Thứ sáu, 05/12/2025, 16:49 PM

Thiền sư Nhất Hạnh chia sẻ về “điểm son” của sư Tổ Tánh Thiên - Nhất Định

Khi đọc lại tiểu sử của Tổ Nhất Định, người khai sinh ra chùa Từ Hiếu, mình thấy có một điểm son.

Điểm son của Tổ Nhất Định không phải là Ngài được làm Tăng Cang nhiều chùa Vua. Điểm son của Ngài không Phải là Giới Đao Độ Điệp, được Vua và các quan sùng kính, rồi được làm trụ trì hết chùa này đến chùa kia.

Điểm son của Tổ Nhất Định là đến độ tuổi suýt soát sáu mươi thì Ngài cương quyết thoát ra. Ngài đã tìm cách xin với Vua trả hết tất cả những ngôi chùa kia để về núi Dương Xuân, dựng một am tranh ở một mình, với người mẹ. Một người được trọng vọng, được cung kính, có nhiều lợi lộc, quyền danh như vậy, mà chỉ trong vòng một niệm là buông bỏ được, thoát ra được. Đó là điểm son của Tổ Nhất Định.

Thiền sư Nhất Hạnh chia sẻ về “điểm son” của sư Tổ Tánh Thiên - Nhất Định 1
Tổ Nhất Định.

Cố nhiên là lên đồi Dương Xuân, Ngài chỉ cất một cái am tranh thôi. Ngài đi với hai người đệ tử, hai thầy trẻ mới thọ đại giới. Ba thầy trò cuốc đất trồng khoai. Hồi đó, ở xung quanh chùa Từ Hiếu hoang vu lắm, không phải như bây giờ. Có nhiều vị quan trong triều đình nhớ Ngài và tìm lên. Thấy Ngài sống cực khổ quá, họ thấy tội nghiệp. Trong khi đó, Ngài hạnh phúc quá chừng. Chưa bao giờ Ngài hạnh phúc như vậy. Tại vì Ngài đã buông bỏ tất cả. Ngài được sống một mình với hai người đệ tử, cuốc đất trồng khoai và được sống với người mẹ “chuối ba hương, xôi nếp một, đường mía lau”.

Các quan xin với Ngài để lập chùa cho “có tiện nghi”. Ngài nói: “Thôi thôi, tiện nghi thì tôi có quá nhiều rồi. Chính tôi đi kiếm cái này”. Và Ngài cương quyết không cho các quan lên lập chùa. Cúng dường cái gì Ngài cũng trả lại hết. Điểm son của Tổ Nhất Định là chuyện đó.

Và mình, con cháu Từ Hiếu, phải hãnh diện là mình có một vị thầy như vậy: Buông bỏ công danh, phú quý, địa vị dễ dàng như buông bỏ một đôi dép cùn. Cái đó là điểm son của Ngài, chứ không phải là làu thông tam tạng Kinh điển, hay những chức vị và sự sùng kính của Vua và các quan. Đến ngày giỗ Tổ, để xưng tán công hạnh của Tổ thì phải nói điểm đó.

(Trích từ Pháp thoại của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, ngày 14/12/2006 tại Xóm Thượng, chùa Pháp Vân, Làng Mai, khóa An cư kiết Đông)

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Thiền sư Nhất Hạnh chia sẻ về “điểm son” của sư Tổ Tánh Thiên - Nhất Định

Tăng sĩ 16:49 05/12/2025

Khi đọc lại tiểu sử của Tổ Nhất Định, người khai sinh ra chùa Từ Hiếu, mình thấy có một điểm son.

Thiền sư Thanh Đàm (1786-1848): Hành trạng và trước tác

Tăng sĩ 13:02 30/11/2025

Thiền sư Thanh Đàm là một vị danh tăng Việt Nam thời Nguyễn thế kỷ XIX.

Thiền sư Hương Nghiêm Trí Nhàn: Ngộ đạo khi nghe tiếng sỏi văng vào gốc tre

Tăng sĩ 11:32 30/11/2025

Thiền sư Hương Nghiêm Trí Nhàn là vị thiền sư Trung Quốc thời Đường, rất thông minh và trí tuệ. Nhân duyên giác ngộ của Ngài rất đặc biệt: nghe tiếng sỏi văng vào gốc tre, từ đó Ngài ngộ đạo, thấu triệt đạo lý về sự “nghèo” trong tâm (không chất chứa, chấp thủ, nắm giữ mà buông hết, tâm sạch trơn).

Tiểu sử Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Tánh (1941 - 2025)

Tăng sĩ 19:22 26/10/2025

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Tánh (thế danh Nguyễn Minh Tâm) sinh năm 1941 tại thôn Tân Lộc, tổng Minh Hóa, tỉnh Kiến Hòa (nay thuộc xã Phước Mỹ Trung, tỉnh Vĩnh Long).

Xem thêm