Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/07/2020, 10:05 AM

Tác hại từ dâm dục

Người nặng dâm dục cũng thường là người dễ bị mất danh dự. Điều này chúng ta nghiệm lại chính mình sẽ thấy rất rõ.

Sự tai hại nhất trên đời này là ái tình sâu đậm

Nếu chúng ta hành dâm nhiều bí mật ở nơi không ai biết, tâm đầy nhục dục đen tối và sau đó khi tiếp xúc với mọi người chung quanh, ta hay dễ bị chê trách, la mắng, hạ nhục, đùa cợt nhiều hơn một cách hết sức kỳ lạ. Vì khi ta nặng dâm dục thì trí tuệ, sự thông minh ta giảm xuống làm việc gì cũng hư cũng bể, không đi tới đâu khiến mọi người rất khó chịu.

Đầu óc mụ mị

Nặng dâm dục còn làm đầu óc ta mụ mị, lừ đừ không còn khôn ngoan ứng xử và khéo léo xử trí mọi việc. Ngoài ra, khi ta nặng dâm dục, cơ thể ta mất bớt sự đức độ, mọi người tự nhiên giảm đi sự tôn trọng mình mà họ cũng không biết tại sao. Chưa kể, người nặng dâm dục luôn tỏa ra tà khí vô hình bao vây xung quanh khiến sự xuất hiện của mình làm cho mọi người dễ khởi sân hận, khó chịu. Mình thường trở thành cái gai trong mắt mọi người cho mọi người khinh bỉ.

Nặng dâm dục còn làm đầu óc ta mụ mị, lừ đừ không còn khôn ngoan ứng xử và khéo léo xử trí mọi việc. Ảnh minh họa.

Nặng dâm dục còn làm đầu óc ta mụ mị, lừ đừ không còn khôn ngoan ứng xử và khéo léo xử trí mọi việc. Ảnh minh họa.

Thiếu tự tin giao tiếp

Nặng dâm dục còn làm cho chúng ta thiếu tự tin trong giao tiếp. Lạ kỳ như vậy. Vì sao? Vì chỉ có người nào tâm lý ổn định, khỏe mạnh mới có sự tự tin. Người nặng dâm dục tâm lý loạn động, tinh thần suy nhược thì mất đi sự tự tin. Làm gì cũng nhác, cũng rụt rè, cũng lo âu thái quá. Cảnh tượng này rất giống với những người nghiện ma túy thích tìm nơi vắng vẻ ở một mình thay vì va chạm tiếp xúc với mọi người. Từ đó tiền tài, danh vọng, địa vị trong đời cũng tiêu vong dần.

Thô lỗ

Nặng dâm dục còn làm cho chúng ta trở nên thô lỗ, hạ đẳng trong hành vi dần mà chúng ta không hay. Ví như người đó vốn là người ăn ở rất sạch sẽ, gọn gàng. Nặng dâm dục vài năm, ta sẽ thấy họ hôi hám, bê bối lên dần, chẳng còn nề nếp nữa. Hay có em sinh viên học rất giỏi từ ngày nghiện sex xong học kém xuống, không thích học nữa, không còn động lực cố gắng nữa… Và đây đều là biểu hiện thoái hóa phẩm cách làm người. Nếu cứ nặng dâm dục mãi rồi sẽ đến một ngày người đó sẽ thích làm những hành động giống loài thú rồi sẽ đọa vào thế giới loài thú luôn. Điều này xảy ra nhiều lắm.

Tham ái và thoát khỏi tham ái

Ác tâm tăng lên
Người nào nghiện dâm dục cũng kết thúc trong thân tàn, ma dại, thất bại, đau khổ, ngu si cả. Ảnh minh họa.

Người nào nghiện dâm dục cũng kết thúc trong thân tàn, ma dại, thất bại, đau khổ, ngu si cả. Ảnh minh họa.

Nặng dâm dục còn làm cho chúng ta ác tính lên từ từ. Người không sân hận, nghiện dục rồi sẽ nóng nảy, tàn nhẫn lên. Người con hiếu thảo vì si mê ái dục rồi sẽ trở thành kẻ bất hiếu ngang tàn. Người sống trong sạch nhuộm bẩn ái dục rồi sẽ trở nên động loạn bất an. Người tính tình tốt bụng, nặng dâm dục rồi thì không còn biết lỗi mình và cứ phạm sai lầm… Và kết cục là chỉ nhận lại sự khinh miệt cùng cực của xã hội.

Tổn sạch phước báu

Nặng dâm dục còn đốt sạch mọi vinh hoa, phú quý, may mắn trong cuộc đời chúng ta để hóa thành khoái cảm cho ta thụ hưởng. Vì dâm dục nó sâu kín và hậu quả đến chậm so với ma túy nên nhiều khi chúng ta không cảm nhận được. Người nào nghiện dâm dục cũng kết thúc trong thân tàn, ma dại, thất bại, đau khổ, ngu si cả. Cho nên, để không trở thành gánh nặng cho mọi người, để không trở thành điều để mọi người khinh miệt thì chúng ta hãy thức tỉnh mà diệt trừ ái dục.

Mất ý chí

Nặng dâm dục thì sẽ mất ý chí. Ý chí chỉ khởi lên được trong một nội tâm mạnh mẽ. Tâm ta đầy dâm dục thì tâm rất yếu đuối, mỏng manh, dễ buồn dễ khổ, dễ tan vỡ. Cho nên để bảo vệ ý chí sống, ý chí làm việc, ý chí tu tập, ý chí cống hiến… hãy cai nghiện dâm dục triệt để.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Giới không tà dâm giải quyết vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em

Kiểm Soát Ái Dục - Sống Thanh Tịnh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hiệu dụng chữ “tức” trong sự tu hành

Kiến thức 09:30 17/04/2024

Hiểu rõ chữ “tức” có công hiệu rất lớn trong việc tu hành. A tức là B, thì A không thật A, B tức là A thì B không thật B. Muôn vật tùy duyên thay hình đổi dạng, có cái gì cố định mà chấp. Bệnh lớn của con người là cố chấp, chấp càng nặng thì khổ càng nhiều.

“Mình” là cái gì?

Kiến thức 09:20 17/04/2024

Quí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.

Do đâu tin có tái sinh?

Kiến thức 08:16 17/04/2024

Đối với người Phật tử, Đức Phật có đủ uy quyền nhất để thuyết minh vấn đề tái sinh. Chính trong đêm Ngài đắc quả chính đẳng chính giác, lúc canh một, Đức Phật chứng ngộ Túc Mạng Minh là tuệ biết rỏ những kiếp quá khứ.

Vạn pháp là vô thường, Như Lai là thường trụ

Kiến thức 07:57 17/04/2024

Lúc nọ Phật đang thuyết pháp, có một người nữ vào lạy Phật rồi ngồi qua một bên. Ðức Thế Tôn biết mà cố ý hỏi rằng: “Có phải nàng vì quá thương con, mà mớm cho con ăn nhiều chất bơ, rồi không biết có tiêu hoá hay không tiêu hoá?”.

Xem thêm