Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tâm trong các truyền thống văn học Phật giáo

Liễu ngộ được chân tâm, thấu triệt tự tính, thông tỏ vạn pháp, vượt khỏi trói buộc, thoát khỏi mọi khổ đau trong lục đạo luân hồi, rồi tận tâm tận lực cứu giúp muôn loại chúng sinh thoát khỏi khổ đau là mục tiêu hướng đến của Thiền sư thi sĩ.

Audio

Chúng ta thường dùng hai từ “từ bi” và "trí tuệ" để khái quát tôn chỉ của Phật giáo, thì cũng có thể dùng một chữ “Tâm” để khái quát nội dung cốt yếu xuyên suốt của toàn bộ hệ thống văn học Phật giáo Bắc truyền, Nam truyền và Văn học Phật giáo Việt Nam

“Tâm” vừa là đối tượng, vừa là nội dung, đồng thời vừa là mục đích cuối cùng của các Thiền sư văn sĩ Phật giáo.

Liễu ngộ được chân tâm, thấu triệt tự tính, thông tỏ vạn pháp, vượt khỏi trói buộc, thoát khỏi mọi khổ đau trong lục đạo luân hồi, rồi tận tâm tận lực cứu giúp muôn loại chúng sinh thoát khỏi khổ đau là mục tiêu hướng đến của Thiền sư thi sĩ.

Nói cách khác, gần như toàn bộ kinh điển Phật giáo Bắc truyền, Nam truyền và Văn học Phật giáo Việt Nam diễn tả, phô bày, phản ánh, chiêm nghiệm chữ “Tâm” trong mọi khía cạnh, từ nhiều góc độ, trên nhiều phương diện, với nhiều hình thức, bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật khác nhau.

“Tâm” trong Kinh điển Phật giáo Bắc truyền

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các phương diện từ Thể đến Dụng, từ Tính ra Tướng của “Tâm” được phản ánh trong một số bộ kinh văn Phật giáo Bắc truyền, Phật giáo Nam truyền quan trọng và trong toàn bộ hệ thống văn học Phật giáo Việt Nam.

Như bài kệ trong kinh Hoa Nghiêm thuộc truyền thống Đại Thừa mà các chùa thường tụng trong các thời công phu:

"Nhược nhơn dục liễu tri

Tam thế nhất thiết Phật

Ưng quán pháp giới tánh

Nhất thiết duy tâm tạo."

(Những ai muốn thấu rõ

Ba đời các đức Phật

Hãy quán tánh Pháp giới

Tất cả do tâm tạo 

Bài kệ thứ 33 và 35 của Phẩm Tâm trong kinh Pháp Cú thuộc truyền thống Nam truyền nói về tâm như sau:

"Tâm hoảng hốt giao động,

Khó hộ trì, khó nhiếp,

Người trí làm tâm thẳng,

Như thợ tên, làm tên....

Khó nắm giữ, khinh động,

Theo các dục quay cuồng.

Lành thay, điều phục tâm;

Tâm điều, an lạc đến."

Còn "tâm" được phản ánh bàng bạc trong hệ thống kinh điển văn học Phật giáo Việt Nam, rõ nhất và ý vị nhất là qua bốn câu kết tác phẩm Cư trần lạc đạo phú của Phật hoàng Trần Nhân Tông:

"Cư trần lạc đạo thả tùy duyên.

Cơ tắc xan hề, khốn tắc miên.

Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch;

Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền."

(Ở đời vui đạo hãy tùy duyên

Hễ đói thì ăn, mệt ngủ liền

Trong nhà có báu thôi tìm kiếm

Tâm không đối cảnh hỏi chi Thiền.)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hoài niệm Hòa thượng Thích Trí Thủ

Nghiên cứu 08:37 06/05/2024

Một buổi chiều xuân năm 1958, tôi lên núi Trại Thủy Nha Trang, thăm chùa Hải Đức. Tôi không vào chùa, tôi đi dạo chung quanh chùa nhìn tứ-vọng-cảnh, rồi ra sân xem những chậu hường, lấy giống từ Đà Lạt.

Niệm Phật vô cùng linh ứng, vô cùng kì diệu

Nghiên cứu 14:40 04/05/2024

Tôi đang thực tập tại khoa sản, một hôm gặp một phụ nữ vì thai nhi đã chết nên nhập khoa để phẫu thuật. Bà vốn đang buồn khổ vì đứa con đã chết, nay phải đối diện với sự mổ xẻ lại càng lo lắng đau khổ gấp bội, tinh thần rất rối loạn...Tôi đến thăm và khuyên bà niệm Phật.

Cứu rùa và cái kết ly kỳ sau 16 năm

Nghiên cứu 10:05 03/05/2024

Lòng từ của ông Lâm và lòng tri ân của con rùa nhiếp phục, mọi người đều thề rằng từ đây về sau họ sẽ không bắt, không giết, không ăn con rùa đó nói riêng và tất cả loài rùa nói chung, lời thề nguyện này cho đến hôm nay vẫn còn tồn tại và có hiệu lực trong thôn này.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm