Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/08/2023, 13:15 PM

Tháng 7 có phải là tháng cô hồn?

Hỏi: Con nghe nói tháng bảy âm lịch là tháng cô hồn, không làm ăn buôn bán gì được, không biết có đúng không ạ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp:

Tháng 7 Âm lịch, mùa Vu lan báo hiếu, tiết Trung Nguyên, kỳ xá tội vong nhân theo tín niệm của người Á Đông? Có nhiều người kháo nhau là tháng cô hồn nhưng kỳ thực hoàn toàn không phải vậy.

Kỳ thật hoàn toàn ngược lại! 

Tháng bảy là tháng đại cát tường, đại hoan hỷ, tất cả người tu hành, chư Tăng, Ni sau 3 tháng An cư kiết hạ, tinh tấn tu hành, tăng trưởng giới định tuệ, chư Phật Bồ Tát, Thanh Văn La Hán, chư Thiên Thiện thần đều vô cùng hoan hỷ trong mùa Vu Lan báo hiếu. 

Tháng bảy âm lịch là tháng tu tạo công đức.

Vì sao? Vì khi tháng 7 đến mọi người đều cùng nhau bố thí, cúng dường, phóng sinh và làm rất nhiều việc công đức để hồi hướng cho Cha Mẹ ông bà hiện tại được tăng phúc tăng thọ, tổ tiên ông bà cha mẹ đã quá vãng nhiều đời được vãng sinh lạc quốc.

- Tháng 7 còn là tháng tu học vì hiểu đạo. Bởi dù người xuất gia hay tại gia đều siêng năng tu tập tụng kinh ngồi thiền lễ Phật, thiền hành trong dịp này. Nhiều cư sĩ tại gia phát nguyện tu báo hiếu trong tháng bảy

- Tháng 7, tiết Trung Nguyên, mùa Vu Lan báo hiếu, kỳ Xá tội vong nhân cho tâm mọi người hướng về hiếu đạo tu nhân tích đức cảm động thiên địa cho nên rất tốt. 

Vì những lý giải ở trên cho nên không thể gọi tháng bảy là tháng cô hồn chỉ vì nhiều chùa, nhiều nhà có cúng cô hồn?

Chúng ta, nhất là các Phật tử cư sĩ thuần thành cần hiểu đúng hơn, và cần có những việc làm thiết thực để tháng 7 với chúng ta thực sự có ý nghĩa. 

Chúng ta không nên đặt nặng vào những quan niệm chưa đúng đắn đó mà đánh mất đi cơ hội thực hiện việc hiếu đạo, công việc, làm ăn...

- Tháng bảy là tháng an lành, tháng cát tường vì thế mọi người không nên sợ ma, quỷ - cô hồn.

Nhất thiết duy tâm tạo, tức là mọi việc tốt hay xấu đều do tâm ta mà ra. Mọi người hướng tâm lương thiện tử tế hiếu thảo sẽ chiêu cảm mọi thứ an lành tốt đẹp hanh thông. 

Tiết tháng bảy

Hội Vu Lan

Phật thánh hoan hỷ

Vạn sự cát tường

Mùa hiếu hạnh. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Xem thêm