Thấy rõ vô thường
Đức Phật dạy rằng mọi hiện tượng đều vô thường, luôn biến động theo điều kiện duyên sinh.
Không có bất kỳ thứ gì trên đời ta có thể nắm giữ trọn vẹn; thứ duy nhất có thể tu dưỡng và làm chủ, phần nào, chính là tâm - và tâm ấy cũng luôn thay đổi. Chỉ khi có chánh niệm, tâm mới không tạo ra các pháp bất thiện, không sinh tham, sân, si và các ô nhiễm khác.

Khi chánh niệm hiện hữu, mọi hành động - đi, đứng, nói năng, làm việc - đều trở thành những biểu hiện “như nó đang là”. Tâm sáng suốt, vững vàng, không đồng hóa với cảnh, chỉ thuần là cái biết đang quan sát. Vì cái biết phải có đối tượng để biết, nên tâm cũng sinh diệt theo đối tượng; và từ đó hành giả thấy rõ: không có “ta”, không có “của ta”, chỉ là một tiến trình tâm-vật lý sinh rồi diệt theo duyên.
Thực hành chánh niệm sâu sắc đưa ta đến trải nghiệm kỳ diệu: cảm thọ vui - buồn - thương - ghét dần không còn sức chi phối. Con người vẫn sống hết lòng, làm việc hết lòng, yêu thương bằng tinh thần trách nhiệm, nhưng không dính mắc, không chấp thủ. Làm xong thì buông xả. Nghe - thấy - cảm nhận đều với tâm tỉnh biết, nên phiền não khó chen vào.
Không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông; các pháp trôi chảy không ngừng. Mọi thứ ta muốn nắm bắt đều tan biến trước khi ta kịp giữ. Quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, chỉ có giây phút hiện tại là nơi sự sống thật sự đang diễn ra - cũng là nơi duy nhất pháp được chứng nghiệm. Không có “ngày mai” nào để cầu nguyện một kết quả đảm bảo. Không có giải thoát hứa hẹn trong tương lai hay một cảnh giới bất biến để ta đến trú. Ngay cả tâm ta cũng đổi thay từng sát-na; làm sao có thể tin trọn vào “tôi thích”, “tôi ghét”, “tôi muốn”, khi cảm xúc đổi thay như mây bay?
Khi chưa chứng Thánh, ta chưa thể tin vào tâm mình. Con người tốt - xấu, thương - ghét thay đổi theo hoàn cảnh, môi trường và đối tượng. Vì thế, đừng vội tin một lời hứa, đừng gán nhãn ai tốt hay xấu, đừng phán xét, khen tặng hay dính mắc. Chỉ nên biết như vậy, thấy như vậy, không khởi tâm ô nhiễm.
Sống được như thế là sống an trú trong thực tại vô thường - và đó chính là bước đầu thật sự của trí tuệ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thấy rõ vô thường
Phật giáo thường thứcĐức Phật dạy rằng mọi hiện tượng đều vô thường, luôn biến động theo điều kiện duyên sinh.
Lạ thay! Lạ thay!
Phật giáo thường thứcLạ thay, lạ thay… khi sao mai vừa mọc và bóng tối cuối cùng tan khỏi đôi mắt tỉnh thức, Đức Thế Tôn không nói về chiến thắng, cũng không nói về bốn mươi chín ngày thiền định như đỉnh núi bất động. Ngài chỉ thốt lên hai tiếng nhẹ như làn gió: “Lạ thay!” Một lời cảm thán mở ra bản chất sâu kín nhất của pháp giới, như thể điều Ngài thấy không phải mới mẻ mà chỉ bị che khuất quá lâu.
Đi về phía giáo pháp của Như Lai
Phật giáo thường thứcHãy đi cho kịp trước khi mặt trời lặn. Lời nhắc ấy trong giáo pháp tối hậu vang lên như tiếng chuông cảnh tỉnh.
Xem thêm















