Tâm trong các truyền thống văn học Phật giáo

Liễu ngộ được chân tâm, thấu triệt tự tính, thông tỏ vạn pháp, vượt khỏi trói buộc, thoát khỏi mọi khổ đau trong lục đạo luân hồi, rồi tận tâm tận lực cứu giúp muôn loại chúng sinh thoát khỏi khổ đau là mục tiêu hướng đến của Thiền sư thi sĩ.

Chúng ta thường dùng hai từ “từ bi” và "trí tuệ" để khái quát tôn chỉ của Phật giáo, thì cũng có thể dùng một chữ “Tâm” để khái quát nội dung cốt yếu xuyên suốt của toàn bộ hệ thống văn học Phật giáo Bắc truyền, Nam truyền và Văn học Phật giáo Việt Nam

“Tâm” vừa là đối tượng, vừa là nội dung, đồng thời vừa là mục đích cuối cùng của các Thiền sư văn sĩ Phật giáo.

Liễu ngộ được chân tâm, thấu triệt tự tính, thông tỏ vạn pháp, vượt khỏi trói buộc, thoát khỏi mọi khổ đau trong lục đạo luân hồi, rồi tận tâm tận lực cứu giúp muôn loại chúng sinh thoát khỏi khổ đau là mục tiêu hướng đến của Thiền sư thi sĩ.

Nói cách khác, gần như toàn bộ kinh điển Phật giáo Bắc truyền, Nam truyền và Văn học Phật giáo Việt Nam diễn tả, phô bày, phản ánh, chiêm nghiệm chữ “Tâm” trong mọi khía cạnh, từ nhiều góc độ, trên nhiều phương diện, với nhiều hình thức, bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật khác nhau.

“Tâm” trong Kinh điển Phật giáo Bắc truyền

Tâm trong các truyền thống văn học Phật giáo 1

Ảnh minh họa.

Các phương diện từ Thể đến Dụng, từ Tính ra Tướng của “Tâm” được phản ánh trong một số bộ kinh văn Phật giáo Bắc truyền, Phật giáo Nam truyền quan trọng và trong toàn bộ hệ thống văn học Phật giáo Việt Nam.

Như bài kệ trong kinh Hoa Nghiêm thuộc truyền thống Đại Thừa mà các chùa thường tụng trong các thời công phu:

"Nhược nhơn dục liễu tri

Tam thế nhất thiết Phật

Ưng quán pháp giới tánh

Nhất thiết duy tâm tạo."

(Những ai muốn thấu rõ

Ba đời các đức Phật

Hãy quán tánh Pháp giới

Tất cả do tâm tạo 

Bài kệ thứ 33 và 35 của Phẩm Tâm trong kinh Pháp Cú thuộc truyền thống Nam truyền nói về tâm như sau:

"Tâm hoảng hốt giao động,

Khó hộ trì, khó nhiếp,

Người trí làm tâm thẳng,

Như thợ tên, làm tên....

Khó nắm giữ, khinh động,

Theo các dục quay cuồng.

Lành thay, điều phục tâm;

Tâm điều, an lạc đến."

Còn "tâm" được phản ánh bàng bạc trong hệ thống kinh điển văn học Phật giáo Việt Nam, rõ nhất và ý vị nhất là qua bốn câu kết tác phẩm Cư trần lạc đạo phú của Phật hoàng Trần Nhân Tông:

"Cư trần lạc đạo thả tùy duyên.

Cơ tắc xan hề, khốn tắc miên.

Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch;

Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền."

(Ở đời vui đạo hãy tùy duyên

Hễ đói thì ăn, mệt ngủ liền

Trong nhà có báu thôi tìm kiếm

Tâm không đối cảnh hỏi chi Thiền.)

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Thiền tông Việt Nam qua Thiền sư Cứu Chỉ

Nghiên cứu 14:37 19/11/2025

Sư họ Đàm, làng Phù Đàm, phủ Châu Minh (tỉnh Bắc Ninh). Thuở nhỏ hiếu học, sách Nho sách Phật đều đọc. Một hôm cầm sách tự than: ‘Khổng Mặc chấp có, Trang Lão chấp không, sách vở thế tục chẳng phải là pháp giải thoát. Chỉ có Phật giáo chẳng kể có không, có thể dứt sanh tử; nhưng phải siêng tu giữ giới, cầu thiện tri thức ấn chứng mới được’.

Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

Nghiên cứu 15:00 13/11/2025

Do bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.

Tâm giải thoát là tiêu chuẩn duy nhất xác chứng một vị A-la-hán

Nghiên cứu 08:30 13/11/2025

Trong suốt lịch sử Phật giáo, hình ảnh bậc A-la-hán luôn là biểu tượng tối thượng của con đường giải thoát, là đích đến của Giới Định Tuệ, là cánh cửa mở ra Niết-bàn không còn tái sinh. Nhưng để hiểu đúng về A-la-hán, người học Phật phải vượt qua mọi lớp khái niệm vay mượn, mọi tưởng tri thần thoại, để trở về với chân nghĩa mà Đức Thế Tôn từng dạy trong các kinh tạng nguyên thủy.

Sự ra đời và hoạt động của Giáo hội Lục hòa tăng

Nghiên cứu 13:56 08/11/2025

Sự ra đời của Giáo hội lục hoà tăng nhằm “duy trì nền tảng cổ truyền và thực hiện nền giáo dục Phật lý mà nghìn xưa đức Phật đã dạy.

Xem thêm