Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/11/2023, 11:59 AM

Phật tử Tâm Bùi chia sẻ về hành trình tỉnh thức

Tác giả sách, nhiếp ảnh gia, travel blogger Tâm Bùi vừa ra sách mới: Cá Hồi: Hành trình tỉnh thức. Anh là một Phật tử thuần thành, thực tập theo Thiền sư Nhất Hạnh.

Audio

Sách do Nxb Phụ nữ Việt Nam và Nhã Nam ấn hành. Trước đó, anh được biết đến qua hai tập sách ảnh: Gà trống, gà mái và những kẻ mộng mơ (2015) và Bụi đường tuổi trẻ (2017).

Nói về tác phẩm mới, Tâm Bùi cho biết, anh đã có ý tưởng sách từ năm 2019. “Ban đầu, đó là một quyển du ký kèm hình ảnh về những hành trình mình đi đến các thánh địa của rất nhiều tôn giáo lớn trên thế giới. Nhưng do từ cuối năm 2019, dịch Covid bắt đầu xuất hiện nên các chuyến bay quốc tế đều phải tạm dừng, thành ra mọi công việc đều phải trì hoãn suốt 2 năm sau đó”, Tâm Bùi nói.

Trong 2 năm chỉ quanh quẩn ở nhà, Tâm Bùi cho biết - được vũ trụ giao cho khá nhiều bài tập để vật vã giải trong 4 bức tường. “Mình không được đi ra ngoài nữa mà phải đi ngược vào bên trong, bằng không sẽ mãi mắc kẹt lại trong những mớ bòng bong đó”.

Tâm Bùi giao lưu với bạn đọc nhân dịp ra mắt sách mới hôm 11/11

Tâm Bùi giao lưu với bạn đọc nhân dịp ra mắt sách mới hôm 11/11

Sau hơn 2 năm thực hành và ghi chép, Tâm Bùi cho biết đã tạm vượt qua môn học này. Khi đó, anh được một cô em gái động viên: “Hành trình này anh nên đúc kết lại thành một quyển sách nho nhỏ. Có thể mình không cần đến nữa nhưng ngoài kia vẫn còn rất nhiều người cần và có thể xem nó như một nguồn động lực để họ đi tiếp”. Cá Hồi: Hành trình tỉnh thức ra đời bởi thôi thúc ấy.

Cá Hồi: Hành trình tỉnh thức ghi chép hành trình thực hành mindfulness (chánh niệm) của tác giả, để nhìn sâu và giải quyết những khủng hoảng nội tâm.

Tâm Bùi khuyên, không nên nhìn nỗi khổ niềm đau bằng sự lo lắng, sợ hãi, chạy trốn nó, mà hãy đối diện, không phán xét, không phản ứng.

Tâm Bùi cho biết, cá hồi có tập quán sinh sản đặc biệt: chúng được sinh ra ở thượng nguồn những con suối rồi xuôi theo dòng nước ra đại dương. Sau khi vùng vẫy thỏa sức ở biển lớn, chúng tìm đường trở về nơi mình sinh ra để đẻ trứng, tiếp nối sự sống của giống loài.

Hành trình quay về của loài cá hồi đã gợi cảm hứng để Tâm Bùi suy nghĩ về hành trình của bản thân: trở về để hiểu chính mình, tìm ra phương thuốc chữa lành cho tâm hồn, vực dậy cho thân tâm trở nên mạnh mẽ và bắt đầu cho đi để làm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tác giả ký sách tặng độc giả

Tác giả ký sách tặng độc giả

Cá Hồi: Hành trình tỉnh thức có 4 phần, nằm gọn trong 255 trang, gồm: Mối duyên với Làng Mai, Nhìn lại, Chuyển hóa, Những cái thấy, là những mô tả việc thực hành chánh niệm một cách gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng bằng việc thực hiện các bài tập nhỏ như: quét nhà, dậy sớm - ngủ sớm, thanh lọc cơ thể, dọn lòng, nhận biết, những điều kiện hạnh phúc, sự giác ngộ…

Tác giả Tâm Bùi mong, qua tác phẩm sẽ thêm một gợi ý để mỗi người quay về nương tựa chính mình, thiết lập một cuộc sống an yên cho tự thân và người xung quanh.

Sau những mê lầm trong tình yêu, công việc, thói quen sinh hoạt... Tâm Bùi đã trải qua quá trình tự tu dưỡng để xây dựng cho mình cuộc sống ổn định, vui vẻ, tự do. Theo cảm nhận của tác giả, đó là hành trình tỉnh thức để trở về với những giá trị cốt lõi, không còn bị xáo động bởi những thứ phức tạp, mê lầm xung quanh.

Travel blogger Tâm Bùi được biết đến đầu tiên với vai trò là một photographer nổi danh với những bộ ảnh có cái nhìn rất khác biệt về cuộc sống. Anh tự nhận là một con người mộng mơ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bản tin Khất sĩ ra số đầu tiên

Sách Phật giáo 08:55 29/04/2024

Ban Thông tin - Truyền thông Hệ phái Khái sĩ vừa ra mắt ấn phẩm Bản tin Khất sĩ, 54 trang, khổ 20.5 x 29cm, in 4 màu, do Thượng tọa Giác Nhường, trưởng ban làm chủ biên, Nxb Tôn giáo cấp phép ấn hành tháng 4/2024.

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm