Thế nào là ‘độ’ trong câu ‘nguyện độ tất cả chúng sinh’?
Hỏi: Thế nào là ‘độ’ trong câu ‘nguyện độ tất cả chúng sinh’? Con đang hiểu sơ qua là không để các tâm của mình hay của người khác ảnh hưởng đến mình, biết chứ không theo, nhưng cụ thể để hoá giải như thế nào thì con chưa rõ.
Độ ta và độ người khi cúng dường hành khất
Con mới gặp một tình huống như sau: Chỗ làm của con có các anh chị kĩ thuật nên nói chuyện rất suồng sã, con cảm thấy như vậy là không tôn trọng người khác. Nhiều lần con muốn góp ý nhưng con nhận thấy động cơ của con vẫn còn chưa tâm sân nên con vẫn chọn im lặng, con chỉ nhận biết tâm sân trong tâm con. Nhưng có lúc con lại sợ như vậy là mềm yếu nhu nhược, người ta sẽ càng được nước. Thầy cho con hỏi những cái ứng xử, góp ý lại ấy có cần thiết không, hay coi tác động bên ngoài đó là một pháp, không bị chạy theo là được thưa thầy?
Đáp:
- Độ có nghĩa đen là đưa qua sông hay biển, nghĩa trong nhà Phật là đưa tất cả chúng sinh qua khỏi bờ mê đến bến giác. Nhưng thật ra tất cả chúng sinh đây chính là tất cả tâm "sinh, hữu, tác, thành" tạo ra sông mê biển khổ, sinh tử luân hồi, nên mỗi người phải tự mình soi đường dẫn lối để đưa những chúng sinh si mê lầm lạc đó trở về với tâm "không sinh, không hữu, không tác, không thành". Đó chính là ý nghĩa "tự tánh chúng sinh vô biên thệ nguyện độ" trong nhà Phật, đừng hiểu lầm là cứu độ chúng sinh bên ngoài mà hoài công vô ích.
- Góp ý cũng tốt nhưng tuỳ vào việc góp ý và cách góp ý đó có hiệu quả hay không. Nếu con chưa tìm ra cách có hiệu quả thì chưa nên góp ý. Đợi khi nào đủ bình tĩnh sáng suốt và biết cách nói thế nào cho có hiệu quả mới nên nói. Con cũng nên tìm "đồng minh" trước vì biết đâu cũng có người cùng thấy như con nhưng không dám nói, để khi con nói ra có nhiều người đồng ý, như vậy ý kiến nhiều người sẽ tốt hơn. Hơn nữa cũng tuỳ địa vị của con, nếu con là cấp trên, là đồng cấp hay cấp dưới thì đều phải có cách nói khác nhau sao cho hợp tình thế mới có hiệu quả được.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao khi phá thai, trách nhiệm nhân quả của người mẹ nặng hơn?
Hỏi - Đáp 09:00 13/11/2024Hỏi: Xin hỏi về tội phá thai, vì sao tất cả tội lỗi đều đổ lên thân của người mẹ? Lẽ nào người làm cha không chịu chút nhân quả nào?
Người trẻ phải sống bằng trí tuệ trong tình yêu và hôn nhân
Hỏi - Đáp 14:50 12/11/2024Hỏi: Con và chồng con kết hôn với nhau, cuộc sống lúc đầu rất hạnh phúc. Nhưng sau anh ấy lại ăn chơi sa đọa, đi bồ bịch ở bên ngoài. Làm sao con có thể đối diện với con người bạc tình bạc nghĩa như vậy?
Thay đổi tượng thờ có phạm tội bất kính?
Hỏi - Đáp 16:30 11/11/2024Hỏi: Nhà tôi lâu nay thờ tôn tượng Bồ-tát Quan Thế Âm, nhưng nay tôi muốn chuyển sang thờ tôn tượng Đức Phật Thích Ca, chẳng biết có được phép không? Có gì bất kính không? Và nếu thay được thì cách thức thế nào? Sau đó tôn tượng Bồ-tát Quan Thế Âm phải làm sao?
Hiểu đúng về tội trộm cắp của thường trụ
Hỏi - Đáp 17:00 09/11/2024Lúc còn nhỏ, vì dại dột không hiểu biết nên tôi đã lên chùa tạo các lỗi sau: Vì rất mê hoa sen nên tôi đã lấy cắp hoa sen dâng cúng trên bàn Phật. Lúc khác, nhân thấy hạt sen trong hồ sen của chùa đã khô, tôi liền khởi tâm lấy cắp mấy hạt sen này mang về nhà trồng...
Xem thêm