Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/03/2020, 14:36 PM

Pháp Bảo và sự nương tựa vào Pháp

Khi một người nào đó xem pháp là kinh điển mà nương tựa vào đó, thì điều ấy không được chấp nhận, vì tôn kính kinh điển mà không biết kinh điển chứa đựng những gì thì như thế là xa hẳn chánh kiến của đạo Phật rồi vậy.

Thiền tông và các pháp ngắn gọn

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giáo pháp của Đức Phật là toa thuốc trị liệu mọi nỗi khổ đau của nhân sinh

Nương tựa vào pháp cũng có thể được quan niệm theo nhiều lối khác nhau. Hình thức nương tựa có tính cách giáo điều nhất là Pháp được hiểu như là các kinh Điển Phật giáo, các kinh điển này gồm ba nhóm chính: tạng Luật của Tỳ-kheo, tạng Kinh là Pháp ngữ của Đức Phật và các môn đệ của Ngài và tạng Luận là những công trình phân tích về tâm lý.

Kinh điển này được gồm vào ba đại tạng viết bằng ba thứ tiếng khác nhau: Pāli, thứ tiếng được nói ở miền Bắc Ấn từ hồi đức Phật tại thế, tiếng Trung Hoa và tiếng Tây tạng. Hai Đại Tạng Trung Hoa và Tây tạng gồm những công trình phong phú nhưng chưa được phiên dịch sang ngôn ngữ phương Tây. Trong khi ấy, tạng Pāli bây giờ hầu như có đầy đủ trong các bản dịch tiếng Anh nhờ công việc làm nhiều khó khăn, nỗ lực của hội Pāli Text ở Luân Đôn... Tạng Sanskrit mà từ đó dịch qua tạng Hoa ngữ và Tây Tạng ngữ đã bị thất lạc đi nhiều, mặc dù một số các tác phẩm Phật học bằng Sanskrit riêng lẽ còn được giữ gìn.

Ngoài chính những lời Phật dạy trong các ngôn ngữ ấy ra, còn có một bộ phận văn học lớn, rất đồ sộ được viết thành các Sớ luận, phụ luận, chỉ dẫn đưa đến Đạo và việc tu Đạo, rất nhiều phương pháp tiền định được diễn tả... Lối viết có tính chất sáng tạo này là sản phẩm của thực hành và là sự khai vị cho những người khác thấy họ cũng có thể thực hành được. Loại thư tịch này thường được tìm thấy trong những ngôn ngữ thông dụng ở mọi xứ sở mà Phật pháp đang hoạt động.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hướng tâm về với Pháp

Khi một người nào đó xem pháp là kinh điển mà nương tựa vào đó, thì điều ấy không được chấp nhận, vì tôn kính kinh điển mà không biết kinh điển chứa đựng những gì thì như thế là xa hẳn chánh kiến của đạo Phật rồi vậy. Sự nương tựa vào Pháp là thật sự khi pháp được đưa vào việc tu tập và được thể chứng. Nói cách khác đi, Pháp cũng như Phật, của hai thật sự là những nơi Nương tựa được tìm kiếm ở bên trong mà không phải ở những biểu hiện bên  ngoài, mặc dù những biểu hiện bên ngoài có thể và thường là những hỗ trợ hữu ích cho nơi Nương tựa thực sự.

Nếu muốn biết đức Phật dạy những gì thì hiển nhiên cần phải vượt qua khỏi điểm này mà khảo sát những gì của giáo pháp được chứa đựng trong các Tạng kinh điển ấy, sau đó độc giả mới gặt hái được một ít hiểu biết cần thiết về Pháp bảo để Pháp bảo được nhận thức ở bên trong mình.

Trích sách "Tìm hiểu đạo Phật" 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Là con của đức Phật

Kiến thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Kiến thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Xem thêm