Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/04/2024, 08:27 AM

Thế nào là hạnh phúc?

Một hôm tôi hỏi lòng: thế nào là hạnh phúc? Lòng bảo: thân khỏe tâm an là hạnh phúc. Cơ thể khỏe mạnh rồi, làm sao để tâm được bình an đây? - tôi tự hỏi.

Lòng lên tiếng: tâm vướng bận quá nhiều thứ, không tự do thì tất nhiên không cảm nhận được sự yên an!

Tôi lý luận: sống trong chốn bụi hồng, sao có thể không vướng bận?

Lòng thong thả: nếu tâm không làm nô lệ cho hình thức, chính là tự do, tự do thì sẽ thong dong và tự tại

Tôi chưa hiểu: tâm vốn ở bên trong hình thức, sao có thể không bị phụ thuộc?

Lòng giảng giải: tâm là nơi dung chứa mọi cảm nhận của cuộc sống, dù nếm phải ngọt bùi hay cay đắng cuộc đời đều có thể mỉm cười bước qua, sẽ không bị dính mắc.

Bí quyết cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc ở đời

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tôi lại hỏi: sao mới có thể nhẹ nhàng được như thế?

Lại nghe tiếng lòng nói: danh lợi được mất giống như chiếc cầu bập bênh, không được thì thấy thiếu thốn, được rồi lại muốn nhiều hơn. Nếu tâm đã an ổn vững vàng rồi thì không cần mệt mỏi chạy theo gió đông với những cơn giông xuống lên bất chợt!

Tôi thắc mắc: tâm ta rộng hay thế giới lớn hơn?

Lòng trả lời: trời đất bao la hay cuộc đời nhỏ bé, đều do tâm cảm nhận; ta có mặt thì vạn vật phản chiếu qua tâm cũng theo đó mà hiện ra, đẹp xấu cũng từ đây mà thành.

Tôi băn khoăn: vậy chúng ta đang đi đâu trong cuộc đời này?

Lòng từ tốn: đời mỗi người vốn là một cây cầu, chỉ khác nhau ở phương hướng: là bạn đang hướng ra ngoại cảnh xôn xao hay tìm về với chân tâm tĩnh lặng mà thôi!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một khi tâm kính trọng không còn

Sống an vui 09:14 30/04/2024

Như chúng ta biết, hầu hết tất cả các mối quan hệ thân thiết giữa những con người chúng ta với nhau khi sống ở trên đời, sở dĩ chúng bền chặt là do hai bên có sự kính trọng, quý mến nhau.

Vui buồn rồi cũng sẽ đi qua

Sống an vui 08:32 30/04/2024

Hôm nay Thầy muốn nói tới một khía cạnh khác của sự thực tập. Thầy đề nghị phương pháp thực tập là khi có một tâm hành buồn chán, lo âu, không có hạnh phúc, thì mình hãy ôm lấy tâm hành buồn chán, tâm hành lo âu đó.

Một-con-người

Sống an vui 08:00 30/04/2024

Đời người không có chướng ngại nào là không thể vượt qua. Mỗi người đều có những niềm vui và nỗi buồn cần chuyển hóa, những hạnh phúc và niềm đau cần đối diện. Sanh, là chuyện đã rồi; sống, là mình phải chọn. Hiểu được đạo lý này bạn sẽ có cách thích ứng của riêng mình.

Trăm năm nào khác cuộc cờ đổi thay

Sống an vui 15:30 29/04/2024

Đời người sắc sắc không không, tưởng mộng nhưng không phải mộng, ngỡ là chân nhưng nào phải thế. Kỳ thực vạn sự trên đời đến và đi ấy cũng là do duyên nợ an bài.

Xem thêm