Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/07/2014, 12:23 PM

Thanh Hóa: TT.Thích Chân Quang thăm và thuyết giảng với thanh thiếu niên

Nhân khóa tu Phật giáo với tuổi trẻ lần VI – 2014 tổ chức tại chùa Giáng (thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc) từ ngày 18 – 22/07/2014, sáng ngày 19/07/2014, TT.Thích Chân Quang nhận lời mời của NS.Thích Đàm Hòa – Trưởng BTC khóa tu, Người đã đến thăm và có buổi trò chuyện thân mật với thanh niên phật tử Thanh Hóa về vấn đề lí tưởng sống. 

Các câu hỏi Thượng tọa đưa ra đã nhận được rất nhiều câu trả lời từ Khóa sinh, góp phần định hướng về lí tưởng sống đúng đắn cho thanh niên phật tử ngày nay.

Ngay khi bắt đầu buổi nói chuyện, Thượng tọa đã thể hiện niềm vui mừng của mình trước sự có mặt rất đông của Chư tôn đức Ni, các phật tử và 1250 em tham dự khóa tu. Người chia sẻ rằng: “Sự hiện diện của các con đây là một duyên lành lớn, một công đức lớn, vì các con biết đến Phật pháp sớm, biết mở lòng mình ra và nâng tâm hồn mình dậy. Trong khi ở ngoài kia, nhiều thanh thiếu niên cùng lứa tuổi của các con nghĩ chưa tới, lo chưa ra, còn mải mê ham chơi, nghĩ đến những điều rất là tầm thường. Cho nên sự có mặt của các con ở đây là một điều vui mừng của bố mẹ, của những người đi trước và cũng là niềm hy vọng cho Phật pháp, cho đất nước”.

Đồng thời, Thượng tọa nhấn mạnh vai trò rất to lớn của các vị tài đức đã về đây thuyết pháp, giảng đạo, cùng các phật tử công quả và Đội tình nguyện viên tham gia phục vụ khóa tu để gieo rắc những điều tốt đẹp vào tâm hồn các thế hệ sau. Từ đó, Người khuyến tấn các thanh niên Phật tử phải có trách nhiệm nối tiếp công việc tốt đẹp ấy “Các con phải dọn những gai góc trong tâm hồn mình để làm sao trái tim các con chỉ còn từ bi, trí tuệ. Đến khi nó thành hoa trái rồi, các con phải đem gieo rắc lại trong cuộc đời. Tức một người các con phải gieo rắc lại những điều tốt đẹp đó cho mấy trăm người trong cuộc đời mình”.
 
Nói về lí tưởng sống của thanh niên, Thượng tọa thể hiện sự lo lắng vì nhiều thanh niên vẫn có tư tưởng chấp nhận để cuộc đời đưa đẩy, vô định… Đa số các em ai cũng nghĩ đến hạnh phúc bé bé của riêng mình, rồi sống vì cái mục đích tầm thường ấy, không có lí tưởng đế phấn đấu. Người khẳng định rằng: “Sống có lí tưởng là ta nghĩ đến những điều lớn lao, nghĩ đến những điều tốt đẹp. Nếu không được giáo dục, thôi thúc thì các con chỉ sống với những điều tầm thường, sống cho riêng mình. Nếu cả nước mà ai cũng chung một cách sống như vậy thì đất nước ta sẽ suy tàn, không cất cánh, không đứng lên, không sánh vai được với bè bạn năm châu. Một đất nước có thể lớn mạnh khi thanh thiếu niên của nước đó biết ước mơ, biết hy vọng, biết cống hiến. Phật pháp cũng vậy. Phật pháp chỉ có thể hưng thịnh khi mà lớp phật tử trẻ các con tràn đầy lí tưởng phụng sự, cống hiến, tu tập chân chính.” 
 
 
Nhắc vế lịch sử, Thượng tọa thể hiện niềm tự hào khi nhắc đến quá trình đấu tranh bảo vệ đất nước của cha ông ta. Từ lịch sử hào hùng đó, Thượng tọa thể hiện sự lo ngại về việc đất nước ta có nguy cơ bị xâm lược, bị nô lệ trở lại, nếu thế hệ thanh niên có lòng tự mãn, không có ý chí vươn lên, khiến ngọn lửa yêu nước bị dập tắt. Người cho rằng trách nhiệm của các thế hệ hôm nay là nối tiếp lòng yêu nước cháy bỏng của cha ông để đủ sức mạnh đưa đất nước này vươn cao hơn nữa. 

