Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/10/2020, 09:42 AM

Phước báo cho cuộc đời nảy mầm từ việc trồng một cây xanh

Công đức của việc trồng rừng rất lớn vì trồng rừng là giữ lại sự sống cho thế giới. Điều này cũng có ý nghĩa như bố thí thuốc men, tiền bạc, cơm gạo, thả phóng sinh chim, cá...

Môi trường xanh ở Thiền viện Thường Chiếu

Mỗi người trồng một cây xanh là đang góp phần vào việc bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Ảnh: internet.

Mỗi người trồng một cây xanh là đang góp phần vào việc bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Ảnh: internet.

Sống trên cuộc đời này, tất cả chúng ta đều mắc nợ rừng. Từ cái ghế chúng ta ngồi, cái bàn ta viết, nhà cửa ta ở đến những công trình lớn nhỏ..., tất cả đều làm bằng gỗ lấy từ cây xanh. Vì vậy, chúng ta phải biết ơn rừng và phải trồng lại rừng cây.

Người siêng năng trồng cây xanh sẽ là người giàu có. Theo 'nhân quả', người siêng năng trồng cây xanh sẽ là người giàu có, người chặt phá cây rừng sẽ là người nghèo khó.

Ông bà ta đã từng nói: "Nhất phá sơn lâm, nhì đâm hà bá". Những người phá rừng cuối cùng sẽ phải chịu số phận thê thảm, đau khổ vô cùng.

Người siêng năng trồng rừng sẽ gặp may mắn, giàu có, trồng một cây xanh là gieo được một cội phúc cho mình.

Người đàn ông một mình trồng cả cánh rừng trong 40 năm

Trồng cây xanh là bạn đang gieo trồng cội phúc cho bản thân mình, góp phần bền vững cho thiên nhiên. Ảnh: internet.

Trồng cây xanh là bạn đang gieo trồng cội phúc cho bản thân mình, góp phần bền vững cho thiên nhiên. Ảnh: internet.

Nên nếu ta trồng nghìn nghìn cây xanh cho đời là ta đã gieo được nghìn nghìn cái cội phúc cho mình, nên cái Nghiệp trồng cây xanh tạo nên cái phước rất lớn. Do đó Phật tử dù là người không biết trồng cây, không biết trồng rẫy cũng phải tìm mọi cách trồng nhiều cây xanh. Mua đồi hoang, đất trống và góp tiền với nhau để trồng rừng, gieo trồng cội phúc cho mai sau.

Trồng một cây xanh là gieo trồng cội phúc cho mình. Ta trồng cây xanh, để bảo vệ ươm màu xanh cho trái đất, tạo không khí tốt lành, tạo cho trái đất này. Nên một cây xanh mọc lên là một cội phúc ta gieo đến cho đời và ta gieo đến cho ta.

Trong đời ai chưa một lần trồng được một cái cây vươn lên thì phải hiểu rằng cuộc đời mình rất bất hạnh. Người cả đời không trồng được một cây xanh nào thì phải hiểu đời mình sau này sẽ khô khan, nắng nóng không có bóng mát. Đời mình sẽ có nhiều vất vả ở tương lai.

Chúng ta trồng cây xanh là đang tạo không khí tốt lành cho trái đất.

Chúng ta trồng cây xanh là đang tạo không khí tốt lành cho trái đất.

Cây đa sộp tại tịnh xá Ngọc Vạn được công nhân là cây di sản

Cho nên dù kinh doanh, buôn bán hay làm nghề gì đó thì cũng phải tìm cách có một chỗ nào đó để trồng một cây xanh cho đời. Hễ có cây xanh mình trồng mọc lên thì nên biết cội phúc của mình được gieo xuống. Còn người nào mà cưa cây, phá cây thì kết cục là sẽ nghèo khó.

Đạo Phật chỉ tồn tại khi con người biết sống vị tha, thương yêu lo lắng cho nhau. Vì vậy, trồng rừng là việc đem lại nhiều công đức lớn cho thế giới này.

Hoan hỉ cùng bạn đọc về các loạt bài được tổ chức theo chuyên đề

Từ tháng 8.2020 (tức tháng 7 âm lịch), Ban biên tập trang nhà Phật giáo bắt đầu tổ chức các loạt bài theo một chuyên đề xuyên suốt, giúp bạn đọc hình dung các sự kiện, tình huống, kiến thức, thông tin về một lĩnh vực, một khái niệm mình quan tâm.

Trong 2 tháng vừa qua, Ban biên tập đã thực hiện hai chuyền đề: "Ác giả ác báo" và "hành thiện tích đức", trong tháng 10 này "phước báo trồng cây" là chuyên đề Phatgiao.org.vn lựa chọn và triển khai. Kính mời quý Phật tử cùng đón đọc.

Trích bài giảng Yêu thiên nhiên - Bộ Tâm lý đạo đức

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo Thanh Hóa phóng sanh hơn 2 tấn cá

Môi trường 11:06 29/03/2024

Tại nghè Yên Vực, phố Yên Vực, phường Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức tổ chức thả cá giống - tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024.

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Xem thêm