Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/02/2018, 09:14 AM

Thái Lan: Giới họa sĩ khôi phục bức tranh nghệ thuật Phật giáo gần 200 tuổi

Một nhóm họa sĩ Thái Lan đã được tuyển dụng để tham gia vào một dự án trong khoảng thời gian 3 năm. Đây là dự án khắc phục di tích lịch sử Phật giáo Thái Lan, ngôi già lam cổ tự Wat Suthat, một trong sáu ngôi già lam cổ tự Phật giáo nổi tiếng nhất Thái Lan nằm trên đại lộ Bamrung Muang, thủ đô Bangkok.

Những bức tranh bích họa lớn trên chính điện ngôi già lam cổ tự Wat Suthat, được họa vẽ vào năm 1840, mô tả những câu chuyện tiền thân của đức Phật Thích Ca, cũng như các cảnh đời sống diễn ra vào thời vương quốc Rattanakosin (1782-1932) (Xiêm La), nay đang ở trong tình trạng hư hỏng.
Những bức bích họa lớn được vẽ từ năm 1840 tại chính điện ngôi già lam cổ tự Wat Suthat (Wat Suthat Thepphawararam), một trong sáu ngôi già lam cổ tự Phật giáo nổi tiếng nhất Thái Lan nằm trên đại lộ Bamrung Muang, thủ đô Bangkok. (Ảnh: justgola.com)

Alongkorn Thiamjun, người phụ trách đội phục chế cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tình trạng đang diễn biến xấu đi, đặc biệt là ở phần dưới khi chúng tôi kiểm tra các bức tranh vào năm 2016. Một số bức tranh họa trên tường đó đã bị hư hỏng, trong khi những phần khác đã bị tách ra khỏi bức tường”. (Bangkok Post)

Các bức tranh tường nổi bật xuất hiện lần đầu tiên được thực hiện trong một dự án lớn cho ngôi già lam cổ tự Wat Suthat vào năm 1982, do Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ. Sáng kiến này đã được đưa ra như là một phần của lễ kỷ niệm 200 ngày thành lập thủ đô Bangkok, và đã hoàn thành vào năm 1985.
  Chính điện của ngôi già lam cổ tự Wat Suthat, Bangkok. (Từ wikipedia.org)
Trang trí tất cả các bức tường nội thất của chính điện, phần dưới cùng của bức tranh tường bắt đầu khoảng một mét so với sàn nhà, và mở rộng lên trần trên 30 mét, bao gồm tám trụ cột của chính điện, tổng cộng hơn 2.000 mét vuông.

Alongkorn Thiamjun, thành viên của Văn phòng Khảo cổ học thuộc Cục Mỹ thuật Thái Lan cho biết: “Đây là khu vực trưng bày bức tranh lớn nhất, bên trong một phòng cầu nguyện của vương quốc. Nếu không có những phương án bảo tồn thì những di sản vô giá này sẽ biến mất mãi mãi”. (Bangkok Post)
Các bức tranh tường của ngôi già lam cổ tự Wat Suthat được xem là những kiệt tác. (Ảnh: Karnjana Karnjanatawe)
Những bức tranh tường này miêu tả câu chuyện về cuộc đời và tiền thân của đức Phật Thích Ca, những cảnh trong anh hùng ca sử thi Ramayana của Ấn Độ cổ đại, cũng như những lời giáo huấn của đức Phật, những cảnh đời sống của người Xiêm La xưa.

Anandha Chuchoti, Tổng Giám đốc của Cục Mỹ thuật cho biết, màu sắc ban đầu đã trôi đi theo thời gian, và đã lấm nhiều lớp bụi bẩn, các phần khác đang bị thấm ẩm, phai màu. Các khu vực khác cũng đang chịu tình trạng tương tự.

