Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 30/04/2023, 09:00 AM

Thế nào là tầm tứ hỷ lạc xả và nhất tâm theo quan điểm của Phật giáo?

Thế nào là tầm tứ hỷ lạc xả và nhất tâm theo quan điểm của Phật giáo?

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Khi con làm một việc gì, nếu con hướng tâm tập trung vào đó (gọi là tầm tứ), con sẽ tìm thấy sự hứng thú trong đó (gọi là hỷ lạc), khi con đã toàn tâm toàn ý trong đó thì tâm không còn phân tán nữa (gọi là nhất tâm), và lúc đó tâm đã bão hoà nên buông thư không cần nỗ lực (gọi là xả).

Với một đề mục thiền định cũng vậy. Tuy nhiên đó là loại định tâm xuất phát từ tầm tứ thường thuộc định hữu vi hữu ngã mà Bà-la-môn thường dùng để được hiện tại lạc trú hoặc luyện thần thông. Còn chánh định thì không xuất phát từ tầm tứ mà từ ly dục ly bất thiện pháp một cách tự nhiên vô vi vô ngã. Đừng để nhầm lẫn hai loại định này.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao để hóa giải việc khắc tuổi?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:45 02/04/2024

Hỏi: Cho con hỏi vấn đề khắc tuổi được nói trong tử vi là có đúng không Thầy? Hay đó chỉ là mê tín. Nếu đúng là khắc tuổi thì làm sao để hóa giải ạ?

Hãy tìm lại hạnh phúc nơi sự độc lập tự tại

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:35 30/03/2024

Hỏi: Thưa thầy, con cám ơn thầy đã cứu con thoát khỏi suy nghĩ chết chóc vì mất người yêu. Thầy dạy con quyết tâm đứng lên đừng để thất vọng làm con mê muội. Vậy con sẽ quyết tâm hy vọng chờ đợi người yêu con trở lại phải không ạ?

Làm sao để con có thể an yên mà lắng nghe chính mình?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 29/03/2024

Hỏi: Con cứ nghĩ mãi và đặt hàng loạt câu hỏi. Giá như con xinh đẹp hơn? Giá như con giỏi giang hơn? Giá như con là người hiểu chuyện hơn? Rồi tại sao người ta hạnh phúc còn con thì không thể? Hàng ngày cứ dày vò, đè nén khiến tâm con đau khổ mà không thể thoát ra.

Tình thương yêu thật sự?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:45 29/03/2024

Hỏi: Hai người quen nhau, nhưng sau một thời gian, người này nhìn ra đây là quan hệ bất thiện nên dứt khoát cắt đứt. Người đã dứt khoát thì dù có gặp ở kiếp này hay kiếp sau đi nữa cũng không còn gì, chỉ có một người chưa thể thoát ra nên còn chịu khổ, phải không thầy?

Xem thêm