Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/01/2024, 16:18 PM

Pháp thân xá lợi

Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế. Đối với xá lợi của Ngài, chúng ta cung kính, lễ bái để tu phước. Thế nhưng điều quan trọng hơn mà chúng ta không thể sơ ý là Phật vẫn còn pháp thân xá lợi.

Xá lợi kia là nhục thân của Phật, vậy Pháp thân xá lợi của Phật là gì? Là kinh điển. Kinh điển là Pháp thân xá lợi của Phật. Pháp thân xá lợi mang đến cho chúng ta trí tuệ và phúc báu, đầy đủ cả hai. Duy nhục thân xá lợi chỉ khiến chúng ta sanh tâm cung kính, tu phước, không thể khai trí tuệ. Giữa hai bên, bên trọng bên khinh, chúng ta đã hiểu rõ ràng rồi phải không? Lại hà huống trong kinh Bát Nhã, Phật đã giảng rất nhiều “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”. Nhục thân xá lợi của Phật, ta không nên chấp trước, chấp trước là sai lầm. Nó chỉ giúp khơi dậy cái tâm cung kính, tâm chân thành của chúng ta. Đây là công đức của xá lợi, có tác dụng như vậy.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Tâm cung kính, tâm chân thành của chúng ta khơi nó lên để làm gì? Để dùng cái tâm này đối xử với tất cả mọi người, mọi sự, mọi vật. Đó mới là Phật tử chân thật của Phật. Phật lưu lại xá lợi, thật sự cũng chỉ với mục đích như vậy mà thôi.

Nếu ta chỉ cung kính đối với Phật, với người khác thì không cung kính. Phật lưu lại xá lợi để làm gì, không còn ý nghĩa nữa. Khi chiêm ngưỡng xá lợi, cần phải đem việc này nói rõ cho đại chúng nghe và hiểu. Càng quan trọng hơn phải khiến cho họ chú trọng ở pháp thân xá lợi, thâm nhập kinh tạng, y giáo phụng hành, như thế mới thật sự đạt được lời dạy dỗ của Phật Thích Ca Mâu Ni. Phước huệ song tu, đây gọi là thiện căn.

Nếu chưa đủ duyên lễ bái chân xá lợi của đức Như Lai thì Phật tử chúng ta nên phát nguyện:

''Con xin cúng dường Đức Thế tôn, Pháp Bảo và Tăng Bảo bằng sự thực hành Phật pháp của con. Con nguyện chia sẻ giáo pháp của đức Phật như là nhân duyên giúp cho chúng con và gia quyến thoát khỏi sự khổ thân, thoát khỏi sự khổ tâm, đoạn tận phiền não, tránh mọi cám dỗ, hướng đến giác ngộ giải thoát.''

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm