Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/01/2020, 08:01 AM

Phật giáo có thể hiến tặng gì cho cuộc đời?

Đó là câu hỏi mà nhiều thế hệ tiền nhân của chúng ta từng trăn trở. Và dẫu không phải mới, nhưng câu hỏi ấy vẫn luôn cần thiết cho mọi hoàn cảnh, hiện tại và cả sau này đối với người con Phật, cả giới xuất gia lẫn cư sĩ tại gia.

>>Phật pháp và cuộc sống

Bài liên quan

Rất nhiều câu trả lời tùy vào nhận thức và kinh nghiệm cũng như mục tiêu hướng đến của mỗi cá nhân, tổ chức. Và tất nhiên, một khi tự nhận là Phật tử, thì chắc chắn trong suy nghĩ, lời nói và hành động mỗi người phải chuyển tải được Phật chất, đầy tình thương trong ánh sáng của trí tuệ.

Trí tuệ trong đạo Phật không phải là minh triết hay kinh nghiệm mang ý nghĩa minh triết, hoặc sự thông minh, khôn khéo, mà là chánh niệm và tỉnh thức. Chánh niệm là năng lượng giúp cho con người nhận biết được tự thân và thế giới chung quanh mình duyên sinh và vô ngã.

Trí tuệ trong đạo Phật không phải là minh triết hay kinh nghiệm mang ý nghĩa minh triết, hoặc sự thông minh, khôn khéo, mà là chánh niệm và tỉnh thức.

Trí tuệ trong đạo Phật không phải là minh triết hay kinh nghiệm mang ý nghĩa minh triết, hoặc sự thông minh, khôn khéo, mà là chánh niệm và tỉnh thức.

Khi chánh niệm chúng ta sẽ tỉnh thức, sống trong thời duyên mà không bị cuốn theo, nhấn chìm trong cuộc đời với cám dỗ tiền tài, danh vọng, cả sự được mất, làn sóng hơn thua, đưa tới sự tranh giành, hay chạy theo sự hưởng thụ tầm thường.

Bài liên quan

Và chánh niệm không tự nhiên có, mà phải từ sự tu tập trong đời sống hàng ngày. Hướng sống đó được gọi là “ngược dòng”, không buông xuôi, trôi theo các lạc thú trong đời. Nó đem đến sự vững chãi cho nhân cách của người tu, làm cho mỗi suy nghĩ, lời nói và hành động đều chuyên chở “Phật chất” – người sống trong tỉnh thức. Thiết nghĩ, đó là chất liệu mà cuộc đời cần, cũng là yếu tố bảo đảm cho những gì được mệnh danh là việc Phật (Phật sự).

Cũng theo truyền thống hơn hai ngàn năm qua, được tiếp nối cho đến ngày nay, những ngày này ở khắp nơi theo truyền thống Phật giáo Bắc tông diễn ra lễ tác pháp an cư kiết hạ, khởi đầu thời gian 3 tháng tịnh tu của chư Tăng, Ni.

Khi chánh niệm chúng ta sẽ tỉnh thức, sống trong thời duyên mà không bị cuốn theo, nhấn chìm trong cuộc đời với cám dỗ tiền tài, danh vọng, cả sự được mất, làn sóng hơn thua, đưa tới sự tranh giành, hay chạy theo sự hưởng thụ tầm thường.

Khi chánh niệm chúng ta sẽ tỉnh thức, sống trong thời duyên mà không bị cuốn theo, nhấn chìm trong cuộc đời với cám dỗ tiền tài, danh vọng, cả sự được mất, làn sóng hơn thua, đưa tới sự tranh giành, hay chạy theo sự hưởng thụ tầm thường.

Theo đó, từ thời Đức Phật tại thế, Ngài đã chế định, mọi việc du hành hóa duyên của Tăng phải tạm dừng, chuyên tâm trau dồi các pháp hành nhằm chế tác, bổ sung năng lượng chánh niệm, tỉnh giác trong tinh thần chia sẻ nơi cư trú, điều kiện vật chất, nói lời khích lệ, sống hạnh hỷ xả, tôn trọng giới đức, giúp nhau cùng hiểu đúng và tiến tu…

Bài liên quan

Qua các thông bạch của Giáo hội, truyền thống đó vẫn còn được nhấn mạnh, xem là hoạt động mang tính sống còn đối với Giáo hội các cấp. Mặc dù trong các nội dung liên quan về an cư mà Giáo hội phổ biến không yêu cầu hạn chế tối đa, hoặc tạm ngưng các hoạt động mang tính chất hành chánh, sự kiện hướng ngoại, dành mọi quan tâm cho các pháp hành đặc thù, nhưng chắc hẳn mọi người sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc an cư, có những điều chỉnh để làm sao giữ được nếp sống này.

Việc học và thực hành pháp là Phật sự quan trọng nhất trong các Phật sự, nói như Thông bạch về an cư của Trung ương Giáo hội, đó là việc làm “giữ gìn quy củ tòng lâm, trang nghiêm Giáo hội, lợi lạc tự thân và lợi ích xã hội”. Bởi nếu thiếu năng lượng học pháp và hành trì pháp, thì mọi việc làm, kể cả những việc được cho là vì tình thương, trách nhiệm… đều không đúng tinh thần mà Đức Phật đã dạy, khó để có thể đem đến lợi lạc cho tự thân và số đông, hiến tặng cho đời một cách đúng nghĩa theo đạo Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm