Tánh chơn như thanh tịnh là cốt lõi của mọi sự tu tập và giác ngộ
Khi tâm hồn đạt đến trạng thái chơn như, tức là trạng thái thanh tịnh tuyệt đối, không còn bị ô nhiễm bởi vọng tưởng và phiền não, thì đó chính là trạng thái của Phật.
Tánh chơn như là bản chất chân thật, nguyên sơ và thanh tịnh của tâm hồn. Nó không bị sinh ra, không bị diệt đi, không bị ô nhiễm và không cần phải thanh tịnh thêm.
Tánh chơn như luôn hiện diện, bất biến và hoàn toàn thanh tịnh. Nó là cái gốc rễ, là bản thể của tất cả mọi hiện tượng tâm lý và tinh thần.
Tánh chơn như luôn hiện diện, không bị thay đổi dù có bị vọng tưởng và phiền não che lấp. Khi những lớp bụi của lo âu và vọng tưởng được gỡ bỏ, tâm hồn ta trở nên thanh tịnh và trong sáng, đó chính là tánh chơn như.
Thanh tịnh là trạng thái của tâm hồn khi không còn bị ô nhiễm bởi những suy nghĩ tiêu cực, những cảm xúc xấu và những hành động sai trái.
Khi tâm hồn đạt đến trạng thái thanh tịnh, chúng ta cảm nhận được sự an lạc và bình yên nội tại, không bị xao động bởi những biến động của thế gian. Sự thanh tịnh này không phải là trạng thái trống rỗng, mà là sự bình an và trí tuệ sâu sắc, nơi chúng ta nhận thức rõ ràng về bản chất của vạn vật và cuộc sống.
Phật là người đã đạt đến sự giác ngộ, thấy rõ và sống với tánh chơn như thanh tịnh. Phật không phải là một vị thần hay một thực thể siêu nhiên, mà là một trạng thái của sự giác ngộ và thanh tịnh tối thượng. Khi tâm hồn đạt đến tánh chơn như, chúng ta cũng đạt đến trạng thái của Phật, sống với sự an lạc, trí tuệ và từ bi vô hạn.
Tánh chơn như thanh tịnh là cốt lõi của mọi sự tu tập và giác ngộ. Khi chúng ta nhận thức và sống với tánh chơn như, chúng ta không còn bị chi phối bởi những vọng tưởng và phiền não, không còn bị lôi cuốn bởi những chấp trước và lo âu. Tâm hồn trở nên trong sáng và thanh tịnh, giống như mặt hồ yên ả phản chiếu bầu trời trong xanh.
Trạng thái của Phật không phải là điều gì xa vời hay huyền bí, mà chính là sự trở về với bản chất thanh tịnh và chân thật vốn có của mỗi người. Khi chúng ta buông bỏ những vọng tưởng và phiền não, sống với lòng từ bi và trí tuệ, chúng ta đang từng bước tiến gần hơn đến trạng thái của Phật.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chép hồng danh Phật sẽ có công đức lớn
Kiến thức 10:57 12/12/2024Chép hồng danh Phật hay chép Nam mô A Di Đà Phật là một trong những phương pháp tiêu nghiệp và giúp tăng phước.
Ngày vía Phật A Di Đà là ngày nào?
Kiến thức 09:11 11/12/2024Ngày vía Phật A Di Đà là ngày tưởng nhớ Đức Phật A Di Đà, tác lễ tri ân công đức mà Ngài đã dày công tạo lập Thế giới cực lạc. Hằng năm ngày vía Phật A Di Đà được tổ chức vào ngày 17/11 âm lịch.
Vì sao ngày 17/11 âm lịch hằng năm là ngày vía Phật A Di Đà?
Kiến thức 08:00 11/12/2024Những hành giả tông Tịnh Độ hiện nay gần như ai cũng biết và tham gia lễ kỷ niệm vía Phật A Di Đà đản sanh vào ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, trong các kinh văn có đề cập đến lịch sử Phật A Di Đà thì tuyệt nhiên không thấy nói chính xác ngày Đản sanh của Ngài.
Trước khi tụng Kinh, trì chú, nên đọc nghi thức như thế nào?
Kiến thức 09:15 04/12/2024Thực ra mỗi tông môn, thậm chí mỗi chùa sẽ có cách thức khác nhau, nên Nghi thức sau chỉ mang tính tham khảo. Đạo hữu nào thấy phù hợp có thể áp dụng, xong bạn cần hiểu đây không phải quy định bắt buộc, thậm chí không có nghi thức khai Kinh chú thì vẫn cứ trì tụng không vấn đề gì.
Xem thêm