Quý vị có tin vào tiền kiếp và tương lai kiếp không?
Câu hỏi: Bạch Ngài Sayadaw, Ngài có tin vào tiền kiếp và tương lai kiếp không ạ?

Thiền sư Ottamathara Sayadaw: Trước khi tôi bắt đầu hành thiền, tôi cũng không tin vào tiền kiếp hay vị lai kiếp. Nhưng nhờ chuyên cần thực hành thiền định và tích lũy các thiện hạnh, vô minh và ái dục trong tôi dần dần được làm giảm thiểu. Chính nhờ sự suy giảm của các cấu uế này mà tuệ giác khởi sinh - và khi trí tuệ phát sinh, tôi mới thấy rõ rằng đời sống hiện tại thật sự có liên hệ mật thiết với những đời quá khứ và cả những đời tương lai.
Nếu còn đầy rẫy vô minh và chấp thủ vào ngã, thì tâm không thể nào chấp nhận được sự thật về tái sinh. Nhưng khi vô minh (avijjā) và tham ái (taṇhā) bắt đầu được đoạn giảm thông qua việc tích lũy công đức và thực hành thiền minh sát (vipassanā), thì trí tuệ (paññā) sẽ phát sanh - và chính trí tuệ ấy giúp ta thấy rõ sự vận hành của luân hồi, thấy rõ mối liên hệ giữa các đời sống quá khứ, hiện tại và vị lai.
Nếu không thực hành những việc thiện như thế, ta sẽ khó mà có đức tin chân chánh. Có thể ta vẫn nói rằng mình tin, nhưng lòng còn hoài nghi; không thể tin một cách vững chắc, không nghiêng ngả. Chỉ khi hành trì chân chánh, làm các thiện nghiệp và tu tập thiền - lúc ấy đức tin mới vững vàng, trí tuệ mới đủ để thấy rõ sự thật về luân hồi (saṁsāra).
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm thế nào để niệm Phật có cảm ứng?
Phật giáo thường thứcMỗi niệm chân thành mỗi niệm thông/ Tịch lặng cảm ứng tịch lặng trong/ Cho đến non cao nước cùng tận/ Rong chơi pháp giới khắp Tây Đông
Tạo nghiệp trong vô minh, quả báo đến khổ vô cùng
Phật giáo thường thứcCó một người giàu có đã cao tuổi, để lại tất cả tài sản cho đứa con duy nhất và dự định sống với nó cho đến khi chết. Nhưng sau một thời gian chung sống, người con dâu chán không muốn thấy bố chồng ở mãi trong nhà nên bảo chồng phải đưa bố đi nơi khác ở. Người con không muốn mất cảm tình với vợ, nên đã quyết định đưa cha vào viện dưỡng lão, nơi rẻ tiền nhất.
Mỗi chúng sanh trong đời đều luôn có sẵn bên mình hai thứ phước và tội
Phật giáo thường thứcKhi cái nào đến thời phát tác thì người ta sẽ theo đó mà buồn vui sướng khổ.
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Xem thêm














