Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/06/2023, 21:24 PM

Xá Lợi Phật - điều vi diệu chỉ có trong Phật giáo

Xá Lợi Phật là kết tinh đặc biệt từ tất cả những phần tro cốt của kim thân Đức Phật sau khi hỏa táng. Đây chính là bảo vật thiêng liêng, vô cùng quý báu được kết tinh từ các công đức Ba La Mật của Đức Phật, từ giới - định - tuệ, từ giải thoát - giải thoát tri kiến mà thành.

Đức Phật đã nhập Niết bàn nhưng Ngài đã để lại Xá Lợi kim thân của Ngài cho thế gian, cho nhân thiên các cõi.

Sự nhiệm màu của Xá Lợi 

Đức Phật và các vị Thánh Tăng là những con người đặc biệt nên Xá Lợi của các Ngài cũng hàm chứa những điều rất đặc biệt. Xá Lợi dù đặt trong nhiệt độ rất cao nhưng không bị nóng chảy; đặt vào trong nước thì sẽ nổi lên. 

Đặc biệt hơn, nếu đặt các viên Xá Lợi của các vị Thánh Tăng xung quanh Xá Lợi Phật thì Xá Lợi của bậc Thánh Tăng sẽ hội tụ lại, hút về Xá Lợi của Đức Phật. Một số thuyết còn nói rằng, Xá Lợi Phật có thể tự sinh ra, tự nở thêm.

Lịch sử Phật giáo Việt Nam và thế giới cũng đã lưu giữ những điều diệu kỳ về Xá Lợi của các bậc cao Tăng trưởng lão. Điển hình là “Trái tim bất diệt” của Bồ Tát Thích Quảng Đức - một sự kiện gây chấn động thế giới và thức tỉnh lương tri nhân loại trong thế kỷ XX. Năm 1963, Bồ tát Thích Quảng Đức đã vị Pháp thiêu thân để nêu cao quyền bình đẳng tôn giáo và gìn giữ mạng mạch Phật Pháp. 

Giữa biển lửa bao quanh, Ngài vẫn tự tại trong tư thế kiết già như một đóa sen. Sức nóng của ngọn lửa có thể thiêu rụi nhiều thứ nhưng trái tim của Ngài là điều vi diệu cuối cùng còn lại mà không ngọn lửa nào có thể làm hư hoại. Dẫu đã qua 2 lần hỏa thiêu, với nhiệt độ lớn hơn 4.000 độ C, trái tim của Bồ tát Thích Quảng Đức vẫn còn nguyên vẹn diệu kỳ và trở thành Xá Lợi trái tim bất tử - một biểu tượng thiêng liêng về sự nhiệm màu trong Phật Pháp.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến Xá Lợi toàn thân của hai vị Thiền Sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường ở tại chùa Đậu - Hà Nội, nhục thân Xá Lợi của các vị tổ như Lục Tổ Huệ Năng ở chùa Nam Hoa - Trung Quốc cũng như Xá Lợi của rất nhiều vị tổ sư,... trải qua nhiều thế kỷ vẫn còn nguyên vẹn cho đến bây giờ. 

Trên thế giới, có rất nhiều tôn giáo, nhưng chỉ duy nhất Phật giáo mới có hiện tượng Xá Lợi. Điều này chứng minh rằng giáo lý đạo Phật là chân thật, là chân lý đúng đắn. Đức Phật là bậc tối thượng trí tuệ toàn giác, thấu suốt viên mãn. Ngài chân thật tu, chân thật chứng và để lại những lời dạy chân lý. Chân lý ấy chính là con đường giúp cho nhân loại đi đến chỗ hết khổ.

Xá Lợi Phật - bảo vật thiêng liêng được kết tinh từ các công đức Ba La Mật của Đức Phật

Xá Lợi Phật - bảo vật thiêng liêng được kết tinh từ các công đức Ba La Mật của Đức Phật

Cúng dường Xá Lợi Phật có công đức gì?

Trong kinh Sư Tử Hống, Đức Phật dạy: “Dù là bây giờ cúng dường Như Lai hay là mai sau cúng dường Xá Lợi, công đức tích tụ ngang bằng như nhau và quả gặt hái ngang bằng như nhau”. 

Trong kinh Luận Đại Trí Độ, Đức Phật dạy: “Xá Lợi Phật dù nhỏ như hạt cải, cúng dường cũng được phước báo vô lượng”. 

Kinh Kim Quang Minh, Đức Phật cũng chỉ dạy: “Xá Lợi là công đức, là ruộng phước điền tối thượng cho chúng sinh. Nếu ai cung kính đảnh lễ, cúng dường Xá Lợi Phật (Xá lị Phật), dẫu bằng hạt cải thôi thì cũng được vô lượng phước báu cho đến thành tựu Niết bàn giải thoát”. 

Trong kinh Công đức cúng dường Xá Lợi, Đức Phật dạy: “Sau khi ta nhập Niết Bàn, tất cả chúng sanh hoặc thiên thượng hay nhân gian, được Xá Lợi của ta mà vui mừng thương cảm, cung kính, lễ bái, cúng dường, thời được vô lượng vô biên công đức. Này A Nan! Nếu thấy Xá Lợi của Như Lai thời là thấy Phật, thấy Phật là thấy Pháp, thấy Pháp là thấy Tăng, thấy Tăng là thấy Niết Bàn. A Nan nên biết rằng do nhân duyên trên đây mà Tam Bảo thường trụ không biến đổi, có thể làm chỗ quy y cho tất cả chúng sinh”.

Đức Phật cũng dạy rằng: “Tứ chúng nhân thiên đem Xá Lợi của Như Lai đựng trong bình thất bảo xây dựng tháp thất bảo để cúng dường Xá Lợi, có thể làm cho chúng sinh được công đức lớn, lìa khổ ba cõi đến vui Niết Bàn”.

Trong kinh Tạng Nam Truyền, Trường Bộ kinh Nikaya tập 2 do Hòa thượng Thích Minh Châu dịch, trang 150 phẩm kinh Đại Bát Niết Bàn: “Này Ananda, vì lý do gì Như Lai, Bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri xứng đáng xây tháp. Này Ananda, tâm của dân chúng sẽ hoan hỷ khi nghĩ đến đây là tháp của Thế Tôn, Bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri. Do tâm hoan hỷ như vậy khi thân hoại mạng chung, chúng sinh sẽ sanh lên thiện thú, cảnh giới chư Thiên. Này Ananda, vì lý do này Như Lai, Bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri xứng đáng xây tháp”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài kinh: Sáu Pháp hòa kính

Kiến thức 10:30 06/05/2024

Một thời Thế Tôn trú ở Kosambi, tại tinh xá Ghosita. Lúc bấy giờ, các Tỷ kheo ở Kosambi sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh nhau, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi. Họ không tự thông cảm nhau, không chấp nhận thông cảm; họ không tự hòa giải, không chấp nhận hòa giải.

Nhập Không môn vào thế giới Phật

Kiến thức 09:39 06/05/2024

Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.

Xứng đáng là ruộng phước

Kiến thức 08:14 06/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ờ Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, thành tựu sáu pháp này, Tỷ kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Thế nào là sáu?

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Xem thêm