Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/02/2023, 09:07 AM

Phương pháp thiền thế nào cho đúng

Con không biết dùng nhiều ngôn ngữ hay để trình bày cho sư ông hiểu được những cái thấy của con. Sư ông ơi, con ngồi thiền vậy có đúng không ạ. Sư ông chỉ dạy thêm giúp con nhé. Con xin thành kính cảm ơn sư ông.

Câu hỏi:

Nam-mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật
Con xin kính đảnh lễ sư ông ạ.
Dạ kính thưa sư ông, lần trước con có trình lên sư ông, con là đứa hay "trốn" những thời khoá thiền trong các khoá tu tập, và sau đó con không ngồi thiền theo phương pháp theo dõi hơi thở, rải tâm từ nữa. Sau thời gian con nghe lời sư ông chỉ dạy, thận trọng chú tâm quan sát trong mọi hoạt động hằng ngày. Và mấy hôm nay con bắt đầu ngồi thiền. Con trình lên sư ông, có gì không đúng sư ông chỉ giúp con ạ.
Khi con ngồi, con nhìn thấy sự thở ra thở vào ở con. Con thấy hơi thở có lúc sâu lúc không sâu, con nghe thấy tiếng mở cửa sổ của phòng bên cạnh, nghe thấy những âm thanh bên ngoài, vì chưa quen nên con có cảm giác tê mỏi, đau nhức tay chân và lưng... Những lúc ấy con nhẹ nhàng thấy, nhẹ nhàng quan sát và thấy rõ mọi tiếng động xung quanh, sự đau nhức, tê mỏi đó. Không có suy nghĩ hay phán xét, hay cố gắng chịu đựng cơn tê chân, đau mỏi gì cả. Ngồi một cách lặng lẽ con thấy mọi diễn biến hoạt động nó đến. Một điều là không phải con quan sát cơn đau thì nó sẽ không còn đau nữa, mà con thấy một thứ cảm giác nó chỉ đang diễn biến, và không chống cự gì cả.
Khi con ngồi con không nhớ bất kỳ một lời dạy nào về những trở ngại trói buộc của 5 triền cái, 10 kiết sự, ngũ uẩn hay những ngôn từ con đã được nghe sư ông dạy. Chỉ có một suy nghĩ thi thoảng xuất hiện trong đầu con, là lời sư ông nói: "thận trọng chú tâm quan sát". Lúc ấy, con thấy một cái thấy rất lặng lẽ nhìn thấy suy nghĩ ấy của con, rồi cả suy nghĩ ấy cũng xuất hiện và biến mất.
Có một điều lạ lùng nữa sư ông ạ. Kể cả việc ngồi thiền của con. Con cũng không có mục đích gì cả, con chỉ cảm thấy bất chợt một thời gian nào trong ngày, con ngồi thiền khoảng 30 phút thôi. Không có thời khoá cụ thể. Và con cũng không ngồi kiết già, con chỉ khoanh hai chân, đặt hai tay nhẹ nhàng rồi ngồi quan sát những cảm giác, cảm xúc diễn ra. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Rất đúng. Đó gọi là thiền khi ngồi, không phải ngồi thiền. Không cần ngồi thiền mà thiền khi ngồi như con đang làm mới đúng.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm