Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/12/2022, 20:51 PM

Thấy pháp đúng thực tế mới thấy sự thật

Con xin chia sẻ ạ.

Câu hỏi:

NAMO SAKYA MUNI BUDDHA!
Con xin chấp tay, cúi đầu, đảnh lễ Thầy.
Dạ kính Thầy, hôm nay con viết bài chia sẻ vì con nghe Thầy thuyết pháp đến đoạn có người bạch Phật rằng:
- Bạch Đức Thế Tôn, có phải tu là diệt khổ phải không ạ?
- Không phải.
- Vậy mục đích tu là gì?
- Là thấy khổ, biết khổ, hiện quán khổ, thực chứng khổ.

Nghe đến đây, vì có chữ "Khổ", nên con liên tưởng đến tam pháp ấn, tứ diệu đế và cuối cùng Pháp Thầy hay dạy: "Tùy duyên thuận Pháp, vô ngã vị tha".
Con xin lấy ví dụ bản thân con, những bài viết trước con có nói công việc con đi giao gas, thật ra công việc này giúp con trang trải trong mùa dịch, vì mọi nhà dù muốn hay không vẫn phải nấu ăn nên nó là công việc cho con tiền vừa để sống trong mùa dịch vừa để tích góp, con có mục tiêu và dự định cho mình khi tích lũy một số vốn nếu như tiếp tục gắn bó công việc này đến sang năm.
Nhưng sự không thành, vì tính chất công việc lao động nặng nên tay của con bị bong gân, cảm giác đau về cánh tay có hiện diện, và con buộc phải có quyết định ngay, bằng không con sẽ hối hận sau này, bao nhiêu dự tính, dự định con phải dẹp bỏ hết. Đầu tháng 11 con phải xin nghỉ việc để dành thời gian uống thuốc, điều trị, nghỉ ngơi. Lúc tối khi nghe đến đoạn Thầy thuyết Pháp thì con mới liên tưởng:
1) Tam pháp ấn: Chính vì cái tay bị đau mới thấy được cuộc sống vô thường, cái tay này không hằng thường khỏe mạnh, cứng cáp như mọi ngày mà bây giờ nó cần được điều trị, nghỉ ngơi.
2) Tứ diệu đế: Vì cái tay bị đau (Khổ), nguyên do cũng vì lao động nặng và nhiều (Tập), cần phải điều chỉnh lại công việc, chế độ chăm sóc nghỉ ngơi (Diệt), và đó là điều tất yếu tự nhiên (Đạo).
3) Tùy duyên thuận Pháp, Vô ngã vị tha: vì Pháp bản chất là vô thường, khổ, vô ngã nên cần phải sống có thái độ nhận thức và hành vi đúng với bản chất đó, như vậy Thuận Pháp, còn nếu mang thái độ sống thường, lạc, ngã như vậy là Nghịch Pháp.
Cái tay bị đau nếu như mình vẫn tiếp tục thì có khả năng bệnh trầm trọng hơn, khi đó sẽ là nỗi khổ của cả gia đình khi chữa chạy. Sống không chỉ riêng mình, mà còn vì mọi người trong gia đình nữa, bây giờ nghĩ lại, con mất công việc, mất tiền lo điều trị nhưng con hạnh phúc, không hối hận, vì con đã quyết định đúng đắn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Thấy Pháp đúng thực tế mới thấy Sự Thật.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Xem thêm