Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/10/2023, 11:00 AM

Thà chịu khổ chứ không chịu tu

Chúng ta thấy quả thật một người sống mà biết tu, ham tu, chịu tu... là rất khó, khó tìm trên đời chứ không phải dễ. Vì vậy, nếu quý vị Phật tử nào hiện đang biết tu ham tu thích tu thích ăn chay tụng kinh niệm Phật...Thì người này phải nói là đang có đại phúc duyên, có căn tu hành rồi đó.

Chúng ta thấy trong cuộc sống có rất nhiều người ''thà chịu khổ chứ không chịu tu''. Cuộc đời họ gặp rất nhiều sự xui xẻo, bất an, nghèo khổ, lận đận tình duyên, bệnh tật...nhưng khuyên họ sống thiện đi, tu đi, ăn chay hay làm phước đi.. thì họ không nghe, nhất quyết thà chịu khổ chứ không chịu tu. Đây là điều rất đáng thương!!

Thời gian gần đây, tôi cũng có biết trường hợp của một người phụ nữ nọ. Cô này tuổi cũng đã xế chiều, nhưng lại không có người thân chăm sóc, phải sống cảnh vô gia cư (tức không nhà cửa hay có nơi ở cố định ), đầu óc cô vẫn minh mẫn, như người bình thường, chứ không có vấn đề gì cả.

Ngày nọ, Vị Sư trụ trì nổi tiếng, có duyên gặp được bà cô ấy.

Thấy hoàn cảnh vất vả của Cô, Sư nhận dẫn về chùa để nuôi, hàng ngày cô phụ chùa làm công quả này nọ. Thế nhưng, ở chùa chưa tới một tháng, cô đã xin đi ra ngoài ở, vì không ăn chay được, muốn ra ngoài ở để ăn mặn cho ngon miệng. Thế là, cô lại ra ngoài, phải tiếp tục chịu cảnh sống vô gia cư, chỉ vì muốn ăn mặn cho ngon.

Có Phật đời bớt khổ

00

Qua trường hợp có thật của người Cô nói trên, chúng ta thấy có rất nhiều chúng sinh nghiệp chướng họ rất nặng, không thể tu được, họ thà chịu chết, chịu khổ chứ không chịu tu.

Trường hợp con chó sau đây cũng thế :

Ở ngôi chùa nọ, có nuôi một con chó của Phật tử gửi vào.

Chó này đã trưởng thành, nó đã quen với việc ăn thức ăn mặn.

Khi về chùa, nó nhất quyết không chịu ăn chay, dù bỏ đói, nó thà chịu chết chứ không chịu ăn, không chịu tu. Thấy tình hình bất ổn, thế là nhà chùa mời cô Phật tử ấy lên nhận lại, để về cho nó ăn mặn, cho nó sống, chứ nếu không sẽ chết.

Qua những trường hợp này, chúng ta thấy quả thật một người sống mà biết tu, ham tu, chịu tu... là rất khó, khó tìm trên đời chứ không phải dễ. Vì vậy, nếu quý vị Phật tử nào hiện đang biết tu ham tu thích tu thích ăn chay tụng kinh niệm Phật...Thì người này phải nói là đang có đại phúc duyên, có căn tu hành rồi đó. Vì tu được như thế, là đã trồng hạt giống để sẽ đạt đạo trong tương lai.

Suy nghiệm: 

Thật ra, đạo Phật hoàn toàn không căn cứ trên chuyện ăn chay mà gọi là tu. Nhưng nói đến chuyện tu là nói đến sự buông bỏ tham dục, sự buông bỏ đó được bắt đầu từ những bước căn bản, đó là đơn giản trong cái ăn. Chỉ cái ăn thôi mà không vượt qua được thì những cái khác muốn vượt qua trên con đường tu e rằng rất khó khăn..

Chúng ta rất dễ bình phẩm người xuất gia thế này, thế nọ.., nhưng chỉ việc vượt qua được cái sở thích tham ăn ngon của chúng ta thì đã thấy khó khăn lắm rồi!?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Xem thêm