Thế nào là ‘độ’ trong câu ‘nguyện độ tất cả chúng sinh’?
Hỏi: Thế nào là ‘độ’ trong câu ‘nguyện độ tất cả chúng sinh’? Con đang hiểu sơ qua là không để các tâm của mình hay của người khác ảnh hưởng đến mình, biết chứ không theo, nhưng cụ thể để hoá giải như thế nào thì con chưa rõ.
Độ ta và độ người khi cúng dường hành khất
Con mới gặp một tình huống như sau: Chỗ làm của con có các anh chị kĩ thuật nên nói chuyện rất suồng sã, con cảm thấy như vậy là không tôn trọng người khác. Nhiều lần con muốn góp ý nhưng con nhận thấy động cơ của con vẫn còn chưa tâm sân nên con vẫn chọn im lặng, con chỉ nhận biết tâm sân trong tâm con. Nhưng có lúc con lại sợ như vậy là mềm yếu nhu nhược, người ta sẽ càng được nước. Thầy cho con hỏi những cái ứng xử, góp ý lại ấy có cần thiết không, hay coi tác động bên ngoài đó là một pháp, không bị chạy theo là được thưa thầy?
Độ trong nhà Phật là đưa tất cả chúng sinh qua khỏi bờ mê đến bến giác...
Đáp:
- Độ có nghĩa đen là đưa qua sông hay biển, nghĩa trong nhà Phật là đưa tất cả chúng sinh qua khỏi bờ mê đến bến giác. Nhưng thật ra tất cả chúng sinh đây chính là tất cả tâm "sinh, hữu, tác, thành" tạo ra sông mê biển khổ, sinh tử luân hồi, nên mỗi người phải tự mình soi đường dẫn lối để đưa những chúng sinh si mê lầm lạc đó trở về với tâm "không sinh, không hữu, không tác, không thành". Đó chính là ý nghĩa "tự tánh chúng sinh vô biên thệ nguyện độ" trong nhà Phật, đừng hiểu lầm là cứu độ chúng sinh bên ngoài mà hoài công vô ích.
- Góp ý cũng tốt nhưng tuỳ vào việc góp ý và cách góp ý đó có hiệu quả hay không. Nếu con chưa tìm ra cách có hiệu quả thì chưa nên góp ý. Đợi khi nào đủ bình tĩnh sáng suốt và biết cách nói thế nào cho có hiệu quả mới nên nói. Con cũng nên tìm "đồng minh" trước vì biết đâu cũng có người cùng thấy như con nhưng không dám nói, để khi con nói ra có nhiều người đồng ý, như vậy ý kiến nhiều người sẽ tốt hơn. Hơn nữa cũng tuỳ địa vị của con, nếu con là cấp trên, là đồng cấp hay cấp dưới thì đều phải có cách nói khác nhau sao cho hợp tình thế mới có hiệu quả được.
Người cư sĩ hộ độ Tam bảo tích cực
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Súc sanh có vãng sanh được không?
Hỏi - ĐápHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Người giàu là người có phước?
Hỏi - ĐápMột người có nhiều nhiều tiền bạc, của cải vật chất không hẳn là người có phước. Bởi vật chất có thể tạo ra được bởi rất nhiều cách từ tư duy và kiến thức do bản ngã trau dồi. Đôi khi nó là sản phẩm của tham, sân, si mà có được.
Cuộc sống là một sự cầu nguyện
Hỏi - ĐápKhi ta có chánh niệm khi đi, khi ngồi, khi nấu ăn, rửa bát thì ta không phung phí sự sống. Ta sống sâu sắc từng giây phút. Cuộc sống của ta trở thành một sự cầu nguyện. Sống được như vậy ta sẽ có nhiều hạnh phúc và bình an.
Nhân duyên giữa thai nhi và cha mẹ
Hỏi - ĐápPhải hiểu là giữa con cái và Cha Mẹ có nhân duyên rất mạnh, rất sâu. Cho nên, dẫu con mang bệnh hay có dị tật gì, cũng đều là nghiệp duyên chung, bắt buộc Cha Mẹ phải nhận lấy. Nếu Cha Mẹ nhất quyết phá bỏ, có tránh được đời này thì đời sau vẫn phải trả báo.
Xem thêm