Anandha Chuchoti giải thích: “Mặc dù vết nứt hiện rõ ở phần dưới của bức tranh tường và các cột nhưng phần lớn các bức tranh tường vẫn giữ được nguyên dạng ban đầu. Công việc khôi phục là việc cấp bách cần thực hiện”. (Bangkok Post)
 Một số khu vực của bức tranh tường đã bị mất. (Ảnh:Karnjana Karnjanatawe)
Dự án khôi phục trong ba năm đã được tiến hành, bắt đầu từ năm ngoái với ngân sách là 14 triệu baht (445.000 USD) và dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện cho đến năm 2019. Quá trình này liên quan đến việc lập hồ sơ và lập kế hoạch sửa chữa các khu vực bị hư hỏng của bức tranh tường, bằng cách nhẹ nhàng làm sạch và xem xét những chỗ sơn bị mờ. Trong giai đoạn tiếp theo, những chỗ bị phai mờ và thiếu sắc sẽ được sơn lại phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Anandha Chuchoti nói: "UNESCO đã xác định được 12 màu sắc cụ thể mà chúng tôi có thể sử dụng để sửa chữa bức tranh tường, tương đương với màu sắc tự nhiên được sử dụng trong thời kỳ cũ". (Bangkok Post)

Một trong những ngôi tự viện Phật giáo lớn nhất ở Bangkok, ngôi già lam cổ tự Wat Suthat Thepphawararam được xếp hạng là một trong mười ngôi già lam cổ tự cấp 1 ở Bangkok, và một trong chỉ số 23 ở Thái Lan. Việc xây dựng được bắt đầu từ thời vua Rama I (năm 1782-1809) vào năm 1807. Ngôi già lam được mở rộng hơn nữa và được cải tiến dưới thời vua Rama II (1809-24), mặc dù khu vực này chưa chính thức hoàn thành cho đến năm 1847, trong thời trị vì của vua Rama III (năm 1824-1851). 
 Họa sĩ Alongkorn Thiamjun là người dẫn đầu dự án khôi phục. (Ảnh: Pawat Laopaisarntaksin)
Cũng như các bức tranh tường độc đáo khác, chính điện của ngôi già lam cổ tự Wat Suthat Thepphawararam, một trong những tòa nhà thời Rattanakosin lâu đời nhất vẫn còn tồn tại, có pho Phật bằng đá đồng cao 8 mét của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Hình ảnh ban đầu được thực hiện ở tỉnh Sukhothai của Thái Lan, cách thủ đô Thái Lan 400km về phía Bắc, và được vận chuyển tới Bangkok bằng đường sông. 

Toàn bộ khuôn viên ngôi già lam cổ tự Wat Suthat Thepphawararam được lát bằng đá hoa cương sạch sẽ và bóng láng. Pho tượng thờ chính trong gian Chính điện là pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni mạ vàng cổ nhất và lớn nhất tại Thái Lan.

Tòa thư viện sau ngôi già lam cổ tự Wat Suthat được xem là to nhất và đẹp nhất Thái Lan. Thư viện ngôi già lam cổ tự Wat Suthat Thepphawararam nổi tiếng với lối đi đứng cao 20 mét, đứng trước lối vào chính của ngôi già lam cổ tự này. Được làm từ gỗ tếch vào cuối thế kỷ 18, nó được sử dụng trong các buổi lễ Brahmanic hàng năm cho đến năm 1932.
 Keo được tiêm để củng cố lớp sơn dễ bị vỡ và bong tróc. (Ảnh: Cục Mỹ thuật)
Vào năm 2005, các nhà chức trách Thái Lan đã nộp đơn đăng ký lên UNESCO để ngôi đền được công nhận là di sản thế giới trong tương lai.

Theo số liệu năm 2010 từ Trung tâm Nghiên cứu Pew Washington, DC, Phật giáo là quốc giáo của Thái Lan, với 93,2% dân số toàn quốc theo đạo Phật. Có 69 triệu người được xác định là phật tử Theravada. Đất nước này có khoảng 38.000 cơ sở tự viện và khoảng 300.000 vị tăng sĩ.

Vân Tuyền (Nguồn: Bangkok Post)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm