Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/01/2020, 07:18 AM

Sư thầy bán cơm chay nuôi trẻ mồ côi

Sư thầy vừa làm cha, làm mẹ bán cơm chay… nuôi hàng trăm trẻ mồ côi. Đó là tấm lòng từ bi của Thầy Thích Huệ Quang, ở thiền viện Pháp Hoa (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai). Những chuyến từ thiện, những quán cơm chay bình dân là “cái duyên” ban đầu gắn kết thầy với những đứa trẻ kém may mắn…

 >>Gieo mầm thiện

Cơ sở nuôi trẻ mồ côi tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh do thầy quản lý, nuôi dạy những đứa trẻ kém may mắn. Thầy vẫn đi lại giữa hai nơi Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh để chăm sóc các cháu với sự hỗ trợ nhiệt tình của các cộng sự tại cơ sở. Dù vậy, có những đêm thầy phải thức khuya cùng các cộng sự pha sữa, dỗ dành từng cháu vì thiếu hơi ấm, sự chăm sóc của mẹ.

Bài liên quan

Để chăm lo cho những đứa trẻ ở đây, thầy đã dùng tiền từ hệ thống quán cơm chay giá rẻ do thầy thành lập. Hiện nay, hệ thống quán cơm chay gồm 336 quán (giá chỉ 8.000 đồng/ phần và 36 quán giá 1.000 đồng/ phần) ở khắp các tỉnh thành từ Thừa Thiên Huế đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Từ năm 1992, mỗi ngày thầy Huệ Quang xuất tiền dành dụm mua 400 suất cơm chay tặng người lao động nghèo và người lang thang cơ nhỡ. Đến năm 2000, thầy nảy sinh ý tưởng thuê mặt bằng mở quán bán cơm chay để có kinh phí làm việc thiện nguyện. Từ 2 quán ở đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, Tp. Hồ Chí Minh), không bao lâu sau, thầy đã mở được 11 quán.

Cơ sở nuôi trẻ mồ côi tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh do thầy Huệ Quang quản lý, nuôi dạy những đứa trẻ kém may mắn.

Cơ sở nuôi trẻ mồ côi tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh do thầy Huệ Quang quản lý, nuôi dạy những đứa trẻ kém may mắn.

Nhiều thực khách đã xin được thầy dạy nấu các món chay để về mở quán khởi nghiệp và có điều kiện đồng hành cùng thầy trên đường thiện nguyện. Thầy Huệ Quang đã dạy nhiều lớp miễn phí về cách thức điều hành quán, tổ chức kinh doanh, chợ búa, nấu ăn… và trợ vốn ban đầu cho các chủ quán. Đa số họ là dân lao động ở quê lên thành phố mong tìm cơ hội lập nghiệp. Tiêu chí của các quán cơm chay của thầy là ngon, sạch và rẻ, đáp ứng nhu cầu khách hàng bình dân.

Bài liên quan

Hình ảnh nhà sư thân thiện và đức độ gắn bó với mỗi bữa cơm trưa của người nghèo đã làm cho nhiều người cảm kích và họ mong muốn thầy dạy họ nấu ăn, mở quán để họ có cơ hội khởi nghiệp, có điều kiện đồng hành cùng thầy trên đường thiện nguyện.

Hơn 20 năm nuôi trẻ, đến nay cơ sở từ thiện của thầy đang nuôi dưỡng 53 trẻ mồ côi, trong đó có hơn 20 cháu chưa tới tuổi đến trường. Mỗi cháu là một cảnh đời nghiệt ngã đáng thương, do vậy thầy cho biết cũng phải tùy vào hoàn cảnh từng cháu mà có cách nuôi dạy khác nhau.

Thầy Huệ Quang tâm sự: “Thầy tự nghiên cứu tâm lý trẻ và cách nuôi trẻ trên mạng. Với trẻ còn bú, thầy mua các loại sữa về cho từng bé uống thử. Có đứa thử đến 7 loại sữa mới chọn được loại thích hợp. Thỉnh thoảng thầy cũng chở các bé đi siêu thị hay đi du lịch, cho các bé vui chơi”. 

Từ năm 2014 đến nay, TT. Thích Huệ Quang cũng hợp tác với Quỹ “Hòa nhập cộng đồng” của Hội Luật gia TP.HCM trong hoạt động dạy nghề cho các đối tượng sau khi ra tù, lang thang, cơ nhỡ; đồng thời quản lý và tài trợ hai mái ấm giáo dưỡng trẻ mồ côi tại tỉnh Cần Thơ và Long An với 285 cháu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm