Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 22/09/2024, 10:54 AM

Tại sao con thất bại?

Thiên nhân hỏi Đức Phật: "Thưa Đức Thế Tôn, vì sao có người đạt được thành công, và vì sao có người gặp phải thất bại?"

Một lần, khi Đức Phật trú tại thành Sāvatthi, có một vị thiên nhân với vẻ đẹp sáng ngời xuất hiện trước Ngài để tìm hiểu về con đường dẫn đến thành công và thất bại trong cuộc sống. Thiên nhân hỏi Đức Phật:

- "Thưa Đức Thế Tôn, vì sao có người đạt được thành công, và vì sao có người gặp phải thất bại?"

Đức Phật ôn tồn trả lời:

- "Người biết yêu mến và thực hành theo giáo Pháp sẽ gặp được thành công. Ngược lại, người không yêu mến giáo Pháp sẽ gặp trở ngại và thất bại."

Thiên nhân lại hỏi thêm về các nguyên nhân sâu xa khác dẫn đến thất bại, và Đức Phật giải thích:

- "Người kết thân với những người có lối sống không thiện lành, tránh xa những người hiền đức, là một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn và thất bại."

- "Người say mê lười biếng, thường tham gia những buổi hội họp không có giá trị và dễ bị cuốn theo sự nóng giận, cũng gặp khó khăn trong việc đạt được thành công."

Qua những lời dạy đầy từ bi và sâu sắc của Đức Phật, vị thiên nhân đã hiểu được những nguyên nhân tiềm ẩn của sự thất bại và cảm thấy lòng mình được khai sáng, mở ra con đường dẫn đến sự an lạc và thành tựu.

Viết lại từ Tiểu Bộ Kinh, Phẩm Bại Vong - Parābhava. 

Hội chúng tối thượng để nương tựa theo lời Phật dạy

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Quán niệm:

Câu chuyện này truyền đạt một bài học sâu sắc về "tỉnh thức" - khả năng nhận biết và chọn lựa con đường chân chính, thiện lành.

1. Tôn quý thực hành giáo Pháp dẫn đến thành công:

Giáo Pháp của Đức Phật chính là kim chỉ nam giúp chúng ta nhìn rõ bản chất của cuộc sống, từ đó hiểu được luật nhân quả. Người biết yêu mến giáo Pháp sẽ biết cách nuôi dưỡng tâm trí bằng những suy nghĩ, hành động và lời nói thiện lành. Khi chúng ta trau dồi đạo đức và trí tuệ theo giáo Pháp, những hành động của chúng ta sẽ luôn hướng về lợi ích cho bản thân và người khác, từ đó mang lại sự thành công và an lạc.

2. Chọn bạn mà chơi:

Kết giao với người hiền lành giúp chúng ta trưởng thành về cả tâm hồn và trí tuệ. Trái lại, nếu tiếp xúc quá nhiều với những người có hành vi bất thiện, không chỉ ảnh hưởng đến sự tiến bộ cá nhân mà còn khiến chúng ta dễ sa ngã, lạc lối.

Việc chọn lựa môi trường sống và những người bạn đồng hành có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì họ chính là tấm gương phản chiếu và ảnh hưởng trực tiếp đến con đường phát triển của chúng ta.

3. Tránh lười biếng và những hội họp vô bổ:

Đức Phật khuyến khích sự tinh tấn, chăm chỉ và tránh xa những hành vi lãng phí thời gian. Sự lười biếng và tham gia vào những cuộc hội họp không có giá trị chẳng những làm hao mòn trí tuệ, mà còn khiến chúng ta dễ mất phương hướng trong cuộc sống. Ngược lại, khi chúng ta nỗ lực làm việc và học tập với mục tiêu rõ ràng, ta sẽ gặt hái được những thành quả xứng đáng.

4. Kiểm soát sự tức giận và cảm xúc tiêu cực:

Nóng giận và cảm xúc tiêu cực là những nguyên nhân lớn dẫn đến sự thất bại trong cuộc sống. Khi tâm trí bị cuốn theo cơn giận, ta mất đi khả năng suy xét đúng sai, và dễ dẫn đến những hành động sai lầm. Học cách kiểm soát cảm xúc, nuôi dưỡng tâm từ bi và bình an chính là bước quan trọng giúp ta sống tỉnh thức và đạt được thành công bền vững.

Bài học từ câu chuyện không chỉ nhấn mạnh vào sự tỉnh thức về thực tại, mà còn khuyến khích chúng ta luôn biết trân trọng và thực hành giáo Pháp trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Bằng cách tôn quý và thực hành giáo Pháp, sống tỉnh thức, chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách, tiến đến sự thành công và hạnh phúc trọn vẹn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tại sao con thất bại?

Kiến thức 10:54 22/09/2024

Thiên nhân hỏi Đức Phật: "Thưa Đức Thế Tôn, vì sao có người đạt được thành công, và vì sao có người gặp phải thất bại?"

Tin nhân quả là người có trí tuệ

Kiến thức 09:19 22/09/2024

Trong cuộc sống, nhiều người thắc mắc rằng vì sao có những người luôn gặp điều tốt lành, trong khi kẻ khác lại phải chịu khổ đau, dường như không công bằng.

Chẳng thể được

Kiến thức 09:02 22/09/2024

Các pháp hữu vi là vô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết. Đây là sự thật, là quy luật vận động tự nhiên của vũ trụ và nhân sinh. Không ai và không có sự vật gì vượt thoát quy luật này.

Niệm Phật thế nào nắm chắc được phần vãng sanh?

Kiến thức 08:30 22/09/2024

Có đồng tu hỏi tôi niệm Phật thế nào mới có thể nắm chắc được phần vãng sanh?

Xem thêm