Tại sao người càng tu lâu thì họ lại càng ít nói hơn, càng im lặng?
Có câu chuyện như sau: có người muốn hoán đổi vị trí với Bồ-tát. Bồ tát nói được thôi nhưng ta có một điều kiện dù gặp bất cứ chuyện gì ngươi cũng giữ im lặng như ta. Người đó nghĩ điều này không khó nên đồng ý ngay.
Một ngày nọ có một người giàu có đến miếu sau khi cúi đầu lạy Phật túi tiền của ông ta rơi xuống đất, người đóng vai Bồ-tát muốn nhắc ông ta nhưng nhớ lại rằng mình không thể mở miệng.
Ngay sau khi người đàn ông giàu có đi ra thì một người nghèo đến cầu xin Bồ-tát cho tiền để cứu đứa con đang bệnh nặng. Trong lúc cúi đầu bái lạy thì người nghèo phát hiện túi tiền trên đất và nghĩ rằng đó là phép màu của Bồ-tát. Người đóng vai Bồ-tát muốn nói rằng đó là túi tiền của người giàu làm rớt nhưng anh ta không thể nói.
Một lúc sau một người ngư dân đến cầu xin Bồ-tát bảo vệ anh ta bình an khi ra khơi tránh được bão tố. Khi người ngư dân vừa bái lạy xong và chuẩn bị rời đi, người đàn ông giàu có quay lại tìm túi tiền. Ông ta nắm lấy người ngư dân nghi ngờ anh ta lấy cắp túi tiền. Cả hai bắt đầu tranh cãi. Người đóng vai Bồ-tát không thể chịu đựng được cảnh này nữa và quyết định mở miệng nói ra sự thật. Sau khi biết được sự thật mọi người đều rời đi.

Học cách im lặng là một loại trí tuệ. Ảnh: Pyxabay
Bồ-tát nói ngươi nghĩ rằng việc mở miệng nói ra sự thật là đúng đắn sao? Vì ngươi mở miệng người nghèo mất đi cơ hội cứu con, người giàu mất đi cơ hội tích phước và người ngư dân phải ra khơi gặp bão mất mạng. Nếu ngươi giữ im lặng thì con của người nghèo đã được cứu chữa, người giàu đã tích đức và người ngư dân vì bị giữ lại mà tránh được bão vẫn còn sống đến bây giờ.
Vì vậy hãy để mọi việc diễn ra tự nhiên và hãy tin rằng mọi thứ đều là sự sắp đặt tốt nhất. Nói nhiều dễ gây lỗi lầm, im lặng là vàng, quan sát sự biến đổi là một loại năng lực.
Học cách im lặng là một loại trí tuệ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Ấn Quang Đại sư khai thị về những điều căn bản trong cuộc sống
Phật giáo thường thức
Vì một Phật tử lúc nào cũng phải gìn lòng như đối trước Phật. Đến bữa cơm không nên ăn quá độ. Thức ăn dù ngon, hạp miệng cũng chỉ nên ăn tám chín phần mà thôi. Nếu ăn đủ mười phần thì kẻ khác bị thiếu, mà tạng phủ mình cũng bị thọ thương.

Ấn Quang Đại sư khai thị về việc niệm Phật và đọc kinh sách
Phật giáo thường thức
Trong khi niệm Phật, cần phải chí thành. Nếu có lúc thấy nơi lòng sinh ra bi cảm đó là tướng căn lành phát hiện. Tuy nhiên, cũng phải dè dặt, đừng để cho nguồn bi cảm thường thường phát lộ. Nếu chẳng thế tất sẽ bị loài ma bi thương nhập vào.

Tâm và con trâu tâm
Phật giáo thường thức
Tâm của chúng ta thường được ví như một con trâu, con ngựa, con vượn (tâm viên ý mã) bởi vì nó hay manh động bay nhảy lung tung, hiếm khi chịu đứng yên một chỗ. Có những con trâu hoang, trâu điên, cũng có những con trâu đã được chăn, được thuần hóa, biết nghe lời người chăn.

Tìm Nam Hải Quán Thế Âm Bồ tát ở đâu?
Phật giáo thường thức
Hỏi: Thưa Hòa thượng, đi đâu mới tìm được Nam Hải Quán Thế Âm Bồ Tát?
Xem thêm