Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/04/2024, 10:01 AM

Pháp cú dụ kinh

Kinh Pháp cú thí dụ chép rằng: “Thuở xưa, có một vị Thiên Đế Thích. Khi thấy năm đức lìa khỏi thân và năm tướng suy xuất hiện, ngài tự biết thọ mạng sắp hết, rồi sẽ sinh xuống thế gian và thác vào thai của một con lừa ở trong nhà của một người thợ gốm. Năm tướng suy của chư thiên gồm có:

- Quần áo mặc nhơ bẩn.

- Hoa trên đầu (mũ) héo.

- Đổ mồ hôi nách.

- Thân thể hôi thối.

- Không thích chỗ ngồi của mình.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Với năm tướng này mà Thiên vương Đế Thích tự biết phúc của mình sắp hết. Thế nên ngài hết sức buồn bã.

Rồi ngài tự nghĩ thầm:

"Trong ba cõi, ai có thể cứu ta thoát khỏi khổ ách? Duy chỉ có Đức Phật mà thôi".

Nghĩ như vậy xong ngài liền vội đến chỗ của Đức Phật. Khi ấy Đức Phật đang ngồi thiền và nhập Phổ Tế Chính Định trong một hang đá ở trên núi Thứu Phong. Khi thấy Phật, Thiên Đế cúi đầu, rồi đỉnh lễ sát đất, với lòng chí thành mà Quy y Phật Pháp Tăng. Đương lúc Thiên Đế vẫn còn chưa đứng dậy thì mệnh hết, thần thức hốt nhiên bay đến nhà của một người thợ gốm, rồi vào trong bụng của một con lừa mẹ để làm con.

Bấy giờ con lừa mẹ tự làm cho dây buộc bị lỏng ra, nó chạy bừa vào chỗ đồ gốm mới nặn chưa nung, dẫm nát các thứ đồ gốm đó. Lúc ấy, người chủ thấy vậy đánh đuổi nên nó liền sẩy thai. Nhờ đó mà thần thức của Thiên Đế liền trở về, nhập lại vào trong thân cũ. Năm đức trời trở lại, tăng thêm phúc thọ, lại làm Thiên Đế.

Khi ấy Phật vì Thiên Đế từ chánh định mà ngợi khen rằng:

"Lành thay, Thiên Đế! Ông đã ở khoảnh khắc cuối cùng trước khi lìa đời mà có thể Quy y Tam Bảo. Do nghiệp tội đã hết nên ông không còn phải chịu khổ nữa."

Lúc bấy giờ Đức Thế Tôn nói kệ rằng:

Mọi sự vật vô thường

Đó chính là những pháp hưng suy

Chợt sinh ra rồi lại chợt chết đi,

Tịch diệt mới là vui vĩnh viễn.

Cũng ví như người thợ gốm,

Trộn đất nặn thành các đồ vật.

Tất cả rồi cũng sẽ vỡ nát,

Mạng sống con người cũng như vậy!

Khi nghe kệ xong, vị Thiên Đế biết được trọng yếu của vô thường, thông đạt sự biến đổi của phúc cùng tội, và hiểu rõ căn gốc của pháp hưng suy. Rồi ngài nương theo Pháp tịch diệt, hoan hỷ phụng trì, và đắc Quả Nhập Lưu.

Trích từ "Lục đạo tập" 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (I)

Kiến thức 15:14 30/04/2024

Kinh Dược Sư gửi một thông điệp đến tất cả mọi người về một lý tưởng độ sinh của đức Phật Dược Sư về một con đường tự mình giải thoát, tự mình giác ngộ, thông qua những nguyện lực, tha lực của đức Phật. 

Oai nghi và giới luật

Kiến thức 15:00 30/04/2024

Luật tức là Tỳ-ni, gồm oai nghi và giới luật, là bước đầu cho người mới vào đạo thực hành để ngăn ngừa tội lỗi, nên gọi là nhằm sửa mọi điều dở tệ. Ban đầu, tâm người mới vào đạo giống như con trâu hoang, nếu không có giới luật kềm giữ thì nó mặc tình ăn cỏ mạ của người.

Phước huệ song tu

Kiến thức 14:14 30/04/2024

Có người chỉ thích làm phước, gieo nhân giàu sang sung túc chứ không thích gieo nhân trí tuệ. Bởi họ nghĩ rằng gieo nhân giàu sang thì dễ làm hơn. Chỉ cần bỏ tiền của ra bố thí, làm các việc từ thiện thì sẽ được phước báo.

Xem thêm