hứng chịu nạn đói chỉ vì ảnh hưởng của khí nhà kính - hay rộng ra là biến đổi khí hậu. 

Theo ước tính của Liên hợp quốc, ba mươi nghìn người ở Madagascar đang phải gánh chịu nạn đói thảm khốc. Có những lo ngại rằng số lượng nạn nhân có thể tăng nhanh, do quốc gia này bắt đầu "mùa chay" truyền thống trước khi thu hoạch vụ mùa.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực tại nhiều quốc gia. (Ảnh: AFP)

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực tại nhiều quốc gia. (Ảnh: AFP)

“Đây là điều chưa từng xảy ra trước đây. Những người này không làm gì để gây ra biến đổi khí hậu. Họ không dùng chất đốt là nguyên liệu khai khoáng.., vậy mà họ lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất do biến đổi khí hậu”, - bà Shelley Thakral thuộc Chương trình Lương thực Thế giới LHQ phát biểu.

Mặc dù hạn hán xảy ra khá thường xuyên ở Madagascar, nhưng các chuyên gia nhận định rằng cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay liên quan đến tình trạng nóng lên toàn cầu và cho rằng vấn đề này sẽ ngày càng gia tăng.

Đầu tháng 8, các nhà khoa học Mỹ đã đi đến nhận định rằng tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ dẫn đến nạn đói quy mô lớn trên toàn thế giới. Người dân sẽ bị thiếu lương thực không chỉ do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mà còn do sự lây lan của các loài sâu bệnh và côn trùng phá hoại mùa màng.

Liệu có còn kịp để chống biến đổi khí hậu?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm