Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/12/2014, 14:21 PM

Phỏng vấn TT.Thích Thọ Lạc – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN:

Để hiểu rõ hơn về giá trị của văn hóa Phật giáo Việt Nam, cộng tác viên trang phatgiao.org.vn đã phỏng vấn TT.Thích Thọ Lạc – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN về mục tiêu và phương hướng hoạt động của Ban Văn hóa T.Ư trong Nhiệm kỳ 2012-2017.

Kính bạch Thượng tọa, ngày 08/12/2014 Văn phòng Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Kính xin Thượng tọa chia sẻ cho đại chúng được biết về mục tiêu hoạt động của quý Ban trong nhiệm kỳ này?

Thượng tọa Thích Thọ Lạc: Tư tưởng văn hóa Phật giáo trong lòng nhân thế bao gồm giáo lý đạo Phật được vận dụng uyển chuyển, kết hợp hài hòa chân lý giác ngộ với tinh hoa văn hóa dân tộc. Chính vì vậy trong hệ tư duy của nhân sinh, hình tượng thiêng liêng của tinh thần giải thoát luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Văn hóa Phật giáo được kết tinh từ chất liệu từ bi và trí tuệ và tô điểm cho cuộc sống thêm an lành, thánh thiện.
TT.Thích Thọ Lạc - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN
Với những giá trị giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, làm tỏ ngộ chân lý, thắp sáng niềm tin và ước vọng cuộc đời, văn hóa Phật giáo Việt Nam được duy trì và phát triển với nhịp đập của không gian và thời gian. Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN hoạt động với mục tiêu: tìm hiểu, bảo tồn và phát huy những nét văn hóa đặc trưng của Phật giáo Việt Nam, nhẳm khẳng định được văn hóa đó đang đồng hành cùng nền văn hóa dân tộc. 

Nhiệm vụ trọng đại này không chỉ thuộc về Ban Văn hóa T.Ư mà còn có phần hỗ trợ không nhỏ của cả GHPGVN, rộng lớn hơn nữa có cả sự đóng góp của xã hội đối với văn hóa Phật giáo trong đời sống hàng ngày; sao cho văn hóa Phật giáo ở Việt Nam thật đặc sắc trong bức tranh tổng thể của văn hóa Phật giáo thế giới.

Kính bạch Thượng tọa, với mục tiêu cao đẹp đó, kính xin thượng tọa cho biết phương hướng hoạt động của Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN trong nhiệm kỳ 2012-2017?

Thượng tọa Thích Thọ Lạc: Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Ban Văn hóa T.Ư tại Hội nghị thường trực GHPGVN vào tháng 6/2014 đã được HĐTS thông qua về chương trình hoạt động vào năm 2015, Ban Văn hóa sẽ thực hiện một số chức năng nhiệm vụ sau đây trong năm 2015:

Quý I: Tiến hành triển lãm 4 đề tài trang phục Phật giáo Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại để tìm nét đặc trưng văn hóa, đề tài về kiến trúc Phật giáo Việt Nam, ngôn ngữ Phật giáo Việt Nam, di sản đặc trưng của PGVN. Triển lãm này sẽ được diễn ra tại 3 địa điểm là Hà Nội, Huế và Tp.HCM.

Quý II và quý III: Tổ chức thi tìm hiểu về 4 đề tài trên, cuộc thi chia làm 3 vòng, ở vòng chung kết sẽ tìm ra kiểu dáng sắc phục Phật giáo Việt Nam phù hợp nhất với đặc trưng văn hóa Việt Nam, và tìm hiểu được kiến trúc & ngôn ngữ của Phật giáo tại Việt Nam nên như thế nào cho phù hợp với thuần phong văn hóa dân tộc. Khi vòng chung kết đã cho kết quả cuối cùng, Ban Văn hóa sẽ trình lên HĐTS GHPGVN, sau đó tham khảo ý kiến Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch và của Ban Tôn giáo Chính phủ, để từ đó được công bố những nét đặc sắc của văn hóa Phật giáo Việt Nam đến với đại chúng vào quý IV năm 2015.

Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN có rất nhiều nhiệm vụ hệ trọng để thực hiện trong năm 2015. Để triển khai các công tác về văn hóa một cách khoa học và hiệu quả, Ban Văn hóa dự kiến sẽ thống nhất chạy thử trang tin điện tử vanhoaphatgiao.vn vào phiên họp cuối tháng 11 Âm lịch, sau đó sẽ cho ra mắt chính thức website và đi vào hoạt động trong dịp Phật đản 2015.

Bên cạnh đó, để tổ chức Tuần lễ Văn hóa Phật giáo nhằm tìm kiếm và duy trì, phát huy văn hóa Phật giáo Việt Nam cũng như định hướng phát triển Phật giáo ở các tỉnh Tây Bắc vào năm 2015, Ban Văn hóa T.Ư đã tiến hành đi khảo sát 6 tỉnh phía Tây Bắc, sau đó sẽ xin phép HĐTS phối hợp với một số Ban ngành T.Ư ở các tỉnh đó, để tổ chức tuần lễ văn hóa vào thời điểm phù hợp.

Đó là những nhiệm vụ trước mắt của Ban Văn hóa trong 4 quý năm 2015. Những năm sau đó, Ban Văn hóa T.Ư sẽ tiếp tục đi sâu tìm hiểu những nét tinh hoa văn hóa Phật giáo còn đang tiểm ẩn trong kho tàng văn hóa hàng ngàn năm của đất nước, cũng như kho tàng văn hóa hơn 2000 năm của Phật giáo Việt Nam để xiển dương và phát huy trong cuộc sống và thời đại hiện nay.

Con xin chân thành cảm ơn Thượng tọa!
                                                                     
Thùy Dương thực hiện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm