Phương pháp thiền thế nào cho đúng
Con không biết dùng nhiều ngôn ngữ hay để trình bày cho sư ông hiểu được những cái thấy của con. Sư ông ơi, con ngồi thiền vậy có đúng không ạ. Sư ông chỉ dạy thêm giúp con nhé. Con xin thành kính cảm ơn sư ông.
Câu hỏi:
Nam-mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật
Con xin kính đảnh lễ sư ông ạ.
Dạ kính thưa sư ông, lần trước con có trình lên sư ông, con là đứa hay "trốn" những thời khoá thiền trong các khoá tu tập, và sau đó con không ngồi thiền theo phương pháp theo dõi hơi thở, rải tâm từ nữa. Sau thời gian con nghe lời sư ông chỉ dạy, thận trọng chú tâm quan sát trong mọi hoạt động hằng ngày. Và mấy hôm nay con bắt đầu ngồi thiền. Con trình lên sư ông, có gì không đúng sư ông chỉ giúp con ạ.
Khi con ngồi, con nhìn thấy sự thở ra thở vào ở con. Con thấy hơi thở có lúc sâu lúc không sâu, con nghe thấy tiếng mở cửa sổ của phòng bên cạnh, nghe thấy những âm thanh bên ngoài, vì chưa quen nên con có cảm giác tê mỏi, đau nhức tay chân và lưng... Những lúc ấy con nhẹ nhàng thấy, nhẹ nhàng quan sát và thấy rõ mọi tiếng động xung quanh, sự đau nhức, tê mỏi đó. Không có suy nghĩ hay phán xét, hay cố gắng chịu đựng cơn tê chân, đau mỏi gì cả. Ngồi một cách lặng lẽ con thấy mọi diễn biến hoạt động nó đến. Một điều là không phải con quan sát cơn đau thì nó sẽ không còn đau nữa, mà con thấy một thứ cảm giác nó chỉ đang diễn biến, và không chống cự gì cả.
Khi con ngồi con không nhớ bất kỳ một lời dạy nào về những trở ngại trói buộc của 5 triền cái, 10 kiết sự, ngũ uẩn hay những ngôn từ con đã được nghe sư ông dạy. Chỉ có một suy nghĩ thi thoảng xuất hiện trong đầu con, là lời sư ông nói: "thận trọng chú tâm quan sát". Lúc ấy, con thấy một cái thấy rất lặng lẽ nhìn thấy suy nghĩ ấy của con, rồi cả suy nghĩ ấy cũng xuất hiện và biến mất.
Có một điều lạ lùng nữa sư ông ạ. Kể cả việc ngồi thiền của con. Con cũng không có mục đích gì cả, con chỉ cảm thấy bất chợt một thời gian nào trong ngày, con ngồi thiền khoảng 30 phút thôi. Không có thời khoá cụ thể. Và con cũng không ngồi kiết già, con chỉ khoanh hai chân, đặt hai tay nhẹ nhàng rồi ngồi quan sát những cảm giác, cảm xúc diễn ra.
Trả lời:
Rất đúng. Đó gọi là thiền khi ngồi, không phải ngồi thiền. Không cần ngồi thiền mà thiền khi ngồi như con đang làm mới đúng.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Con quan sát nhưng không thay đổi được gì?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:00 04/11/2024Hỏi: Khi con chán nản thấy mọi sự điều vô nghĩa thì con nên làm gì? Dù con quan sát tâm nhưng không thay đổi được gì và tình trạng này kéo dài mấy ngày. Xin Sư giúp con!
Niết bàn, sinh tử thị không hoa
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:48 03/11/2024Xin Thầy giảng về câu “Niết-bàn sinh tử thị không hoa”. Con xin cám ơn Thầy.
Đạo ở ngay chỗ dừng lại mọi tìm cầu
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:17 02/11/2024Thầy từng nói Đạo Phật vốn không có giáo lý, và có rất nhiều vị đã phản đối điều này. Vì Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo vô số mà nói “không có giáo lý” sao được!
Không có kiểu học bình yên trong tháp ngà
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:40 02/11/2024Hỏi: Thưa Thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì?
Xem thêm