Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/02/2020, 14:32 PM

Thêm 94 ca tử vong ở Trung Quốc do virus corona

Số người tử vong vì virus corona đã lên tới 1.110 tại Trung Quốc đại lục hôm 12/2 sau khi tỉnh Hồ Bắc công bố 94 ca tử vong mới.

 > Phòng chống virus corona

Theo số liệu mới nhất công bố ngày 12/2, tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh, ghi nhận thêm 94 ca tử vong trong ngày 11/2, nâng tổng số người chết lên thành 1.068.

Tổng số người chết vì virus corona tại Trung Quốc đại lục đã lên tới 1.110 ca.

Số ca nhiễm thấp nhất kể từ ngày 31/1

Số ca nhiễm mới được ghi nhận tại Hồ Bắc trong ngày 11/2 là thấp nhất kể từ ngày 31/1, khi 1.347 ca nhiễm mới được ghi nhận. Tổng số ca nhiễm trong toàn tỉnh hiện là 33.336 tính đến hết ngày 11/2.

Khu cách ly ở Vũ Hán.

Khu cách ly ở Vũ Hán.

Phần lớn ca tử vong mới được ghi nhận ở thành phố Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc. Thành phố ghi nhận 72 ca tử vong hôm 11/2, tăng so với 67 ca ngày trước đó. Tổng cộng 820 người ở thành phố đã thiệt mạng vì virus.

Nhà dịch tễ học nổi tiếng Trung Quốc Chung Nam Sơn hôm 11/2 cho biết dấu hiệu lạc quan bắt đầu xuất hiện khi số ca nhiễm mới virus corona đang giảm dần tại một số địa phương ở Trung Quốc. "Tôi hy vọng dịch bệnh có thể chấm dứt vào khoảng tháng 4", ông Chung, người đóng vai trò lớn trong cuộc chiến chống SARS năm 2003, nói vói Reuters.

Ông cho rằng đỉnh điểm lây nhiễm chủng mới của virus corona sẽ rơi vào giữa hoặc cuối tháng 2. Sau thời điểm này, số ca nhiễm mới sẽ chững lại và dần giảm xuống, cho tới khi sự lây nhiễm hoàn toàn được ngăn chặn.

Trung Quốc đã phong tỏa hàng chục triệu cư dân ở nhiều thành phố trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus. Song số ca nhiễm mới cũng như số người tử vong vẫn tăng lên từng ngày.

Chính quyền Vũ Hán, nơi bị phong tỏa toàn thành từ ngày 23/1, đã siết chặt các biện pháp hạn chế tại thành phố 11 triệu dân. Các biện pháp mới bao gồm quy định không được đi khám bệnh tại bệnh viện ngoài quận cư trú, và "quản lý theo kiểu niêm phong" mọi khu dân cư.

Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (giữa) thăm một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán. Ảnh: Xinhua.

Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (giữa) thăm một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán. Ảnh: Xinhua.

Cho đến nay, ổ dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc là trên tàu du lịch Diamond Princess đang neo đậu ngoài khơi Nhật Bản. 135 người trên tàu đã được phát hiện dương tính với virus corona chủng mới. Con tàu đã bị cách ly kể từ khi đến bờ biển Nhật Bản đầu tuần trước, sau khi virus được phát hiện ở một hành khách trước đó đã xuống tàu tại Hong Kong.

Mối đe dọa mạnh hơn cả khủng bố

Virus corona chủng mới, có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã được đặt tên chính thức là "Covid-19" hôm 11/2. Tới nay, hơn 43.000 ca lây nhiễm đã được ghi nhận tại 28 quốc gia, với số trường hợp chủ yếu tập trung ở Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, hôm 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố tên chính thức cho virus là Covid-19. Trong đó, "Co" là viết tắt của "corona", "vi" trong "virus" và "d" là "dịch bệnh" (disease).

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói dù 99% ca nhiễm là ở Trung Quốc, nơi dịch bệnh vẫn đang là "vấn đề rất khẩn cấp", virus cũng "gây ra mối đe dọa lớn đối với phần còn lại của thể giới".

Ông nói các nước có cơ hội để ngăn chặn sự lây lan toàn cầu của virus và kêu gọi chia sẻ thông tin để tiếp tục nghiên cứu về căn bệnh. Lô vaccine đầu tiên có khả năng đối phó với Covid-19 sẽ được đưa vào sử dụng trong 18 tháng tới, theo lãnh đạo WHO.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Phát biểu với các nhà khoa học tại hội thảo quốc tế đầu tiên về chống chọi với virus corona, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo virus corona là một mối đe dọa cực kỳ chết chóc.

“Virus có thể gây hậu quả mạnh mẽ hơn bất cứ hành động khủng bố nào”, ông Tedros nói với báo giới sau hội thảo.

Cuộc hội thảo quy tụ 400 nhà khoa học, nhóm họp trong 2 ngày ở Geneva. Các nhà khoa học đã kêu gọi xem xét cách thức lây truyền của virus corona và chế vaccine có thể chống lại dịch bệnh.

“Chúng ta không phải đã bất lực”, ông Tedros nói. “Nếu bây giờ chúng ta đầu tư, chúng ta sẽ có cơ hội thực sự chấm dứt bùng phát dịch”.

Theo Guardian, những người tham gia sự kiện cũng sẽ thảo luận nguồn gây ra virus - vốn đang được coi là xuất phát từ dơi và lây sang con người qua những loài trung gian như rắn hoặc tê tê.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm