Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/09/2024, 08:21 AM

Quán niệm về tuổi 50

Khi vào 50, ta hiểu ra rằng đi bộ quan trọng hơn lái xe. Ta đi được thì không lái, đứng được thì đừng ngồi, ngực bự thì cần hơn bụng bự, ta hãy chăm sóc bản thân thật tốt.

Nếu ta đi bộ nhiều hơn, vận động nhiều hơn, sức khỏe tốt hơn, chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện, ta có thể tận hưởng tuổi già một cách ung dung.

Khi vào 50, ta hiểu ra rằng “đọc nhiều thì bớt bị ghét”, tranh luận với bạn ở những buổi hàn huyên, trà đàm thì tốt hơn là đấu láo bên bàn nhậu, comment trên mạng xã hội. Ta càng đọc, càng trở nên hiểu biết, có thể hóa giải những rắc rối trong cuộc sống. Đọc có thể không đổi được số phận, nhưng chắc chắn ta sẽ gặp được một bản thân tốt hơn.

Thấy rõ vô thường

Thấy rõ vô thường

Khi vào 50, tóc, râu ta bạc dần, nếp nhăn dài và nét hơn, đồi mồi đã lấm tấm trên tay. Nhưng càng thêm tuổi, ta sẽ càng nhìn thấu cuộc đời.

Khi vào 50, “tam quan” của ta quan trọng hơn “ngũ quan”.

Ngũ quan là 5 bộ phận trên khuôn mặt người gồm mắt, mũi, miệng, tai và lông mày.

Tam quan là: Thế giới quan, nhân sinh quan và giá trị quan.

Khi vào 50, người ta quan tâm về sự suy nghĩ, phát triển nhận thức bản thân hơn vẻ bề ngoài.

Thứ nhứt quan niệm về tuổi tác: nếu không nghĩ, sợ già thì sẽ không già. Tuổi của ta không định nghĩa bởi con số mà là một trạng thái của tâm trí, tâm hồn.

Thứ nhì quan niệm về danh lợi: học cách buông bỏ. Nửa đời đầu chỉ quan tâm đến tiền bạc và vinh hoa phú quý sao cho nhiều nhứt. Về già ta sẽ nhận ra danh lợi như khói, phú quý như mây, ta đi qua những bận tâm ấy, mà sống tự do tự tại mới là cái cần có và lưu giữ ở đời.

Thứ nữa là nhân sinh quan: vật chất có thể ít mà tấm lòng nhứt định phải nhiều. Một người luôn chạy theo những phù phiếm bề ngoài, những chân dung tạo dựng bằng vô số chiếc mặt nạ thì luôn mệt mỏi, nhứt là khi họ càng được tung hô. Làm phép trừ cho mặt nạ, làm phép cộng cho trái tim, là trạng thái ta cần cho cuộc sống dần an.

Khi ta vào 50, người cần trân quý nhất không phải quý nhân, mà là người thân. Người thân sẽ càng chọn lọc hơn theo những quan hệ, kết nối thiên về chiều sâu chứ không phải bề rộng. Họ sẽ là những người đồng hành và hỗ trợ ta, bất kể giàu hay nghèo, ta lên cao hay xuống thấp, đau ốm hay khoẻ mạnh và sẽ theo ta suốt cuộc đời, là người sẵn lòng ở bên khi ta nhắm mắt xuôi tay.

Khổng Tử nói “Ngũ thập nhi tri thiên mệnh”, ý rằng khi bước vào 50 tuổi mới có thể/ hoặc thấu hiểu thông suốt được chân lý của tạo hóa, tức là hiểu được mệnh của trời. Hay nói vui là đến 50 tuổi nhứt định phải hiểu mình là ai, hiểu được điều gì là quan trọng nhất, càng sớm càng tốt.

Ở tuổi này đã nắm vững quy luật tự nhiên và xã hội, biết được xu thế của thời cuộc, nên ta tự tin hơn, công việc dễ thuận lợi, xác suất thành công nhiều hơn, dù ít dám mạo hểm thử thách hơn so với thời trẻ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Quán niệm về tuổi 50

Sống an vui 08:21 21/09/2024

Khi vào 50, ta hiểu ra rằng đi bộ quan trọng hơn lái xe. Ta đi được thì không lái, đứng được thì đừng ngồi, ngực bự thì cần hơn bụng bự, ta hãy chăm sóc bản thân thật tốt.

Chế tác bình an trong sự bất an

Sống an vui 07:30 21/09/2024

Có phải sống cho chính mình nghĩa là sống có giá trị cho bản thân, làm việc cần thiết, luôn nuôi dưỡng thân, tâm, trí mỗi ngày mỗi sáng, mỗi bình an, mỗi hạnh phúc không ạ? Trong bất an mà ta vẫn chế tác được bình an thì đó có phải là sống cho chính mình không ạ?

Sao cái gì con cũng thấy chán chường hết?

Sống an vui 18:00 20/09/2024

Hỏi: Sao cái gì con cũng thấy chán chường hết, làm gì cũng chán và vì chán nên không thấy tha thiết với điều gì hết?

Tiềm thức phản chiếu chính xác những gì mà ta gửi vào nó

Sống an vui 10:35 20/09/2024

Tiềm thức, tuy vô hình nhưng lại là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Nó vận hành một cách âm thầm, sâu lắng, nhưng lại có ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến những quyết định và hành động hàng ngày.

Xem thêm