Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sám hối và sửa sai do việc điều hành phật sự vô nguyên tắc

Như tin chúng tôi đã đưa, vụ việc xảy ra tại chùa Lộc Uyển (Tp.Đà Lạt) đã gây nhiều xôn xao, bức xúc trong dư luận quần chúng, tăng, ni, phật tử dẫn đến tình hình xấu, có lúc hàng trăm người tụ tập lên chùa kích động, gây náo loạn chốn thiền môn, cảnh sát cơ động, công an trật tự xã hội Tp.Đà Lạt, các ban nghành đoàn thể, mặt trận, chính quyền...phải có mặt để đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Để ổn định phật sự địa phương, thường trực BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc họp bàn giải quyết dứt điểm nội vụ, giữ vững niềm tin trong tăng, ni, phật tử trên tinh thần: hòa hợp, dân chủ, thẳng thắng, nhìn thực vào vấn đề...tất cả vì sự trường tồn, phát triển của GHPGVN. 

Ban TTTT GHPGVN tỉnh Lâm Đồng xin gửi đến Chư tôn đức, quí độc giả toàn bộ nội dung cuộc họp được diễn ra tại chùa Linh Sơn (Tp.Đà Lạt) vào chiều ngày 06/04/2015 

Tiếng nói người trong cuộc 

“Lỗi tại chúng ta”, đó là lời phát biểu, nhận định của HT.Thích Toàn Đức, quyền Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng mở đầu cho cuộc họp, Hòa thượng thẳng thắn: “trước tiên, bản thân tôi, xin sám hối với Tam Bảo, nhận lỗi với Giáo hội vì đã để cho sự việc kèo dài làm mất niềm tin của phật tử. Chùa Lộc Uyển là cơ sở của GHPGVN tỉnh, SC.Minh Liên được bổ nhiệm trú trì chính thức từ năm 2006. Hiến chương GHPGVN không có chức vụ phó trú trì (tuy nhiên việc BTS PG Tp.Đà Lạt đề xuất bổ nhiệm SC.Khánh Hạnh làm phó trú trì và đã được vị tiền nhiệm chuẩn y), đây là sự việc đã rồi, chúng ta vẫn tôn trọng, tuy nhiên vị phó trú trì chỉ là người giúp việc cho trú trì, không phải là chức trách ngang hàng.

BTS PG Tp.Đà Lạt không thể quyết đoán sự việc đang xảy ra tại chùa Lộc Uyển, BTS PG tỉnh mới có quyền quyết định. Còn việc ồn ào của phật tử thì do mình họ mới lên tiếng, phải xem lại chính mình...phải tìm cho ra căn nguyên của vấn đề? 
 
TT.Thích Không Trú - Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS PG Lâm Đồng: “SC.Minh Liên đi nước ngoài khoảng 10 năm, nhưng có về Việt Nam trên 10 lần, mong rằng hai cô thông cảm, hòa hợp, thanh tịnh để cùng nhau chăm lo phật sự. Đề nghị TT.Thích Viên Thanh - Trưởng BTS PG Tp.Đà Lạt, thực hiện đúng theo Điều 41 Chương 8 về quyền hạn, chức vụ của vị trú trì. Phải giao lại khuôn dấu chùa Lộc Uyển cho SC.Thích Nữ Minh Liên, nếu Sư cô sử dụng con dấu sai thì hoàn toàn chịu trách nhiệm. 

TT.Thích Viên Thanh bày tỏ quan điểm: “Tôi rất buồn vì tên tôi đầy trên mạng, bêu xấu tôi … SC.Minh Liên và phật tử đã sao chép các bài trên mạng và gửi đi khắp các chùa? Sư cô cũng đã có đơn xúc phạm đến Chư tôn đức, vu khống SC.Khánh Hạnh … BTS PG Tp.Đà Lạt đã họp và thống nhất: SC.Minh Liên vẫn giữ chức vụ trú trì chùa, lo vận động xây dựng tiếp chùa Lộc Uyển còn SC.Khánh Hạnh, phó trú trì chùa lo việc ứng phó đạo tràng tại chùa và tại các nhà tư gia phật tử...Việc bổ nhiệm SC.Minh Liên, BTS chỉ gởi quyết định qua chùa, SC.Minh Liên lúc này đi Mỹ, không làm lễ bổ nhiệm trú trì, đề nghị thu hồi quyết định trú trì chùa Lộc Uyển vì Sư cô đi 10 năm không có ở đây!? 

SC.Khánh Hạnh: Con xin sám hối Chư tôn đức BTS, Ni bộ Lâm Đồng, sư phụ bổn sư, vì sự vô minh của con đã làm ảnh hưởng đến Chư tôn thiền đức, đến Giáo hội. Hai chúng con đã hòa hợp rồi. Con xin BTS rút quyết định bổ nhiệm phó trú trì của con, con sẽ tìm nơi an tịnh để tĩnh tâm tu học … 
 
 
SC.Minh Liên: Con xin sám hối Chư tôn đức, vì khi mới về do con bị hăm dọa, bức xúc nên đã làm đơn kiến nghị, lời lẽ trong đơn nếu có mạo phạm con xin thành tâm sám hối, dù ở chung hay riêng chị em con vẫn luôn nương tựa vào nhau...xin TT.Thích Viên Thanh cho con sám hối để con thanh tịnh tu tập, con xin sám hối sư phụ, Chư tôn đức Ni bộ...con không có hành vi bêu xấu, in bài vở gởi các chùa như lời TT.Thích Viên Thanh đã đề cập. 

TT.Thích Viên Thanh: Hai cô nên hòa thuận, SC.Khánh Hạnh nên ở lại chùa vài năm rồi đi vì nếu SC.Khánh Hạnh ra đi bây giờ thì quần chúng, phật tử sẽ hiểu nhầm, gây nhiều phức tạp...?

NT.Như Tịnh (Ni bộ Lâm Đồng): hai chị em hòa thuận cùng nhau tu tập, đi tu không có gì chấp ngã, BTS nên giúp cho SC.Khánh Hạnh sau này trong việc xây dựng cơ sở tu học...

NT.Như Phú (Bổn sư của hai cô): Con xin sám hối Chư tôn đức vì giáo luật bất nghiêm nên đã để xảy ra vụ việc, hai con nên thương yêu đùm bọc lẫn nhau...

TT.Thích Thanh Tân - Phó BTS PG Lâm Đồng: Rất mừng vì hai cô đã hòa hợp, chị em nương nhau mà tu học, trách gây nhiều tai tiếng ảnh hưởng đến Giáo hội. 

ĐĐ.Thích Định Minh - Phó Ban Hướng dẫn Nam nữ phật tử tỉnh Lâm Đồng: BTS PG tỉnh Lâm Đồng là người ra Quyết định bổ nhiệm trú trì SC.Minh Liên thì chỉ có đơn vị tối cao này mới có quyền thu hồi Quyết định này hoặc con dấu chùa Lộc Uyển (nếu có lý do chính đáng), BTS PG Tp.Đà Lạt chỉ là đơn vị tham mưu đề xuất ý kiến, trình cấp lãnh đạo giải quyết. Chùa Lộc Uyển bị giữ khuôn dấu thì làm sao mà điều hành phật sự? 
 
 
ĐĐ.Thích Linh Toàn - Trưởng Ban TTTT PG Lâm Đồng: Ban TTTT đã thu thập rất nhiều tư liệu chung quanh vấn đề này để trình lên BTS. Tuy nhiên sau lời sám hối hòa hợp của SC.Khánh Hạnh nên chúng con không nói gì thêm nữa, chỉ xin lưu ý rằng: Ban TTTT đã có bằng chứng chứng minh không phải cho đến bây giờ SC.Khánh Hạnh mới có ý định tìm nơi an trú mới...mà trước đó, đã nhiều lần (trước Tết Nguyên đán) Sư cô đã có ý định rời chùa Lộc Uyển (dưới sự động viên, san sẻ của chư huynh đệ học cùng khóa tại Trường TCPH Lâm Đồng) nhưng sau đó sư cô đã thay đổi ý định. Đưa đến vụ việc ngày càng diễn biến phức tạp?! Theo lời TT.Thích Viên Thanh, việc BTS PG Tp.Đà Lạt tạm thu hồi dấu chùa Lộc Uyển vì có đơn tố cáo  SC.Minh Liên lợi dụng khuôn dấu chùa để trục lợi cá nhân? Ban TTTT Phật giáo tỉnh đề nghị Thượng tọa cung cấp thông tin, tư liệu chứng minh cụ thể? 

