Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/08/2019, 09:31 AM

Phật giáo đồng hành cùng giới trẻ

Phật giáo là một tôn giáo lớn ở Việt Nam. Những lời khuyên răn, chỉ dạy của Đức Phật đã hòa quyện vào đời sống của người dân Việt từ ngàn đời. Những câu nói: “Uống nước nhớ nguồn”, “Tham thì thâm”, “Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”…đều mang đậm triết lý sâu xa của nhà Phật.

>>Những triết lý Phật sâu sắc nên đọc

Ngày nay, Phật giáo càng tiến lại gần hơn với đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Phật giáo có đủ khả năng để chuyển hóa, thay đổi, đồng thời định hướng tương lai tốt đẹp cho thế hệ trẻ.

Tiến sỹ triều nhà Lê - Thân Nhân Trung có câu nói nổi tiếng: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Một đất nước phồn thịnh là nhờ có nhiều hiền tài. Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam đã dạy: “Có tài mà không có đức thì ắt sẽ là người gây hại”. Vì thế, ngoài giáo dục giới trẻ về tri thức thì việc bồi dưỡng nhân cách, đạo đức rất quan trọng.

Xã hội càng phát triển, vai trò của đạo Phật càng được nâng cao (Ảnh minh họa)

Xã hội càng phát triển, vai trò của đạo Phật càng được nâng cao (Ảnh minh họa)

Trong những năm gần đây, tình trạng giới trẻ cướp giật, ăn chơi lêu lổng và bất kính với cha mẹ đang có dấu hiệu gia tăng và là vấn đề nhức nhói trong xã hội. Khi cha mẹ mải mê với công việc hằng ngày mà bỏ bê việc giáo dục con cái, để trẻ dễ dàng bị tiếp xúc những ảnh hưởng xấu từ môi trường bên ngoài. Hoặc chưa tìm ra được hướng giáo dục phù hợp… Với mục đích hướng giới trẻ đến vẻ đẹp hoàn thiện của Chân Thiện Mỹ, Phật giáo đã trở thành chiếc phao cứu cánh cho giới trẻ đến với những bài học làm người bổ ích.

2563 năm đã trôi qua, nhưng giá trị thực tế và độ tinh túy của những lời Đức Phật dạy không phai tàn theo thời gian. Đạo Phật là đạo giải thoát, đạo giác ngộ, và sứ mạng của Đạo Phật là mang đến sự an vui cho đời sống hiện tại.

Lời Phật dạy

Lời Phật dạy

Bài liên quan

Lời dạy thuyết trong kinh của Đức Phật không chỉ là lời dạy đơn thuần của một tôn giáo mà đó là lời dạy thực tiễn và phù hợp với đạo lý làm người từ ngàn đời của ông cha ta. Vì thế, Phật giáo dễ dàng đi sâu vào lòng người và làm thức tỉnh những con người đang lầm đường lạc lối.

Hiện nay, có rất nhiều câu lạc bộ Phật giáo trên khắp cả nước là nơi huân tập những bạn sinh viên trẻ về đây để được hướng dẫn và thực hành những việc làm thiện có ý nghĩa cho cuộc sống. Tại đây, các bạn trẻ được các quý thầy dạy về cách sống ở đời trên tinh thần Phật giáo, biết yêu thương, biết san sẻ niềm vui nỗi buồn cho những người bất hạnh, biết hiếu thảo với cha mẹ, biết tri ân những bậc sinh thành, thầy cô, biết tiết kiệm và loại bỏ đi sự tham lam, cố chấp, tranh đấu mà người đời thường bị vô minh chi phối. Đồng thời, các bạn trẻ cũng hưởng ứng nhiệt tình bỏi những việc làm như phát quà cho người nghèo, phát cơm từ thiện, hiến máu nhân đạo… Bởi vì sau những việc làm đó, bạn trẻ sẽ tìm được niềm vui thiết thực trong cuộc sống khi biết sẻ chia, biết cho đi.

Các bạn trẻ hào hứng khi được tham gia vào các câu lạc bộ, hội nhóm Phật giáo

Các bạn trẻ hào hứng khi được tham gia vào các câu lạc bộ, hội nhóm Phật giáo

Không những thế, các bạn trẻ khi tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm còn được thực tập các phương pháp thiền, phương pháp tu xả bỏ để tìm lại giây phút an lạc, tự tại trong đời sống, rủ bỏ những tham chấp luôn mắc phải trong cuộc sống hằng ngày. Từ đó, các bạn luôn sống trên tinh thần Chánh pháp, tạo niềm hạnh phúc cho mình và cho mọi người xung quanh, tự nhận thức được những điều xấu nên tránh và những việc thiện nên làm.

Tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm hay các Khóa tu mùa hè, các bạn trẻ được thực tập các phương pháp thiền, phương pháp tu xả bỏ để tìm lại giây phút an lạc, tự tại trong đời sống

Tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm hay các Khóa tu mùa hè, các bạn trẻ được thực tập các phương pháp thiền, phương pháp tu xả bỏ để tìm lại giây phút an lạc, tự tại trong đời sống

Để các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận với giáo lý của Đức Phật, vào mỗi dịp nghỉ hè, những khóa tu mùa hè, khóa tu một tuần được tổ chức ở nhiều chùa như chùa Bái Đính, chùa Hoằng Pháp… Các khóa tu này luôn thu hút sự tham gia của các bạn trẻ từ nhiều nơi. Việc giáo dục đạo đức và cách sống thông qua giáo lý của Đức Phật cũng được sự ủng hộ từ phía gia đình của các bạn trẻ. Họ tin tưởng vào những giá trị nhân văn tốt đẹp nhất, văn hóa và thuần khiết nhất của Phật giáo sẽ giúp con em họ trở thành một đứa con ngoan trong gia đình và một công dân tốt trong xã hội.

Khóa tu Mùa hè 2019 chùa Ba Vàng

Khóa tu Mùa hè 2019 chùa Ba Vàng

Với giới trẻ, Phật giáo răn dạy lòng hiếu thảo, tôn kính đối với ông bà cha mẹ qua bài kinh Vu Lan Báo Hiếu, răn dạy ý chí nghị lực kiên cường vươn lên qua lời dạy cuối cùng: “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi”, dạy con người biết yêu thương nhau: “Không có một giai cấp nào khi máu cùng đỏ, nước mắt cùng vị mặn”,….

Đức Phật dạy rằng “Trong cuộc sống có hai hạng người đáng để kính trọng: một là người không có lỗi, hai là người có lỗi mà biết sửa lỗi”. Đạo Phật là Đạo từ bi, luôn đón nhận những con người biết nhận lỗi và sửa lỗi, biết “Quay đầu là bờ”. Bởi “Mỗi người điều có Phật Tính”. Tính Phật là tâm lương thiện vốn có mà đang bị sự vô minh đen tối che lấp. Vì thế, tại những nhà tù, trại giam, trung tâm giáo dục nhân cách,… các vị tăng, ni đã có những buổi chia sẻ giáo lý của Đức Phật để giúp các phạm nhân nhận thức ra được những lầm lỗi đã gây tạo, từ đó có ý chí sửa đổi mình để trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Bài liên quan

Phật giáo không cao xa mà luôn ở gần với đời sống hằng ngày. Những bạn trẻ khi tham gia vào những câu lạc bộ, các khóa tu đều cảm nhận được niềm an vui qua những việc làm và những lời dạy rất đỗi sâu sắc và ý nghĩa. Tự thân các bạn trẻ nhận ra cho mình niềm an vui ngay hiện tại mà ánh sáng trí tuệ của Đức Phật đã truyền đến. Khi được giáo dục bằng lời dạy của Đức Phật, chắc chắn các bạn tre sẽ trở nên ngoan hiền, lễ phép và gia đình, xã hội hoàn toàn yên tâm không phải lo lắng đối với các bạn trẻ không rơi vào môi trường xấu và trở thành con người hư hỏng.

Có thể nói, Phật giáo đang dần thu hút được những bạn trẻ bằng những gì thiết thực nhất từ những lời dạy của Đức Phật thông qua Kinh điển. Mỗi người thực hành những lời dạy theo Giáo pháp đều cảm thấy tâm hồn thảnh thơi, an lạc. Đó là sự nhiệm mầu của Chánh pháp trong Phật giáo.

Là người con Phật, chúng ta nên khuyến khích những bạn trẻ sớm tìm đến với giáo lý của Đức Phật để tạo thiện duyên, giúp giới trẻ hiểu được cách sống, cách đối mặt với những nghịch duyên trong cuộc sống, để trưởng thành và bản lĩnh hơn và có đủ khả năng nhận thức việc xấu mà xa tránh, bảo vệ thân tâm luôn trong sạch, thoát khỏi mê muội, vô minh. Đó là việc làm giúp các bạn trẻ có thể làm chủ được cuộc sống của mình, và góp phần tạo nên hạnh phúc, sự bình yên cho gia đình và lợi ích cho xã hội phát triển.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người biết cất giữ hạt giống thiện lành để đổi lấy bình yên

Góc nhìn Phật tử 11:45 09/04/2024

Ngày nay, khi những con số đại diện cho vật chất đang dần thay thế các giá trị tinh thần, thì thành công của một người thường được đánh giá dựa vào “số dư tài khoản” và tổng tài sản mà họ sở hữu.

Tứ cú lục bát "sám hối và cầu nguyện"

Góc nhìn Phật tử 10:11 09/04/2024

Với đạo Phật, sự cầu nguyện sám hối còn là một pháp môn tu tập của người Phật tử, nhờ cầu nguyện mà nguyện lực của họ mạnh mẽ, niềm tin tăng trưởng, thiện nghiệp được phát huy, ác nghiệp tiêu trừ, thân tâm hoan hỷ trước lộ trình giải thoát.

Giúp người rồi lại giúp mình?

Góc nhìn Phật tử 09:15 09/04/2024

Cuối năm, hai anh em Khánh và Nghị về chùa biếu mấy cân gạo ăn lấy thảo. Hai anh là huấn luận viên lớp võ tại chùa. Nhờ sự nhiệt tình, bền lòng đứng lớp của hai anh không quản ngại nắng mưa, gió rét mà lớp võ ngày một ổn định đi vào nề nếp.

Cần sớm có tượng Thiền sư Khương Tăng Hội tại Việt Nam

Góc nhìn Phật tử 09:05 09/04/2024

Ngày nhỏ, tôi không hề biết đến những người thầy lớn người Việt Nam chúng ta trong đạo Phật. Ông bà tôi, rồi bố mẹ tôi hay nói, hay kể về tổ Bồ Đề Đạt Ma. Thật sự là vậy. Là một cậu bé, tôi cứ trăn trở, “ông tổ” đạo Phật người Việt Nam của chúng ta là ai.

Xem thêm