Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 08/08/2022, 17:57 PM

Sanh không mang đến, chết không mang theo, cớ sao ta mãi nặng lòng?

Nhiều người có thể giữ mình ở mức vài ba triệu, nhưng có thể thay đổi trước vài ba tỷ. Nhưng cũng có kẻ trước tiền bạc không hề gục ngã, vẫn giữ vững giá trị và bản lĩnh của mình.

Ra đời hai tay trắng, lìa đời trắng hai tay.

Sao mãi nhặt cho đầy, Túi đời như mây bay.

“Dò sông dò biển dễ dò, nào ai lấy thước để đo lòng người”.

Nhưng hãy lấy tiền ra đo, một số lòng người đo được bằng tiền. Nhiều người có thể giữ mình ở mức vài ba triệu, nhưng có thể thay đổi trước vài ba tỷ. Nhưng cũng có kẻ trước tiền bạc không hề gục ngã, vẫn giữ vững giá trị và bản lĩnh của mình.

Tiền bạc là chủ đề rất khó, nên các bạn trẻ cần chuẩn bị một thái độ ứng xử phù hợp để có thể bắt nó làm nô lệ, làm phương tiện để mình đạt được mục tiêu của cuộc đời. Nếu không, nó sẽ trở thành ông chủ, sai khiến mình, khiến mình khổ miết. Rồi lúc chết đi, mới giở nắp quan tài thều thào nói lời cuối, rằng “Ngày xưa tui biết tiền chết không mang theo được như vầy thì tui đã khác. Nói xong đóng nắp quan tài lại rồi chết”

Bình thản đón nhận

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Và chuyện kể xưa có Một con hồ ly thấy bồ đào trong vườn kết trái đầy, muốn vào trong ăn một chầu no bụng, nhưng nó mập quá, không chui vào được cái lỗ vào trong vườn. Thế là ba ngày ba đêm nó không ăn không uống để thân thể gầy xuống, cuối cùng cũng chui vào được! Ăn no nê, cảm thấy thỏa mãn, nhưng khi nó muốn rời đi, lại không chui ra được. Bất đắc dĩ đành phải giở trò cũ, lại ba ngày ba đêm không ăn uống. Kết quả, lúc nó đi ra, bụng vẫn giống như lúc đi vào.

Kể xong câu chuyện, Tỷ Phú Chuck Feeney nói:

“Chỗ Thượng Đế ở không có ngân hàng, mỗi người đều là trần trụi sinh ra, cuối cùng cũng đơn độc ra đi, không ai có thể mang theo tài phú và danh tiếng mà bản thân đã đau khổ tìm kiếm cả đời.”

Truyền thông hỏi Chuck Feeney, vì sao ông lại cho đi hết gia tài của mình? Câu trả lời của ông đơn giản và ngoài dự đoán của mọi người! - Ông nói: “Bởi vì tấm vải che tử thi không có túi.”

Trở về với cát bụi

Ai cũng trắng tay vào đời

Rồi lại trắng tay về với đất.

Hơn thua chi, tranh giành chi... Được, mất.

 

Có nghĩa gì đâu, tất cả phù vân!

Sống để yêu thương, không phải để giận hờn

Không phải để làm đớn đau nhau bằng muôn lời cay độc

Sao không thể hồn nhiên như cỏ cây, chim chóc?

Sao không thể chia nhau cay đắng, ngọt bùi?

Sao không thể vui khi thấy người vui?

Mà lại hân hoan khi mắt người đẫm lệ?

Ai cũng một lần vĩnh viễn chia tay với trời, mây, sông, bể.

Khi xa đời, hành lý có gì đâu?

Ngay cả giọt mồ hôi cũng chẳng thể mang theo.

Cả mơ ước, tình yêu cũng ngậm ngùi để lại.

Hãy yêu thương nhau để ta còn mãi mãi:

Một miền xanh bát ngát phủ chân trời!!!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những điều thiết thực dành cho người muốn tự lập

Sống an vui 16:00 19/03/2024

Vận mệnh cuộc đời đều nằm trong tay mỗi người, chỉ cần làm mà không chết thì phải gắng sức để làm, dù sao phía trước cũng còn rất dài, ngày mai mặt trời nhất định sẽ lên cao...

Mẹ không cần hoàn hảo

Sống an vui 10:35 19/03/2024

Hai lần lột xác, trời thương vẫn giữ cho mẹ gương mặt vẹn nguyên một nét hiền, nhưng thân thể không còn vẹn nguyên và ngón tay bẻ cong hình dấu hỏi thi thoảng vẫn gọi con gái lội ngược dòng, lặng lẽ.

Bạn có hạnh phúc không?

Sống an vui 09:13 19/03/2024

Nếu hiểu hạnh phúc là niềm vui thì đằng sau niềm hạnh phúc đó chắc chắn sẽ có khổ đau. Trong thực hành Phật giáo của chúng ta, hạnh phúc có nghĩa là thoát khỏi đau khổ.

Học hay làm việc cũng là thiền

Sống an vui 16:36 18/03/2024

Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi. 

Xem thêm