Rút ống thở oxy của người thân có phải tạo ác nghiệp không?

Hỏi: Thưa Sư trong trường hợp rút ống thở ôxy của người thân (không còn khả năng sống nữa), mình có bị tội gì không?

Rút ống thở oxy của người thân có phải tạo ác nghiệp không?  1
Ảnh minh họa. 

Phải thường xuyên làm gì để không tạo ác nghiệp?

Đáp: Do cái tâm của mình.

Một số trường hợp người ta tin rằng người chết chết vào giờ tốt thì gia đình sẽ được tốt, còn người chết trúng giờ xấu thì gia đình sẽ bị xui rủi, trong những trường hợp như vậy, một số người nghĩ rằng người thân của mình thật ra không kéo dài được bao lâu, để ống thở như vậy giỏi lắm được một vài giờ đồng hồ hoặc một hai ngày thôi, do vậy họ lựa giờ nào tốt để rút ống.

Khi họ rút ống với cái tâm đó thì họ tạo ác nghiệp. Bởi vì dù cho biết rằng người đó không còn sống bao lâu, nhưng vì mình muốn họ kết thúc sớm để mình có được cái giờ tốt như mình mong muốn là khi đó mình tạo ác nghiệp.

Còn như bác sĩ nói rằng là người thân mình đã chết rồi, chẳng qua do điều kiện máy móc nên thấy cơ thể vẫn còn như sống chứ thật ra thì đã chết. Trong trường hợp đó rút ra thì không có mang ác nghiệp.

Tóm lại là cũng do cái tâm của mình. Nếu mình tin chắc người đó đã mất rồi, do vậy mình rút thì không có gì hết. Nhưng nếu mình nghĩ rằng người đó vẫn còn sống, chẳng qua không còn cứu được, nên thôi mình rút luôn cho rồi, khỏi có cực khổ mình; khi mình rút như vậy là mình tạo ác nghiệp.

Có những trường hợp rất là nguy hiểm, đó là khi những người nằm đó chính là cha là mẹ của mình, trong trường hợp đó, không khéo là mình phạm ngũ nghịch đại tội.

Do đó, trong bất cứ trường hợp nào, nếu là Phật tử mà tôi có lời khuyên với họ, thì đụng đến cha mẹ, ai rút ống thì không biết chứ mình không can dự vào trong đó.

Bởi vì cái tâm của mình vô chừng không hiểu được. Đôi khi mình chỉ vì một lý do nào đó như mình mệt mỏi quá rồi, mình nghĩ cha mẹ mình sống không nổi một hai giờ nữa, hoặc cha mẹ mình mất giờ này thì xấu, giờ này thì tốt, v.v... chỉ có một suy nghĩ chút xíu đó thôi mà rất nguy hiểm, nếu dẫn đến ngũ nghịch đại tội thì tội đó không cứu được.

Do vậy một Phật tử học đạo, trong trường hợp đó cố gắng tối đa ai rút thì rút chứ mình không biết, bởi vì mình không biết cái tâm mình khi đó như thế nào, lỡ chỉ có một chút xíu đó thôi mà tạo một ác nghiệp rất nguy hiểm.

Hỏi: Còn nếu mình thấy một người họ đau đớn vật vã quá, mình muốn giúp cho họ để họ không đau đớn nữa chứ không phải là mình chọn ngày giờ tốt. Như vậy có phải là ác nghiệp không thưa Sư?

Đáp: Cái ác nghiệp, nói một cách rốt ráo, thì việc làm đó bắt buộc phải làm với tâm bất thiện. Còn nếu không có tâm bất thiện thì nó không cho quả bất thiện được.

Trong trường hợp người đó hoàn toàn vì lòng bi mẫn mà nghĩ rằng người này quá đau đớn cho nên là phải rút ống, và phải chắc chắn rằng là trong suốt thời gian cho cái hành động đó hoàn toàn không có cái tâm bất thiện nào thì trong đó mới không có cái quả bất thiện được.

Bởi vì cái nguyên tắc là không có một cái tâm bất thiện thì không thể nào cho quả bất thiện hết, cho nên là nếu một người làm với tâm hoàn toàn không có cái bất thiện thì không thể cho quả.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Cái giá của thiền tập

Phật giáo thường thức 13:22 22/11/2025

Không khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.

Công dụng của hồi hướng

Phật giáo thường thức 09:55 22/11/2025

Hồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.

Xem thêm