Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/06/2022, 15:12 PM

Sự giàu có đúng nghĩa

Ta nghèo vì trước đây ta ít làm công đức ít tu, nên ta không than thân trách phận mà nỗ lực sống tốt hướng phật làm nhiều công đức. Nhất là ta làm cho trí tuệ phước đức và lòng từ bi của ta ngày càng lớn thêm hơn.

Giàu danh tiền

Thiếu nhân đức

Đơn giản thanh bần

Đầy đủ đức trí

Giàu đúng nghĩa

Lời thêm: 

Phật tử Liên Tài đến thăm thầy, phàn nàn rằng sao bây giờ đa phần người ta trọng giàu khinh nghèo, cả một bộ phận phật tử đi chùa cũng không ngoại lê. Ông bà ta dạy, nghèo nhân nghèo nghĩa mới lo; nghèo tiền nghèo bạc chớ cho là nghèo.

Làm thế nào để sự giàu có được bền bỉ, lâu dài?

Đời sống người có trí tuệ, càng đơn giản thanh thoát thì sẽ an lạc hạnh phúc hơn đúng nghĩa.

Đời sống người có trí tuệ, càng đơn giản thanh thoát thì sẽ an lạc hạnh phúc hơn đúng nghĩa.

Thông thường người ta có thói quen xem trọng người giàu có, khinh khi người nghèo khổ. Thôi thì thói quen cuộc đời như vậy rồi, nhưng ta phải xem kỹ hơn, nghĩ kỹ hơn về cái chuyện này để cuộc sống nhẹ nhàng. Nhiều người khổ cả đời vì nhìn nhận chuyện này không thông, không thấu

Thầy thấy mình nên nghĩ thế này:

Trước hết ta nên biết rõ, ai đời này giàu có cũng do họ đã từng tu tạo công đức lớn rồi nếu không sao giàu được. Hơn nữa họ cũng lao tâm khổ tứ làm việc vất và thì cuộc sống mới khá lên được.

Ta nghèo vì trước đây ta ít làm công đức ít tu, nên ta không than thân trách phận mà nỗ lực sống tốt hướng phật làm nhiều công đức. Nhất là ta làm cho trí tuệ phước đức và lòng từ bi của ta ngày càng lớn thêm hơn. Đó mới là sự giàu có đúng nghĩa. Đời sống người có trí tuệ, càng đơn giản thanh thoát thì sẽ an lạc hạnh phúc hơn đúng nghĩa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Kiến thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Kiến thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Xem thêm