Từ trách nhiệm cao cả đó, Thượng tọa đã đặt ra rất nhiều câu hỏi để thăm dò các em có biết ước mơ hay nhận định gì về một đất nước Việt Nam giàu mạnh. Chủ yếu xoay quanh vấn đề: đất nước hòa bình; con người được sống trong ấm no, hạnh phúc, có điều kiện để phát triển toàn diện; nhà nước chú trọng vào việc bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục, coi trọng nhân tài; bổ sung hoàn thiện luật pháp, v.v… 
 
 
 
Trong số các em phát biểu, ai cũng nói lên ước mơ về một đất nước Việt Nam trong tương lai với sự phát triển toàn diện về mọi mặt, có thể sánh ngang với các nước trên thế giới. Nói chung tầm nhìn của mỗi em đều có tính cụ thể, xác thực để có thể xây dựng được một đất nước Việt Nam hùng cường, với điều kiện mỗi công dân Việt Nam phải hành động để cùng nhau thực hiện mục tiêu đó.

Đối với câu hỏi “Các con sẽ làm gì để xây dựng đất nước như các con mơ ước” mà Thượng tọa đặt ra thì có câu trả lời  “Con sẽ làm một người lính”, hay có em nói “Con sẽ làm một kĩ thuật viên”…Các câu trả lời này được Thượng tọa hết sức khen ngợi, vì đó là những ước mơ rất chính đáng cho quê hương. Nhiều em chỉ hy vọng mình được cống hiến, đóng góp cho ước mơ đó mà không hề có tham vọng nào. Thượng tọa khẳng định: “Đây là những suy nghĩ rất đúng đắn, rất chân chính. Lẽ sống của các con là đây!”. Tuy có ước mơ lớn nhưng lúc nào cũng tận tụy với công việc trong vị trí của mình, khiêm tốn, không có tham vọng. Sống cuộc đời còn lại chỉ vậy mà thôi.” 
 
 
 
 
Tuy nhiên, nói thì dễ mà làm được lại rất khó, vì để có thể sống vị tha, trọn đời chỉ có phụng sự, chúng ta tu rất vất vả, do cái bản ngã luôn luôn tồn tại trong lòng ta, níu kéo, ghìm ta lại, không cho ta đi về phía ánh sáng. Bản ngã nuông chiều ta nhưng lại kéo ta đi về phía bóng tối. Không chỉ mình ta, nó còn kéo cả đất nước ta đi xuống. Chỉ khi nào diệt được bản ngã thì con người mới có thể dần tiến tới vô ngã.

Theo Thượng tọa: “Lí tưởng lớn được thực hiện không phải từ sự cuồng nhiệt sôi sục mà từ đạo đức vô ngã. Khi con người ta đi tìm vô ngã thì những điều vi diệu sẽ mở ra. Nhân đây, Thượng tọa gợi mở cho các em hiểu rõ phương pháp nào để diệt dần cái bản ngã mình. Khi đó, đạo đức vô ngã tỏa ra dần dần. Và Thượng tọa đã tiếp sức cho các em một niềm tin chắc thật về triết lý sống là “Tuy ta không thể đạt được vô ngã ngay nhưng khi bản ngã mỏng, nhẹ đến đâu thì đạo đức ta sẽ sáng rực đến đó”.

Nói về diệt bản ngã, Thượng tọa đưa ra một ví dụ rất cụ thể về tiền lương. Thượng tọa đã hỏi: “Các con sẽ quan trọng đến điều gì nhất khi đi làm, ngoài tiền lương? Đã có một em đứng lên trả lời: “Quan trọng về sự cống hiến của mình cho công việc và tổ chức. Vì tổ chức phát triển thì con người mới phát triển”. 
 
Sau khi nhận được câu trả lời, Thượng tọa khen ngợi rằng: “Đây là câu trả lời mà cả thế giới cần. Nếu ai cũng nghĩ thế này thì cả thế giới sẽ bay lên”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể giữ được lí tưởng sống đó lâu dài. Thế thì rất nhiều ý kiến của các em về giải pháp để giữ được lí tưởng cống hiến của mình. Trong số đó, có những ý kiến được Thượng tọa đánh giá rất cao.

Kết thúc buổi nói chuyện, Thượng tọa kêu gọi “Mọi người hãy tu tập theo Phật pháp để có thể giữ được những điều tốt đẹp trong tâm hồn mình. Nên nhớ khi ta âm thầm, khiêm tốn phụng sự mọi người thì đó là lúc ta xât dựng quê hương được nhiều nhất. Tức ta đứng ở vị trí nhỏ nhất nhưng lại cống hiến được nhiều nhất”. 

Hôm nay, bầu không khí của khóa tu rất phấn khởi và nghiêm trang, sau câu hỏi của Thượng tọa, các em tranh nhau xin phát biểu. Đây là dịp bộ não của các em được kích thích, tương tác để phát triển, các em hồ hởi nói lên suy nghĩ của mình qua khóa tu. Như vậy, chỉ trong thời gian rất ngắn được gặp nhau, Thượng tọa đã thắp lên khát vọng và thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, giúp tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho quê hương đất nước của mình.
                                                                                   
Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm