Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/02/2015, 14:33 PM

Phật tử cả nước hành hương lễ chùa đầu xuân Ất Mùi

Hàng ngày chùa Thành đều tổ chức đưa quà sinh nhật đến từng gia đình của các em, những việc làm trên đã gắn kết các em giữa đạo với đời, qua đó định hướng nhân cách cho các em, giúp các em có thêm hành trang đạo đức để bước vào đời, tránh xa các tệ nạn xã hội…

LẠNG SƠN: HÀNG NGHÌN THANH, THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG DỰ KHÓA LỄ ĐẦU XUÂN TẠI CHÙA THÀNH

Chiều ngày mùng 4 Tết Ất Mùi tại chùa Thành (Tp.Lạng Sơn), theo truyền thống hàng năm, chùa Thành tổ chức khóa lễ tụng kinh Phúc Đức cho hàng nghìn các cháu thanh, thiếu niên nhi đồng phật tử nhân dịp Xuân Ất Mùi để cầu phúc, cầu an cho các cháu.

Được biết, công tác hướng dẫn thanh thiếu niên phật tử của chùa Thành là những hoạt động nổi bật trong nhiều năm qua, khi hàng năm có rất đông các em Quy y tại chùa. Theo danh sách lưu tại chùa, hiện nay có trên 5000 em thanh thiếu niên phật tử. Hàng ngày chùa Thành đều tổ chức đưa quà sinh nhật đến từng gia đình của các em, những việc làm trên đã gắn kết các em giữa đạo với đời, qua đó định hướng nhân cách cho các em, giúp các em có thêm hành trang đạo đức để bước vào đời, tránh xa các tệ nạn xã hội…

Ban TTTT PG Lạng Sơn

NGHỆ AN: NGƯỜI DÂN NÔ NỨC ĐI CHÙA DỰ LỄ CẦU AN ĐẦU NĂM

Ngày mừng 6 Tết đến Rằm tháng Giêng theo thông lệ hàng năm đây là thời điểm các chùa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đồng loạt tổ chức lễ cầu an cho năm mới.
Phật tử dự lễ cầu an tại chùa An Thái (Quỳnh Lưu)
Trong quan niệm của dân gian “cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng”, theo đó, có rất nhiều phật tử và người dân trong và ngoài tỉnh đến cầu an tại các chùa như: Phúc Lạc, An Thái, Cần Linh, Chí Linh, Hồng Phúc …. để thắp nén hương tìm sự thanh tịnh, cảm giác thư thái trong tâm hồn, cầu mong một mùa xuân an khang, gia đình thuận hòa mọi việc tốt đẹp trong năm mới. 

Không chỉ riêng phật tử mà nhiều người dân và các bạn trẻ cũng tấp nập đến chùa để bày tỏ lòng thành tâm, hiểu thêm về nét đẹp văn hoá tín ngưỡng nơi cửa phật. Em Trần Văn Thông là sinh viên Trường Đại học Vinh cho biết “cả gia đình em đều đã Quy y cửa Phật, hàng năm vào dịp Tết và lễ cầu an, gia đình đều đi dự lễ, mỗi lần đi lễ chùa thấy bình an, được tìm hiểu thêm về đạo Phật về những nét đẹp của văn hóa tâm linh và cầu mong mọi điều tốt đẹp đến với mình và mọi người. 

ĐĐ.Thích Tuệ Minh, phó trụ trì chùa Chí Linh (Yên Thành)  cho biết vấn đề cầu an vào những ngày đầu năm là một sinh hoạt chính đáng, phù hợp với nhu cầu tâm linh trong cuộc sống đời thường của phật tử.

Trong những hoàn cảnh đặc biệt như gia đình có người gặp hoạn nạn, ốm đau hoặc phải đối phó với những khó khăn thì việc tiến hành lễ cầu an, cần có một nghi thức, làm một số Phật sự, một số việc thiện để từ nhân lành đó mà sinh phúc, tránh họa, là điều cần thiết…

Hữu Tình

TP.HCM: HƠN 1000 PHẬT TỬ HÀNH HƯƠNG THẬP TỰ ĐẦU NĂM

Theo thông lệ hàng năm, vào ngày mồng 2 tết Ất Mùi (20/02/2015), chùa Giác Ngộ tổ chức hành hượng tập tự gieo lộc đầu năm với hơn 1000 phật tử tham gia. Năm nay, đoàn hành hương chùa Giác Ngộ viếng thăm 10 cảnh chùa về phía miền Tây Nam bộ.
 
Hành hương cảnh chùa gieo lộc đầu năm là truyền thống tốt đẹp của người con Phật. Dịp lễ đầu năm là tết đoàn viên, mọi gia đình được đoàn tụ bên nhau sau một năm trời xoay vòng vào công việc mưu sinh, thế sự. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để mọi người tạo phước báu, nhân lành để có một năm mới tràn đầy hạnh phúc và thành công. Hành hương thập tự bên cạnh để những người con Phật viếng cảnh chùa, lễ Phật, cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất đến với bản thân, gia đình, bạn bè mà còn là dịp tạo phước báu cúng dường Tam Bảo đầu xuân.

Bên cạnh cơ hội được làm phước, toàn thể phật tử trong đoàn cũng được nghe những bài pháp thoại ngắn trong suốt chuyến hành hương. Tại mỗi ngôi chùa, TT. Thích Nhật Từ đều giới thiệu sơ nét và giảng giải ý nghĩa tên gọi của từng ngôi chùa. Từ những ý nghĩa đó, Thượng tọa trưởng đoàn đã gửi gắm những ý nghĩa nhân văn cao cả, những lối sống tích cực, những phương pháp để chuyển hóa thân tâm giúp cho mọi người lấy đó làm hành trang cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc, an lạc.

Thích Ngộ Dũng

THÁI BÌNH: TT.THÍCH THANH ĐỊNH HOẰNG PHÁP TẠI HUYỆN VŨ THƯ

Ngày xuân, mọi người nô nức du xuân, đi chùa lễ Phật cầu an, cầu cho một năm may mắn, gia đình bình an. Con cháu thì tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà trên tinh thần tri ân, báo hiếu, mừng các cụ thêm 1 tuổi. Do đó, đi chùa cầu an, mừng thọ đầu năm đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tinh thần của người Việt trong những ngày đầu năm mới. 

Ngày 24/2/2015 (mùng 6 Tết), TT.Thích Thanh Định đã có các hoạt động hoằng pháp đầu năm: dự và trao quà dịp lễ mừng thọ tại bệnh viện Phong – Da liễu Văn Môn xã Vũ Vân và dự lễ cầu an đầu năm tại chùa Phúc Minh (La Nguyễn, Minh Quang).

Tại bệnh viện Phong – Da liễu Văn Môn:

Theo truyền thống trong những ngày đầu xuân năm mới, sáng 24/2, bệnh viện Phong – Da liễu Văn môn tiếp tục duy trì, tổ chức lễ mừng thọ cho những người cao niên đang sinh hoạt và điều trị tại đây. Năm nay, toàn bệnh viện có 34 cụ vinh dự được tổ chức mừng thọ đầu xuân, trong đó có 4 cụ tròn 90 tuổi. 
 
Nhận lời mời của BS.Nguyễn Thế Bê cùng ban Giám đốc bệnh viện, thầy đã về dự và trao quà cho các thọ nhân trong ngày vui này. Tại buổi lễ, các cụ đã nhận được những lời chúc thọ của Thượng tọa trụ trì chùa Văn Môn, ban Giám đốc bệnh viện và các con cháu, với mong các cụ sống lâu, sống khoẻ, trở thành tấm gương mẫu mực cho con cháu. 

Tại chùa Phúc Minh:

Nhận lời cầu thỉnh của tín đồ phật tử chùa Phúc Minh, chiều cùng ngày, Thượng tọa đã quang lâm đạo tràng, có thời pháp thoại với chủ đề: “Nét đẹp mùa xuân Di Lặc, nét đẹp người phật tử” cho gần 50 thiện tín tại đây. Thông qua hình tượng đức Phật Di Lặc với các bụng to, miệng cười tươi mặc cho sáu đứa trẻ quấy rối, Thượng tọa nói về sáu căn của con người. sáu căn đó là: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Chúng không ngừng quấy rối thân ta, làm ta tham chấp, ham muốn và đau khổ. Thượng tọa nhắc nhở: “Người tu cần tùy duyên, bất biến, đóng chặt các căn và luôn sinh tâm hoan hỷ để các phiền não không nảy sinh, trói buộc thân ta. Tu là sửa, sửa các sai, cái xấu thành cái đúng, cái đẹp; từ bỏ tham lam, sân hận, si mê, tật đố; buông xả chấp trước, mê lầm…Được vậy, không chỉ mùa xuân mới an lạc mà cả một năm an lạc”. Sau đó, Thượng tọa cùng chư Tăng đã tụng thời khóa kinh Phổ Môn cầu cho thế giới hòa bình, đạo Phật trường tồn, nhân dân an lạc.

Chùa Từ Xuyên

HẢI DƯƠNG: VỀ DIÊN KHÁNH DỰ LỄ HỘI "CHÙA XUÂN CHỢ LÀNG"

Theo lời giới thiệu của Sư cô Thích Như Thảo – trụ trì chùa Diên Khánh, thị trấn Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Chúng tôi có mặt tại chùa Diên Khánh khi những tia nắng bình minh của ngày mới đã soi tỏ. Khác mọi ngày với không gian tĩnh mịch, trầm lắng chỉ có tiếng chuông chùa ngân vang, thì hôm nay vào sáng ngày 25/2 (28 tháng Chạp năm Giáp Ngọ) chùa Diên Khánh như được khoác trên mình bộ áo mới của nhà Phật lộng lẫy, óng ánh đủ màu sắc. Từ các ngả đường dẫn đến chùa đã nhộn nhịp, đông vui bởi sự có mặt của các phật tử, du khách mọi nơi đã tụ họp về chùa để cùng dự Lễ khai hội mùa xuân với chủ đề: “chợ Xuân chùa làng”.
 
Vừa tập trung viết thu pháp cho các phật tử, Đại đức Thích Minh Khương - Thành viên BTC Lễ hội cho biết: Chương trình Lễ hội mùa xuân Ất Mùi 2015 là lần đầu tiên tổ chức tại chùa Diên Khánh và ngôi chùa đi tiên phong ở miền Bắc tổ chức được chương trình này. Thực chất của Lễ hội là tạo ra một sân chơi bổ ích, an lành của mùa xuân, ấp áp nghĩa tình làng quê Việt, cũng là dịp để các cháu nhỏ có điều kiện vui chơi nhã cảnh chốn thiền môn, với hương sắc của mùa xuân sẽ làm thắm đẹp tình dân tộc, tính nhân văn trong ngày Tết cổ truyền. Với ý nghĩa đó, chùa Diên Khánh tổ chức Lễ hội mùa xuân từ ngày 28 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến ngày mồng 7 tháng Giêng năm Ất Mùi. Nội dung Lễ hội gồm: khai mạc lễ hội, giao lưu văn nghệ đón giao thừa; khoá tu an lạc và Lễ vu quy; Lễ giỗ Tổ và mừng thọ cho các cụ.
 
 
Cùng với các nội dung hoạt động, Lễ hội mùa xuân tại chùa Diên Khánh còn có các gian hàng như: ẩm thực, trà đạo, văn hoá phẩm Phật giáo và gian hàng trò chơi. Mỗi một gian hàng đều mang ý nghĩa khác nhau để giáo dục lòng từ bi của đức Phật, bỏ ngoài sự đố kị, lòng tham, đồng thời hướng phật tử và du khách thập phương đến tình thương yêu đùm bọc.

Đức Tùy

GIA LAI: TỊNH XÁ NGÀY ĐẦU NĂM

Tiễn đưa năm Giáp Ngọ, đón mừng năm mới Ất Mùi trong hương xuân rộn ràng nắng ấm. Hòa mình vào dòng người du xuân nơi cửa Phật sáng mùng Một Tết
       
Nơi Chánh điện hương trầm lan tỏa, người người cùng nhau thành tâm nguyện cầu một năm mới nhiều an lành hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, thế giới hòa bình, nhân sanh an lạc.
 
Chợt nhận ra một điều,năm nay lớp trẻ về chùa rất đông.Các bạn cùng nhau dâng hương lễ Phật rồi lại cùng nhau hái lộc đầu Xuân.Những chiếc lộc được quí Sư cô chăm chút chọn lọc từ những câu Kinh Pháp cú,được để vào những chiếc bao bì xinh xinh,như những lời chúc phúc,hay nhắn nhủ mọi người nhận ra điều lành hay điều xấu cũng từ những hành vi lớn nhỏ mà chính bản thân mình tạo tác.Không phải lo âu về sao nào chiếu xấu phải cúng sao giải hạn.Mà hay sửa mình,trau dồi đạo đức,tránh ác làm lành  sẻ nhận được những điều may mắn an lành.
 
Rồi những đạo hữu vì gia duyên bận bịu ít có dịp về cúng hội hàng tháng,hôm nay trong dịp đầu năm gặp nhau trong niềm hoan hỉ vô bờ,được ngồi lại bên nhau trao đổi về Phật Pháp hay công việc làm ăn,rồi cùng nhau quây quần chụp vội một tấm hình kỷ niệm cùng sư phụ và phật tử.
 
Tất cả lại cùng sắm sanh lễ vật dâng lên Chư phật mười phương,cùng nhau nấu nướng cho ngày cúng hội đầu Xuân trong niệm ái hòa. Nét mặt ai ai cũng hân hoan trút bỏ những phiền muộn năm cũ, nở nụ cười đón năm mới tràn đầy sắc Xuân.

Ngọc Chơn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm