Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/04/2024, 10:01 AM

Pháp cú dụ kinh

Kinh Pháp cú thí dụ chép rằng: “Thuở xưa, có một vị Thiên Đế Thích. Khi thấy năm đức lìa khỏi thân và năm tướng suy xuất hiện, ngài tự biết thọ mạng sắp hết, rồi sẽ sinh xuống thế gian và thác vào thai của một con lừa ở trong nhà của một người thợ gốm. Năm tướng suy của chư thiên gồm có:

- Quần áo mặc nhơ bẩn.

- Hoa trên đầu (mũ) héo.

- Đổ mồ hôi nách.

- Thân thể hôi thối.

- Không thích chỗ ngồi của mình.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Với năm tướng này mà Thiên vương Đế Thích tự biết phúc của mình sắp hết. Thế nên ngài hết sức buồn bã.

Rồi ngài tự nghĩ thầm:

"Trong ba cõi, ai có thể cứu ta thoát khỏi khổ ách? Duy chỉ có Đức Phật mà thôi".

Nghĩ như vậy xong ngài liền vội đến chỗ của Đức Phật. Khi ấy Đức Phật đang ngồi thiền và nhập Phổ Tế Chính Định trong một hang đá ở trên núi Thứu Phong. Khi thấy Phật, Thiên Đế cúi đầu, rồi đỉnh lễ sát đất, với lòng chí thành mà Quy y Phật Pháp Tăng. Đương lúc Thiên Đế vẫn còn chưa đứng dậy thì mệnh hết, thần thức hốt nhiên bay đến nhà của một người thợ gốm, rồi vào trong bụng của một con lừa mẹ để làm con.

Bấy giờ con lừa mẹ tự làm cho dây buộc bị lỏng ra, nó chạy bừa vào chỗ đồ gốm mới nặn chưa nung, dẫm nát các thứ đồ gốm đó. Lúc ấy, người chủ thấy vậy đánh đuổi nên nó liền sẩy thai. Nhờ đó mà thần thức của Thiên Đế liền trở về, nhập lại vào trong thân cũ. Năm đức trời trở lại, tăng thêm phúc thọ, lại làm Thiên Đế.

Khi ấy Phật vì Thiên Đế từ chánh định mà ngợi khen rằng:

"Lành thay, Thiên Đế! Ông đã ở khoảnh khắc cuối cùng trước khi lìa đời mà có thể Quy y Tam Bảo. Do nghiệp tội đã hết nên ông không còn phải chịu khổ nữa."

Lúc bấy giờ Đức Thế Tôn nói kệ rằng:

Mọi sự vật vô thường

Đó chính là những pháp hưng suy

Chợt sinh ra rồi lại chợt chết đi,

Tịch diệt mới là vui vĩnh viễn.

Cũng ví như người thợ gốm,

Trộn đất nặn thành các đồ vật.

Tất cả rồi cũng sẽ vỡ nát,

Mạng sống con người cũng như vậy!

Khi nghe kệ xong, vị Thiên Đế biết được trọng yếu của vô thường, thông đạt sự biến đổi của phúc cùng tội, và hiểu rõ căn gốc của pháp hưng suy. Rồi ngài nương theo Pháp tịch diệt, hoan hỷ phụng trì, và đắc Quả Nhập Lưu.

Trích từ "Lục đạo tập" 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Pháp tu soi gương

Kiến thức 15:52 05/11/2024

Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch. Nếu không soi gương, chúng ta sẽ không biết mặt mình như thế nào.

Ác nghiệp đã trót gieo, phải làm sao để ác báo không trổ ra?

Kiến thức 10:35 05/11/2024

Mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Vậy làm sao để tránh được duyên ác?

Đi về phía an lạc hạnh phúc

Kiến thức 09:20 05/11/2024

Kinh Trường bộ ghi: Đường này đến an lạc giải thoát Niết bàn, chấm dứt khổ đau; Đường kia đến ưu phiền não loạn khổ đau trong sinh tử luân hồi, các người muốn đi đường nào?

Muốn mau lành bệnh

Kiến thức 07:03 05/11/2024

Ai cũng biết Đức Phật ngoài mười hiệu tôn quý còn được xưng tán là Y vương, bậc thầy của các thầy thuốc trong việc trị liệu tâm bệnh của chúng sanh. Không chỉ chữa trị tâm bệnh, Đức Phật còn là một vị thầy thuốc đúng nghĩa chữa trị cả thân bệnh nữa.

Xem thêm