Tánh chơn như thanh tịnh là cốt lõi của mọi sự tu tập và giác ngộ
Khi tâm hồn đạt đến trạng thái chơn như, tức là trạng thái thanh tịnh tuyệt đối, không còn bị ô nhiễm bởi vọng tưởng và phiền não, thì đó chính là trạng thái của Phật.
Tánh chơn như là bản chất chân thật, nguyên sơ và thanh tịnh của tâm hồn. Nó không bị sinh ra, không bị diệt đi, không bị ô nhiễm và không cần phải thanh tịnh thêm.
Tánh chơn như luôn hiện diện, bất biến và hoàn toàn thanh tịnh. Nó là cái gốc rễ, là bản thể của tất cả mọi hiện tượng tâm lý và tinh thần.
Tánh chơn như luôn hiện diện, không bị thay đổi dù có bị vọng tưởng và phiền não che lấp. Khi những lớp bụi của lo âu và vọng tưởng được gỡ bỏ, tâm hồn ta trở nên thanh tịnh và trong sáng, đó chính là tánh chơn như.
Thanh tịnh là trạng thái của tâm hồn khi không còn bị ô nhiễm bởi những suy nghĩ tiêu cực, những cảm xúc xấu và những hành động sai trái.
Khi tâm hồn đạt đến trạng thái thanh tịnh, chúng ta cảm nhận được sự an lạc và bình yên nội tại, không bị xao động bởi những biến động của thế gian. Sự thanh tịnh này không phải là trạng thái trống rỗng, mà là sự bình an và trí tuệ sâu sắc, nơi chúng ta nhận thức rõ ràng về bản chất của vạn vật và cuộc sống.
Phật là người đã đạt đến sự giác ngộ, thấy rõ và sống với tánh chơn như thanh tịnh. Phật không phải là một vị thần hay một thực thể siêu nhiên, mà là một trạng thái của sự giác ngộ và thanh tịnh tối thượng. Khi tâm hồn đạt đến tánh chơn như, chúng ta cũng đạt đến trạng thái của Phật, sống với sự an lạc, trí tuệ và từ bi vô hạn.
Tánh chơn như thanh tịnh là cốt lõi của mọi sự tu tập và giác ngộ. Khi chúng ta nhận thức và sống với tánh chơn như, chúng ta không còn bị chi phối bởi những vọng tưởng và phiền não, không còn bị lôi cuốn bởi những chấp trước và lo âu. Tâm hồn trở nên trong sáng và thanh tịnh, giống như mặt hồ yên ả phản chiếu bầu trời trong xanh.
Trạng thái của Phật không phải là điều gì xa vời hay huyền bí, mà chính là sự trở về với bản chất thanh tịnh và chân thật vốn có của mỗi người. Khi chúng ta buông bỏ những vọng tưởng và phiền não, sống với lòng từ bi và trí tuệ, chúng ta đang từng bước tiến gần hơn đến trạng thái của Phật.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Trong họa có phúc
Kiến thức 20:00 07/11/2024Chuyện xảy ra khi Đức Thế Tôn ở tại tinh xá Trúc Lâm, liên quan đến một thầy Tỷ-kheo hoàn tục. Thầy vốn là đệ tử của Trưởng lão Ðại Ca-diếp, tuy đã đạt Tứ thiền nhưng một hôm đến chơi nhà ông chú làm thợ vàng, trông thấy nhiều đồ trang sức đẹp mắt liền sanh lòng tham luyến, bèn hoàn tục.
Người niệm Phật được 25 vị Bồ tát gia trì mọi lúc mọi nơi
Kiến thức 16:30 07/11/2024Đức Phật dạy: Nếu có chúng sanh niệm A Di Đà Phật, nguyện vãng sanh, đức Phật ấy liền sai 25 vị Bồ tát ủng hộ hành giả.
Chỉ tin một người
Kiến thức 14:32 07/11/2024Một thời Thế Tôn ở Kimbilà, tại Veluvana, dạy các tỳ kheo: "Có năm nguy hại này, này các tỳ kheo, trong lòng tịnh tín đối với một người. Thế nào là năm?
Người có phước huệ chân thật
Kiến thức 14:10 07/11/2024Người thế gian luôn cho rằng, ở trong xã hội có tiền tài, có địa vị, có sản nghiệp thì gọi là phước đức. Cái quan niệm này hoàn toàn sai rồi, đó không phải là phước đức chân thật, phước đức chân thật không phải ở những thứ này.
Xem thêm