STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Suy cho cùng thì cái chết của nữ văn sĩ Quỳnh Dao cũng là sự lựa chọn của bà ấy.
Nếu như ở một số nước Châu Âu đã cho phép người ta tự chọn cái chết cho mình trên giường bệnh như một ân huệ cuối cùng được chính phủ nước đó cho phép thì ở các bệnh viện Châu Á vẫn chưa công nhận, thế nên bà đã chọn cho mình cách ra đi nhẹ nhàng và đẹp đẽ đối với bà như những bông hoa tuyết - phiên nhiên, mặc dù bà sẽ về cõi nào trong tam giới thì chỉ có trời biết, nhưng đó là chuyện của bà.

Quỳnh Giao cũng đã khuyên những người trẻ đừng chọn cái chết như bà khi tuổi đời còn trẻ mà hãy sống nhiệt huyết, hết lòng, dám yêu, dám nghĩ, dám sống và dám chết cho đến cuối đời. Dĩ nhiên theo nguyên lý của nhà Phật thì chuyện kết liễu cuộc đời kiểu này là chuyện của phàm tình thế tục không được cổ suý, thậm chí là phạm giới sát.
Theo đó, có thể thấy, trong Phật giáo Nguyên thủy (Theravāda), vấn đề này được đề cập trong một số bài kinh trong Tam Tạng Kinh Điển (Tipiṭaka), đặc biệt trong phần Kinh Tạng (Sutta Piṭaka). Cụ thể, một số bài kinh liên quan đến chủ đề này có:
1. Culavagga (Tiểu Phẩm) - Luật Tạng
Trong Luật Tạng (Vinaya Piṭaka), phần Culavagga, có nhắc đến việc một số Tỳ-kheo tự sát hoặc yêu cầu người khác giúp họ tự sát vì không chịu nổi đau đớn thân xác. Đức Phật sau đó đã cấm hành vi này và quy định rằng tự sát hoặc hỗ trợ người khác tự sát là vi phạm giới luật. Điều này cho thấy tự sát bị xem là hành động sai trái trong khuôn khổ giới luật của các Tỳ-kheo.
2. Kinh Channa (Samyutta Nikaya 35.87) Tương Ưng Bộ Kinh, chương 35, bài kinh số 87
Trong Tương Ưng Bộ Kinh (Samyutta Nikāya), bài kinh Channa Sutta nói về Tỳ-kheo Channa, người đã tự sát bằng cách sử dụng dao. Sau khi Channa tự sát, các Tỳ-kheo khác hỏi Đức Phật liệu Channa có phạm lỗi hay không. Đức Phật giải thích rằng Channa không thực hiện hành động này vì vô minh hay tham ái, mà do không chịu đựng nổi cơn đau khổ thân xác nghiêm trọng.
Theo Đức Phật, Channa đã không tạo thêm nghiệp bất thiện nghiêm trọng, nhưng tự sát vẫn không được khuyến khích vì nó không phải là cách giải quyết khổ đau.
3. Kinh Devadatta (Samyutta Nikaya 6.1) Tương Ưng Bộ Kinh (SN 6.1)
Trong trường hợp của Devadatta, một nhân vật nổi tiếng vì hành động bất thiện, mặc dù không trực tiếp tự sát, nhưng ông đã tự đưa mình đến tình trạng nguy hiểm và cuối cùng mất mạng. Điều này cũng được xem là hành động không tốt trong ánh sáng của Giáo Pháp, vì nó xuất phát từ tham ái và sân hận.
Nghĩ kỹ thì nghiệp của ai người đó gánh, phước của ai người đó hưởng, chuyện bà từng phạm lỗi lầm, từng tham sân si, hận thù, yêu ghét trong cuộc đời bà và cả trên các tác phẩm ngôn tình, âu cũng là cách bà đến với cuộc đời này để trả vay, gieo gặt. Bà có về đâu cũng chỉ là non thẳm. Siêu hay đoạ là lựa chọn của bà, phải không?! Vì thế chúng ta hãy cứ là một người khách quan đừng phán xét người khác.
Có một điều mà tôi khâm phục bà, đó là đã dũng cảm hành xử theo trái tim và lý trí của mình, dẫu đó là trí của phàm nhân nhưng cuộc đời của bà thì bà tự quyết định chẳng mắc mớ gì tới ai. Bà đã sống một cuộc đời như bà mong muốn và cháy hết mình với nó, đến với cuộc đời bằng chữ tình thì ra đi cũng bởi chữ tình với gia đình, độc giả.
Chuyện đời từ muôn kiếp vốn dĩ là như thế. Càng dính mắc thì càng đau khổ. Mình dùng tâm gì nhìn cuộc đời thì nó sẽ phản chiếu lại như thế.
Ai bắt chước bà thì sẽ gặp nhau ở điểm chung nào đó trên dòng luân hồi này, và cái điểm chung đó dẫn về phương trời miên viễn nào thì cũng là duyên nghiệp của mỗi người. Ai có trí tuệ giải thoát thì chọn cách ra đi của thánh nhân thấy biết rõ 4 đế (bốn sự thật về khổ), tịnh chỉ rồi đi luôn không trở lại, cũng là một kiểu tự sát, nhưng điều này không được khuyến khích trong Phật giáo, tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt cần phải xem xét tâm lý và động cơ (như những bài kinh dẫn ở trên).
Tóm lại là phàm hay thánh, thiết nghĩ cũng như nước sông và nước giếng không gặp được nhau. Xuôi dòng hay ngược dòng đâu phải ai muốn cũng được khi nhân duyên và ba-la-mật chưa đủ.
Cầu mong bà được an nghỉ; dù ở cảnh giới nào cũng được an vui và thoát khổ đau sanh tử.
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Có những khoảnh khắc, giữa những ồn ào của đời sống và những bất an của kiếp người, ta bất ngờ chứng kiến sự xuất hiện của những Bồ-tát không mang y áo, không ngồi trên pháp tòa, không thuyết giảng một lời.
Đã hơn ba năm kể từ khi thành phố bước qua những ngày tang thương nhất trong lịch sử. Nhưng sáng nay, khi nghĩ về “Đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19” - công trình sắp được dựng lên giữa lòng TP.HCM, tim tôi lại nhói lên một nhịp thật sâu.
Mỗi con người đều có sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Sáu căn này tiếp xúc với sáu cảnh - sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp - tạo thành sáu thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức.
Chiều tối 8/11, dư luận đều nhận định, có phép mầu khi hay tin cả 3 người dân đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) trôi dạt trên biển trong bão Kalmaegi (bão số 13) đều đã được cứu sống.
Trải qua 44 năm hình thành và phát triển (1981 - 2025), Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã chứng minh sức sống bền bỉ của một tôn giáo gắn bó máu thịt với dân tộc.
Giữa những biến động của thời đại, khi đời sống vật chất phát triển nhanh hơn đời sống tinh thần, chúng ta càng ý thức sâu sắc rằng một cộng đồng muốn đứng vững cần có những trụ cột.
Mấy ngày gần đây, mạng xã hội lại râm ran chuyện Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 3/11/2025 sẽ thu phí hành lý xách tay quá cước ngay tại cửa ra máy bay - tương tự chính sách đang áp dụng tại Vietjet Air.
Đầu tháng 11 năm 1999, tôi cùng với gia đình và một học trò của tôi leo lên trần la-phông thấp tối của ngôi nhà hơn năm chục năm tuổi.