Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sự hủy diệt từ tham vọng

Có người hỏi thiền sư: “Thưa thầy điều đáng sợ nhất trên đời này là gì?” Thiền sư không hề do dự trả lời: “Là tham vọng.” Thấy người đó vẫn có vẻ nghi hoặc, thiền sư liền kể cho anh ta nghe một câu chuyện.

Trước đây, có một nhà sư hốt hoảng từ trong rừng chạy ra, vừa hay gặp hai người đang đi dạo bên bìa rừng, nhà sư liền nói: “Thật là khủng khiếp, tôi đào được một đống vàng ở trong rừng.” Hai người nghe thấy vậy trong bụng cười nhạo nhà sư nhưng ngoài miệng vẫn hỏi xem nhà sư đào thấy hố vàng đó ở đâu. Nhà sư ngập ngừng hỏi: “Vật lợi hại như vậy mà hai người không sợ sao? Nó có thể hại người đấy.”

Dưới sự truy hỏi của hai người, nhà sư liền chỉ cho họ chỗ tìm vàng. Hai người đó ngay lập tức đi vào rừng và tìm thấy vị trí đó. Cả hai phấn khởi nói: “Thật là một tên hoà thượng ngốc, người ta thì nằm mơ nhặt được vàng, còn mình thì lại coi đó là thứ hại người.”

“Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế!”

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sau đó hai người bàn bạc xem làm thế nào để chuyển số vàng đó về nhà. Một trong hai người nói: “Chuyển ban ngày thì mạo hiểm quá, tôi ngồi đây trông chừng, anh đi kiếm chút gì đó về ăn lót dạ, chờ trời tối rồi chúng ta sẽ chuyển số vàng này đi.” Người kia nghe xong liền sửa soạn đồ ăn.

Người ở lại trong rừng thì toan tính: “Nếu số vàng này đều là của mình thì tốt biết mấy. Lát nữa đợi anh ta quay lại, mình sẽ dùng khúc gỗ này đánh chết anh ta, như vậy toàn bộ số vàng là của mình rồi.” Không ngờ người về nhà lấy đồ ăn cũng nghĩ bụng: “Mình phải ăn cho no đã, sau đó sẽ bỏ thuốc độc vào cơm của anh ta, đầu độc xong toàn bộ số vàng kia sẽ thuộc về mình.”

Khi anh ta mang cơm vào trong rừng, người ở lại canh vàng bất ngờ nhảy ra từ phía sau dùng gậy đánh chết bạn mình, sau đó vui mừng mở cơm ra ăn. Nhưng chỉ một lúc sau, anh ta thấy bụng mình đau quặn, nóng rát như lửa đốt mới nhận ra thức ăn đã bị hạ độc. Tới lúc gần chết, anh ta mới nhận ra lời nhà sư nói chỗ vàng kia là thứ hại người quả không sai, nhưng mọi việc đã quá muộn.

Ai cũng có tham vọng, nhưng vượt quá khả năng của bản thân thì nó sẽ khiến ta rơi vào vực sâu đau khổ!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hội luận: Định nghĩa tình yêu (19)

Phật pháp và cuộc sống 06:20 19/09/2024

Chỉ có người biết chọn lựa, vun vén cho nội lực, cho tình cảm, cho lý trí thì hạnh phúc mới đến với họ dù cuộc đời gian truân, khổ sở đến đâu cuối cùng họ cũng tìm thấy niềm vui. Vì sao?

Phân ban Giáo dục thuộc Ban TTXH Trung ương tặng quà vùng lũ

Phật pháp và cuộc sống 17:43 18/09/2024

Mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng gồm gạo, mì, quần áo và tiền mặt. Tổng kinh phí chương trình trao quà là 125 triệu đồng.

Hãy để ý thức của chúng ta không còn là nguồn gốc của thiên tai

Phật pháp và cuộc sống 16:45 18/09/2024

Mỗi chúng ta, mỗi ngày, có thể bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ. Một suy nghĩ tích cực, một hành động tử tế, một lời nói chân thành – tất cả đều là những viên đá nhỏ tạo nên những gợn sóng lan tỏa khắp mặt hồ ý thức chung.

Trồng cây bồ đề

Phật pháp và cuộc sống 14:24 18/09/2024

Đối với những ai tìm hiểu đạo Phật mới quen thuộc với cụm từ “trồng cây bồ đề”.

Xem thêm