TT.Thích Viên Thanh: BTS Phật giáo thành phố Đà Lạt sẽ hoàn trả lại dấu cho chùa Lộc Uyển...
 
 
 
Sự thật của vấn đề 

Đến đây, thì nội vụ chùa Lộc Uyển xem như đã được sáng tỏ: SC.Minh Liên là người chính thức được BTS PG Lâm Đồng bổ nhiệm trú trì, sau đó, sư cô đã lên kế hoạch đại trùng tu chùa và vì muốn có tiền xây dựng, Sư cô đã ra nước ngoài với nhiệm vụ: hoằng pháp, chữa bệnh và vận động tiền gởi về xây dựng chùa. Chuyện ở nhà Sư cô đã giao lại cho hai huynh đệ (SC.Khánh Hạnh lo việc hướng dẫn phật tử tu học, SC.Khánh Chơn lo việc trông coi giám sát công trình xây dựng). Chùa Lộc Uyển tính đến nay đã xây dựng hoàn tất trên 85% . 

Trong lần trở về Việt Nam gần đây, SCMinh Liên được SC.Khánh Hạnh cho biết “Giáo hội đã bổ nhiệm SC.Khánh Hạnh trú trì chùa Lộc Uyển và thế là SC.Minh Liên đã làm đơn gới các cấp trình bày sự tình. Ban Tôn giáo tỉnh đề nghị BTS PG Lâm Đồng rút kiến nghị bổ nhiệm SC.Khánh Hạnh trú trì chùa Lộc Uyển...Lúc này, BTS PG Tp.Đà Lạt đã có cuộc họp bàn và sau cuộc họp, TT.Thích Viên Thanh ra quyết định: “vẫn công nhận SC.Minh Liên làm trú trì nhưng chỉ lo việc xây dựng chùa, còn lại SC.Khánh Hạnh phó trú trì lo việc ứng phó đạo tràng tại chùa và tư gia phật tử!? Nội tình từ đó xảy ra nhiều mâu thuẫn, căng thẳng có lúc lên đến đỉnh điểm mang tính xung đột, kích động, tu tập đông người (có cả một số thành phần từ tỉnh khác đến tham gia!?) 

Đôi điều đọng lại 

Đến đây thì chúng ta có thể hiểu rõ căn nguyên sự tình tại chùa Lộc Uyển xuất phát từ việc điều hành, ra văn bản tùy tiện, thiếu cân nhắc của BTS PG Tp.Đà Lạt...(trước đó, đề xuất bổ nhiệm phó trú trì, bây giờ đề xuất bổ nhiệm trú trì mới trong khi Quyết định trú trì trước vẫn còn có hiệu lực!?

Việc làm này của BTS PG Tp.Đà Lạt là vi phạm Hiến chương GHPGVN, BTS PG Tp.Đà Lạt cần thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để rút kinh nghiệm và sám hối trước thường trực BTS PG tỉnh nhà. 
 
Có thể nói, cuộc họp của BTS PG tỉnh Lâm Đồng giải quyết ổn thỏa sự việc tại chùa Lộc Uyển một cách dứt khoát, mạnh dạn, thấu tình đạt lý đã đem lại niềm tin và hy vọng cho tăng, ni, phật tử tỉnh nhà, làm tiền đề cho việc giải quyết các phật sự còn tồn đọng, kéo dài quá lâu ở địa phương, ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin trong Giáo hội.

Có được thành quả này là nhờ vào sức mạnh hòa hợp cùng niềm tin vào chân lý chánh nghĩa, sự trung thực, thẳng thắn “tất cả chỉ vì sự nghiệp trường tồn và phát triển của GHPGVN” bởi trước pháp luật mọi người điều bình đẳng, mọi người dân nên sống, thực hành theo đúng chính sách, pháp luật do Nhà nước đề ra và các Qui chế, Hiến chương, Nội qui của tổ chức. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bài thơ về cơm chùa

Phật pháp và cuộc sống 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Phật pháp và cuộc sống 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Phật pháp và cuộc sống 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Tưởng vậy nhưng không phải vậy

Phật pháp và cuộc sống 11:34 26/04/2024

Từ Khổng Tử, một hiền triết, cho đến Trương Sinh, một con người đa nghi, đều không tránh khỏi được “TƯỞNG là vậy mà không phải là vậy”.

Xem thêm