Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/10/2018, 10:41 AM

Phật giáo có sức lan tỏa và phát triển ở Trung Quốc

Theo đài Phát thanh truyền hình Quốc tế Trung quốc “China Global Television Network - 中國國際電視台” (CGTN) đưa tin hôm 26/10/2018: Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn của thế giới và vẫn tiếp tục phát triển mạnh sau gần 25 thế kỷ với hơn 350 triệu tín đồ Phật giáo tại Trung Quốc.

Ánh đạo vàng từ bi trí tuệ Phật giáo đã lan tỏa đến Trung Hoa khoảng 2.000 năm trước, đã trải qua những thay đổi đáng kể trong lịch sử, kết hợp với Nho giáo, Đạo giáo, cùng văn hóa tín ngưỡng nhân gian, cơ chế bản địa hóa đã trở thành nét đặc sắc của Phật giáo Trung Hoa.
                                  Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Diễn đàn Phật giáo Thế giới lần thứ 5 được tổ chức tại thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiên, Trung Quốc, diễn ra vào ngày 28/10/2018. Tại Đài phát thanh truyền hình Trung ương Trung Quốc (TV channel – CGTN - CCTV New), chương trình “Đối thoại với Dương Duệ” (Dialogue with Yang Rui - 與楊銳對話), nhà báo, ký giả Dương Duệ -người dẫn chương trình, đã mời 3 vị Giáo phẩm cao cấp Phật giáo để thảo luận về Phật giáo và tác động của Phật giáo đối với thế giới.

Pháp sư Ngụy Sơn (Bhante Wei Shan - 魏山法師), Giáo sư trường Đại học Nhân dân Trung Hoa (中国人民大学) đã thảo luận tại sao Phật giáo có sức sống mãnh liệt như vậy, ngay cả trong thế kỷ 21 cùng với khoa học hiện đại. Pháp sư Ngụy Sơn cho rằng bản chất của Phật giáo là “Tính không - 空性”, hòa nhập với các nền văn hóa khác nhau, phát triển cùng thời gian và xã hội.

Tuy nhiên, đôi khi người ta có thể nghĩ rằng Phật giáo có thái độ yếm thế tiêu cực đối với cuộc sống, vì khái niệm “Tính không” tương đương với hư vô, hoàn toàn mất cảm giác, không còn mong muốn và hy vọng. Trong Diễn đàn, Pháp sư Ngụy Sơn nói rằng “Tính không” không chống lại sự ham muốn. Ngược lại, chính “Tâm như hư không vô sở hữu - 心如虚空無所有” vô cùng tích cực, hoạt dụng trong cuộc sống, có vô số công  dụng.

HT.TS Dhammaratana, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ (ICDV) nói thêm rằng: Đức Phật là một nhà kinh tế giỏi: Ngài khuyến khích mọi người làm giàu bằng nỗ lực của chính bản thân mình.

Triết lý kinh tế về việc sử dụng đồng tiền được đề cập trong kinh Trường bộ, đức Phật dạy Cư sĩ Thi Ca La Việt (Singàlaka) rằng: 

Người tích trữ tài sản,
Như cử chỉ con ong.
Tài sản được chồng chất,
Như ụ mối đùn cao,
Người cư xử như vậy,
Chất chứa các tài sản,
Vừa đủ để lợi ích
Cho chính gia đình mình.
Tài sản cần chia bốn
Ðể kết hợp bạn bè:
Một phần mình an hưởng,
Hai phần dành công việc,
Phần tư, phần để dành,
Phòng khó khăn hoạn nạn.

(Trường Bộ Kinh, Phẩm 31)

Tóm tắt đoạn trên, đức Phật dạy chia số tiền mình có được thành bốn phần, một phần dùng để chi tiêu cho cuộc sống cá nhân và gia đình, hai phần kế dùng để đầu tư sinh lợi và phần còn lại để dành. Trong trường hợp này, đức Phật không khuyến khích mọi người quá giàu có, đức Phật khuyến khích mọi người sống vừa đủ.

Pháp sư Thích Vĩnh Tín, Phó Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, trụ trì Thiếu Lâm Tự cho rằng: Bản chất của Phật giáo không thay đổi qua 2.000 năm và các vị tăng sĩ Phật giáo luôn trên lộ trình giác ngộ, đắc thành Phật quả. 

Tuy nhiên, về lối sống, Phật giáo Trung Quốc đã trải qua bao thăng trầm, suy vong của thời cuộc. Gần đây, sự thiếu hòa hợp giữa các phật tử tại gia và hàng tăng sĩ là vấn đề nghiêm trọng nhất mà Phật giáo Trung Quốc phải đối mặt. Trong một số tự viện, một vài các nhà sư đã có những việc làm vi phạm pháp luật, điều này gây tổn hại thanh danh Phật giáo nghiêm trọng và kìm hãm sự phát triển của Phật giáo. 

Hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với những xung đột và thách thức, nhưng Phật giáo là một tôn giáo hòa bình và trí tuệ, hy vọng có thể giúp xoa dịu nỗi đau, làm cho thế giới tươi đẹp hơn.

Vân Tuyền (Nguồn: China Global Television Network)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm