Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/10/2021, 09:27 AM

Phật tánh là gì?

Hỏi: Mẹ em hỏi Phật tánh là gì? Em không biết trả lời thế nào cho đầy đủ. Có phải là bản tánh bất sanh bất diệt, không phân biệt, không chấp trước của mỗi chúng ta không ạ?

Phật tánh tồn tại ở chúng ta là một, có sự khác nhau giữa mỗi người là do duyên và nghiệp khác nhau mà thôi.

Phật tánh tồn tại ở chúng ta là một, có sự khác nhau giữa mỗi người là do duyên và nghiệp khác nhau mà thôi.

Trả lời:

Câu hỏi này nếu trả lời cho trọn là cả một biển giáo pháp vi mật thâm áo của chư Phật. Nhưng có thể nói ngắn gọn là đại từ đại bi là Phật tánh. Mọi hữu tình đều có chủng tánh đại từ đại bi. Có một số người chủng tánh này phát tiết mạnh qua thân khẩu ý, và cụ thể qua hành động và lời nói hiền thiện trong đời sống hàng ngày.

Như vậy, để thấy được Phật tánh, hành giả luôn lấy tâm đại từ đại bi làm gốc cho tất cả mọi ý nghĩ, tư duy, lời nói và hành động ở mọi lúc mọi nơi. Tức là thân khẩu ý của hành giả tương ưng với chủng tánh này. Nếu hành giả tinh cần, thì thiện pháp chảy như một dòng suối, và an lạc xuyên suốt mọi lúc và mọi nơi. Tinh tấn liên tục như vậy, hành giả sẽ thấy được Phật tánh. Hy vọng lời chân pháp này có thể mẹ bạn tiếp nhận được. An lành nhé bạn thân mến! 

Phật tánh

Tất cả trạng thái tâm chỉ là nhất thời, không thật, vô thường, sinh rồi lại diệt (nên không thật có). Do nhân duyên mà có, tưởng điên đảo mà sinh. Duy chỉ có tình thương là biểu pháp của tánh đại từ đại bi, là chơn thật. Đó là Phật tánh. Tâm sáng suốt là tâm nhận diện, thấy biết như thật của tất cả các pháp, là như huyễn, là vô tự tánh, và cũng nhận biết một cách sáng suốt, tức là tuệ tri rằng: những cảm xúc thương xót con người, thương người, thương vật, những hành động và lời nói hiền thiện vì lợi lạc cho ai đó, cho hữu tình nào đó, và cho tất cả, là những dạng thức của thể tánh đại từ, đại bi, tức là Phật tánh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiệm vụ của bạn là nở hoa trước

Hỏi - Đáp 09:00 12/04/2024

Hỏi: Bạch thầy làm sao con có thêm sức chịu đựng. Con đã từng yêu người ấy nhưng bây giờ thì...Bạch thầy con mệt mỏi quá! Mong thầy cho con lời khuyên ạ.

Pháp tu nào phù hợp cho Phật tử mới quy y Tam bảo?

Hỏi - Đáp 10:00 09/04/2024

Hỏi: Tôi là Phật tử mới quy y nên rất ngỡ ngàng với các sinh hoạt tu học, cách xưng hô với đạo hữu cũng như quý Tăng/Ni trong chùa. Ở nhà, vì không có phòng thờ riêng nên cũng không đọc kinh và tọa thiền được...Mong được chỉ bày thêm để tôi có kinh nghiệm tu tập.

Bí quyết cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc ở đời

Hỏi - Đáp 08:30 08/04/2024

Hỏi: Chúng ta thường chúc nhau vui vẻ, nhưng để đạt được điều này, ai cũng nghĩ rằng nó rất khó khăn. Thầy có bí quyết nào để giúp mọi người tự cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc dễ hơn không?

Lo sợ “lời phát nguyện trung thành tuyệt đối”

Hỏi - Đáp 08:35 07/04/2024

Tôi là một Phật tử trẻ, có tham gia vào đạo tràng của một ngôi chùa thu hút khá nhiều giới trẻ. Khi vào nhóm rồi tôi được các vị đi trước hướng dẫn đọc “Lời phát nguyện trung thành tuyệt đối”. Tôi học giáo lý và nhận thấy Đức Phật không dạy những lời nguyện tiêu cực như vậy nên tôi không phát nguyện.

Xem thêm